[Vòng loại Euro 2020] Đức - Hà Lan: Chiêm ngưỡng 'bóng đá ở dạng tinh khiết'

06/09/2019 20:17 GMT+7

Trận cầu được chờ đợi nhất ở lượt trận thứ năm vòng loại Euro 2020 sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ 45, ngày 7.9 (theo giờ VN) khi đội tuyển Đức đón tiếp Hà Lan tại Volkparkstadion, Hamburg.

Theo huyền thoại Franz Beckenbauer, các trận đấu giữa Đức và Hà Lan luôn mang đến cho người hâm mộ thứ “bóng đá ở dạng tinh khiết” bởi qua 3 lần gặp nhau gần nhất giữa họ chỉ trong một năm qua, đã có đến 12 bàn thắng được ghi nhận. Các số phận bấp bênh với những kết cuộc ly kỳ và không ít bàn thắng vào phút chót. Lần này có thể cũng giống như thế khi đội tuyển Đức quyết tâm giữ vững thành tích toàn thắng ở vòng loại Euro 2020 trong khi Hà Lan mong muốn thanh toán món nợ thất bại ngay trên sân nhà ở trận lượt đi (2-3).

“Công việc của chúng tôi là ngăn chặn họ”

Sau khi vắng mặt ở 2 trận vòng loại gần nhất trước Belarus và Estonia vì bị tai nạn, HLV Joachim Loew đã quay trở lại để tiếp tục hành trình cùng một “Mannschaft” mới trên con đường phục hưng. Ông đã thay đổi phần nào triết lý bóng đá sở hữu của mình và đã bắt đầu giới thiệu một thế hệ tài năng mới của bóng đá Đức để thay thế cho Thomas Mueller, Mats Hummels, Jerome Boateng…
Tính đến thời điểm hiện tại, đội tuyển Đức đã toàn thắng cả 3 trận vòng loại ở bảng C, trong đó có chiến thắng 3-2 ngay trên sân của Hà Lan. Tuy nhiên, lần này HLV Loew sẽ không có Leroy Sane vì chấn thương mà đây chính là cầu thủ đã gây nhiều rắc rối cho Hà Lan trong trận đấu hồi tháng 3. Nhiệm vụ ghi bàn giờ đây sẽ thuộc về Timo Werner và Serge Gnabry, 2 cầu thủ sẽ cùng với Marco Reus tạo nên bộ 3 tấn công của “Mannschaft”.
Thế nhưng, HLV Loew đã thừa nhận rằng trong hệ thống mới của ông, bất kể với sơ đồ 3 hoặc 4 hậu vệ, chính 2 hậu vệ cánh mới là những người đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Ông nói: “Tôi kỳ vọng rất nhiều vào những hậu vệ cánh của mình. Đó là một trong những vị trí đòi hỏi khắt khe nhất bởi vì, cách tôi muốn chơi, tôi muốn họ gây áp lực lên phía trước nhưng vẫn ổn định trong phòng thủ”. Dù Joshua Kimmich đã được đẩy lên chơi ở hàng tiền vệ nhưng HLV Loew vẫn có 4 cầu thủ (Lukas Klostermann, Nico Schulz, Jonas Hector và Marcel Halstenberg) để chọn lựa cho 2 vị trí hậu vệ cánh.
Mục tiêu của đội tuyển Đức không có gì khác hơn là giành trọn 3 điểm để kéo dài thêm mạch trận toàn thắng. Tuy nhiên, tiền vệ Toni Kroos đã cảnh báo các đồng đội rằng Hà Lan “đã cải thiện rất nhiều trong 2 năm qua. Các trận đấu giữa chúng tôi luôn chặt chẽ và chất lượng cao. Tôi đang mong đợi một trận đấu khó khăn khác. Hà Lan có thể làm tổn thương bất kỳ đội bóng nào. Công việc của chúng tôi là ngăn chặn họ”.

“Phải phòng thủ tốt”

Theo Toni Kroos, Hà Lan (giữa) có thể gây tổn thương cho bất kỳ đối thủ nào

AFP

Trong khi đó, do bận tranh tài tại VCK UEFA Nations League, Hà Lan chỉ mới chơi có 2 trận ở vòng loại Euro 2020 (thắng 1, thua 1) và do vậy, họ cần phải nhanh chóng thu thập điểm số để bám theo Đức (9 điểm) và Bắc Ireland (12 điểm). Đặc biệt là họ phải tìm cách thanh toán sòng phẳng với đội tuyển Đức vào rạng sáng mai thì mới có thể nghĩ đến chuyện tranh chấp 2 ngôi đầu ở bảng C.
HLV Ronald Koeman không mong đợi bất kỳ sự ngạc nhiên nào từ đội tuyển Đức và biết trận đấu sẽ diễn ra như thế nào, dù “nó có thể đi theo các hướng khác nhau”. Ông biết đội tuyển Đức có tốc độ trên tuyến đầu với những cầu thủ di chuyển rất nhiều” và do vậy, “chúng tôi phải phòng thủ tốt, tốt hơn so với lần gặp nhau gần nhất”. Ông cũng biết Hà Lan “có thể chờ đợi những sai lầm từ Đức” khi “chúng tôi gây sức ép cao”. Ông cũng “không mong đợi một trận đấu dễ dàng”, nhưng “chúng tôi đã thể hiện tâm lý trong một số giải đấu bằng cách trở lại từ một vị trí khó khăn”.
Điều đáng tiếc là đội tuyển Hà Lan sẽ tới Đức mà không có Donny van de Beek, Steven Bergwijn và Stefan De Vrij vì chấn thương. Justin Kluivert đã được gọi trở lại để thay thế cho Bergwijn, trong khi tiền đạo Donyell Malen có thể ra mắt ở ĐTQG. Dù vậy, nhiều khả năng HLV Koeman vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với sơ đồ chiến thuật đáng tin cậy 4-3-3 của mình với Memphis Depay chơi ở vai trò mũi nhọn.
Xét về nhiều mặt, sức ép đang đè nặng lên đôi chân của các cầu thủ Hà Lan bởi một thất bại nữa sẽ thấy họ tụt lại rất xa ở phía sau. Thế nhưng, không ít người cho rằng đây là trận đấu mà đội bóng áo Da cam khó giành được chiến thắng bởi ngoài chất lượng không thể chối cãi của đội tuyển Đức thì bản thân Hà Lan cũng chưa thật sự có được sự ổn định. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với người hâm mộ trung lập là họ có quyền mong đợi một trận đấu mở thú vị khác từ hai đội bóng trẻ trung và sôi động, với thứ “bóng đá ở dạng tinh khiết”.
Lịch sử đối đầu
- Đức và Hà Lan đã gặp nhau 43 lần trong quá khứ, Đức thắng 16 trận, Hà Lan thắng 11.
- Trận đấu quan trọng nhất giữa họ là trận chung kết World Cup 1974 khi Hà Lan thất bại 1-2 trước đội tuyển Đức tại Munich.
Đội hình dự kiến
Đức (3-4-1-2): Neuer - Ginter, Sule, Tah - Klostermann, Kroos, Kimmich, Schulz - Reus - Werner, Gnabry.
Hà Lan (4-3-3): Cillessen - Veltman, De Ligt, Van Dijk, Blind - De Jong, De Roon, Wijnaldum - Promes, Depay, Babel.
    
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.