[Vòng loại Euro 2020] Anh - Kosovo: 'Tam sư' cần cảnh giác trước sự điên rồ của Kosovo

10/09/2019 20:31 GMT+7

Đội tuyển Anh sẽ hướng tới mục tiêu duy trì thành tích toàn thắng ở bảng A khi họ chào đón hiện tượng Kosovo đến sân St. Mary, Southampton, vào lúc 1 giờ 45 ngày 11.9 (theo giờ VN).

Đội tuyển Anh đang dẫn đầu ở bảng A sau 3 trận toàn thắng, mà thành quả mới nhất của họ là chiến thắng thoải mái trước Bulgaria (4-0) tại sân Wembley vào ngày 7.9. Cũng trong ngày hôm đó, đội tuyển Kosovo lại gây bất ngờ bằng cách đá bại CH Czech (2-1) để bám sát đội tuyển Anh với khoảng cách tối thiểu. Như vậy, thật thú vị khi trận đấu giữa Anh với Kosovo tại Southampton vào rạng sáng mai lại là cuộc quyết đấu cho ngôi đầu bảng.

Phải chơi thứ bóng đá quyến rũ

HLV Gareth Southgate đã biến “Tam sư” thành một trong những đội bóng thú vị và tiến bộ nhất trên hành tinh bóng đá kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016. Ông đã không ngần ngại trong việc trao cơ hội cho những tài năng trẻ và phần thưởng dành cho ông là 2 trận bán kết liên tiếp ở 2 giải đấu lớn gần đây.
Giờ đây, đội tuyển Anh đang toàn thắng ở vòng loại Euro 2020 và do vậy, họ chỉ nghĩ đến việc kéo dài thêm thành tích này trong cuộc đón tiếp Kosovo vào rạng sáng mai để tiếp tục ngự trị trên ngôi đầu bảng. Chẳng những phải thắng mà HLV Southgate còn muốn các ngôi sao của mình tiếp tục gây phấn khích cho người hâm mộ bằng thứ bóng đá quyến rũ.
Ông nói: “Bạn muốn thấy những cầu thủ khiến bạn phải bật dậy khỏi ghế và tôi nghĩ rằng chúng tôi có rất nhiều người để làm điều đó”. Ý ông muốn nói đến các cầu thủ tấn công tài năng như Harry Kane, Raheem Sterling, Jadon Sancho, Marcus Rashford… những người có khả năng gây hoảng loạn cho một hàng phòng ngự vốn được tổ chức tốt của Kosovo.
Tuy nhiên, đội tuyển Anh cũng cần phải cảnh giác trong phòng thủ bởi các cầu thủ Kosovo sẽ không đến Southampton để ngắm biển mà họ sẽ chiến đấu như những kẻ điên với phương châm được ăn cả ngã về không. Tính đến thời điểm hiện tại, “Tam sư” chỉ mới để thủng lưới có một bàn sau 3 trận, nhưng đó lại là bàn thua trước Montenegro, đội bóng chưa thắng được bất kỳ trận đấu nào ở vòng loại này.

“Chiến đấu như những kẻ điên nặng”

Tiền đạo Vedat Muriqi (phải) của Kosovo có khả năng gây áp lực cho các hậu vệ đối phương

AFP

Kosovo không phải là Montenegro mà đó là một đội bóng được biết đến với biệt danh “Brazil của Balkans”, xuất phát từ phong cách tấn công mà HLV Bernard Challandes đã mang lại, và với một đội hình rất trẻ, độ tuổi trung bình chỉ là 23, trong chiến thắng trước CH Czech. Đó cũng là đội bóng luôn tìm cách pha trộn sự sáng tạo trong tấn công với một hệ thống phòng thủ vững chắc trong sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của chiến lược gia người Thụy Sĩ để bất bại trong 15 trận đấu gần nhất.
Trong đó, những nhân tố chủ chốt của đội tuyển Kosovo là hậu vệ trái Florent Hadergjonaj, tiền vệ tấn công Bersant Celina và tiền đạo Vedat Muriqi, cầu thủ có khả năng cầm bóng tốt, gây áp lực cho các hậu vệ đối phương và dứt điểm chuẩn xác. Với các cầu thủ này, HLV Challandes sẽ không có lý do gì để từ bỏ cách chơi gây sức ép không ngừng của mình dù phải đối mặt với một đối thủ được đánh giá là vượt trội hơn họ về mọi mặt. Bởi vì cách gây sức ép của “Dardanet” “không chỉ để phục vụ cho phòng thủ mà nó còn chuẩn bị cho một bàn thắng của chúng tôi”.
Tuy nhiên, HLV Challandes cũng đủ tỉnh táo để thừa nhận rằng “muốn đánh bại đội tuyển Anh, chúng tôi sẽ phải chiến đấu như những kẻ điên nặng”, dù sự điên cuồng với bóng đá vốn đã được xem là một trong những phẩm chất của các cầu thủ Kosovo và của chính chiến lược gia người Thụy Sĩ.
Xét cho cùng, Kosovo có thể mang đến cho người Anh một thử thách gian khó nhất ở vòng loại Euro 2020 dù họ chưa có được danh tiếng trong quá khứ như CH Czech hay Bulgaria. Tuy nhiên, ngay cả khi Kosovo “chiến đấu như những kẻ điên nặng” thì cũng khó có thể tin rằng họ sẽ làm được một điều gì đó tại Southampton. Đơn giản vì sự điên rồ không phải là yếu tố quyết định để làm nên chiến thắng.
Đội hình dự kiến
Anh (4-3-3): Pickford - Arnold, Keane, Maguire, Chilwell - Henderson, Rice, Barkley - Sancho, Kane, Sterling.
Kosovo (4-2-3-1): Muric - Vojvoda, Rrahmani, Aliti, Hadergjonaj - Voca, Halimi - Zhegrova, Celina, Rashani - Muriqi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.