Vòng loại EURO 2016 và nỗi thất vọng mang tên Hà Lan

14/10/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên không có mặt ở vòng chung kết EURO kể từ năm 1984, đội tuyển Hà Lan đã gây thất vọng tràn trề với những ai yêu mến họ bằng một lối chơi nhạt nhòa trong suốt chặng đường vòng loại đã qua.

(TNO) Lần đầu tiên không có mặt ở vòng chung kết EURO kể từ năm 1984, đội tuyển Hà Lan đã gây thất vọng tràn trề với những ai yêu mến họ bằng một lối chơi nhạt nhòa trong suốt chặng đường vòng loại đã qua.

Hà Lan gây thất vọng khi không được dự EURO 2016 - Ảnh: Reuters
Đội tuyển Hà Lan bước vào vòng loại EURO 2016 với tư cách là đội vừa giành hạng 3 tại World Cup 2014. Guus Hiddink, người từng dẫn dắt "Cơn lốc màu da cam" đến hạng 3 World Cup 1998, trở lại làm thuyền trưởng thay cho Louis Van Gaal.
Những tưởng với kinh nghiệm của một nhà cầm quân được mệnh danh là "phù thủy", Hiddink sẽ giúp Hà Lan tiếp đà thăng tiến. Tuy nhiên, ngay trận ra quân, đội bóng xứ sở hoa tuy lip đã phải nhận thất bại 1-2 trước CH Czech. Đó là một điềm báo chẳng lành cho chặng đường vòng loại EURO 2016 của Hà Lan.
Tiếp đó là những trận đấu với phong độ hết sức nghèo nàn và dẫn đến việc HLV Hiddink phải từ chức, theo cách mà báo chí Hà Lan gọi là "nhảy ra khỏi con tàu đắm", nhường lại vị trí cho người trợ lý Danny Blind.
Blind không thể xoay chuyển tình thế - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm HLV trưởng duy nhất 1 lần tại Ajax, Blind cũng chẳng thể thay đổi tình hình. Trong 2 trận đầu tiên dưới sự dẫn dắt của cựu hậu vệ này, Hà Lan tiếp tục để thua trước các đối thủ trực tiếp là Iceland và Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến không còn quyền tự quyết số phận của mình, ngay cả đối với suất đá play-off tranh vé vớt.
Chiến thắng nhạt nhòa 2-1 trước Kazakhstan hồi tuần trước chỉ giúp người hâm mộ đội bóng áo da cam níu kéo thêm chút hy vọng khi Thổ Nhĩ Kỳ cũng vượt qua CH Czech. Và rồi dường như hiểu rằng dù có thắng CH Czech thì cũng chẳng thể thay đổi tình thế nên các cầu thủ Hà Lan đã gần như buông xuông để rồi nhận thất bại 2-3 trong trận đấu rạng sáng nay.
Những trụ cột như Van Persie đã qua thời đỉnh cao phong độ - Ảnh: Reuters
Không được dự EURO 2016 cũng có lẽ sẽ là cái kết đáng buồn cho sự nghiệp thi đấu quốc tế của một loại trụ cột của Hà Lan như Robin Van Persie, Wesley Sneijder, Arjen Robben... khi họ đều đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp.
Tuy nhiên, điều đáng buồn hơn nữa là đội bóng này dường như chưa sẵn sàng cho một cuộc "thay máu". Điều này đã được chính huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff nhận định. Cựu thủ quân và HLV của tuyển Hà Lan thẳng thắn cho rằng sở dĩ bóng đá Hà Lan lâm vào tình cảnh như hiện nay là do thiếu hụt lứa cầu thủ kế cận.
Hà Lan sẽ gượng dậy như thế nào đây? - Ảnh: Reuters
"Những cảnh báo về việc đội tuyển thiếu tài năng trẻ đã bị bỏ ngoài tai. Khi Hà Lan giành hạng 3 tại World Cup 2014, người ta đã không đánh giá đúng thực trạng của bóng đá Hà Lan. Giờ đây, khi mọi thứ trở lại đúng vị trí của nó thì bóng đá Hà Lan phải đối mặt với một thực trạng đáng buồn", ông Cruyff nhận định trước trận đấu giữa Hà Lan và CH Czech.
Quả thật, nhìn vào danh sách tập trung ở đợt vừa qua của Hà Lan, không thấy nhiều gương mặt nổi trội. Chỉ có Gregory van der Wiel, Daley Blind và Memphis Depay là đang khoác áo những đội bóng hàng đầu tại châu Âu là PSG cùng M.U. Đây là điều khác hẳn với trước đây khi các đời HLV của Hà Lan luôn đau đầu khi có quá nhiều cầu thủ giỏi, khoác áo những CLB danh tiếng.
Nếu không cẩn thận, nỗi đau của người Hà Lan sẽ còn kéo dài bởi tại vòng loại World Cup 2018 khởi tranh vào năm sau, đội bóng này rơi vào bảng đấu chẳng dễ dàng gì khi có sự hiện diện của Pháp và Thụy Điển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.