[Vòng loại Euro 2020] Hà Lan - Bắc Ireland: Quyết đấu giành ngôi đầu bảng

10/10/2019 14:59 GMT+7

Hà Lan chỉ nghĩ đến ngôi đầu ở bảng C khi họ tiếp đón Bắc Ireland vào lúc 1 giờ 45 ngày 11.10 (theo giờ VN) tại sân De Kuip, Rotterdam.

Hồi tháng 9, Hà Lan đã có một bước tiến lớn tại vòng loại Euro 2020 sau 2 trận thắng liên tiếp trước Đức (4-2) và Estonia (4-0). Những kết quả tích cực đó có nghĩa là đội bóng áo Da cam sẽ vươn lên ngôi đầu bảng nếu tiếp tục kiếm được cả 3 điểm trước Bắc Ireland vào rạng sáng mai. Trong khi đó, Bắc Ireland sẽ làm mọi cách để tránh thất bại tại Rotterdam nhằm vươn lên ngôi đầu bảng và duy trì khoảng cánh 3 điểm trước Hà Lan

“Cần phải tỉnh táo”

Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm 10.10, HLV Ronald Koeman thừa nhận đội bóng của ông được xem là ứng viên của trận đấu quan trọng này, nhưng ông không hề đánh giá thấp Bắc Ireland. Ông nói: “Chúng tôi tốt hơn đối thủ ngày mai: về bóng đá và chất lượng. Điều đó không có nghĩa đấy sẽ là một trận đấu dễ dàng. Chúng tôi đã chứng kiến nỗ lực và sự hiếu chiến ở Bắc Ireland”.
Chính vì thế, HLV Koeman hy vọng các cầu thủ của mình sẽ chơi với phong độ tốt nhất, “phải có được động lực từ chính mình”, nhất là khi ban huấn luyện “đã cung cấp cho các cầu thủ càng nhiều thông tin càng tốt về trận đấu này”. Tuy nhiên, điều quan trọng là “họ phải tỉnh táo”. Về phần mình, nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục gắn bó với đội hình quen thuộc khi không có bất ngờ nào trong danh sách các tuyển thủ Hà Lan được triệu tập cho trận đấu này.
Dù vậy, HLV Koeman vẫn còn do dự ít nhiều ở vài vị trí. Denzel Dumfries và Joel Veltman, ai sẽ trấn giữ ở hành lang phải? Ở hàng tiền vệ, ông có thể phải chọn giữa Donny van de Beek và Marten de Roon cho một vị trí bên cạnh Frankie de Jong và Georginio Wijnaldum. Trên hàng tiền đạo, ngoài Memphis Depay và Ryan Babel thì Donyell Malen, Steven Bergwijn, Steven Berghuis và Quincy Promes sẽ cạnh tranh với nhau cho suất còn lại bên cánh phải.
Hà Lan, như thường lệ, sẽ dồn lên tấn công ngay từ đầu và hy vọng sớm tìm được bàn thắng trước hàng phòng ngự có tổ chức của Bắc Ireland để giảm bớt mọi áp lực. Không thể đánh giá thấp đội hình của HLV Michael O’Neill, nhưng sẽ là một cú sốc lớn nếu như Hà Lan không giành được chiến thắng để vươn lên ngôi đầu bảng.

Tận dụng gánh nặng từ sự kỳ vọng của Hà Lan

Bắc Ireland (phải) vẫn còn một khoảng cách nhất định về trình độ so với các đội bóng hàng đầu của châu lục

AFP

Bắc Ireland đã khởi một cách hoàn hảo tại vòng loại Euro 2020 với 4 chiến thắng liên tiếp trước Estonia và Belarus. Tuy nhiên, khi đối mặt với đội tuyển Đức vào tháng 9 vừa qua, thầy trò HLV O’Neill đã phải hứng chịu thất bại 0-2. Điều đó cho thấy, dù đã có nhiều tiến bộ trong thời gian gây đây nhưng trình độ của Bắc Ireland vẫn còn một khoảng cách nhất định so với các đội bóng hàng đầu của lục địa.
Thế nhưng, HLV O’Neill tin rằng đội bóng của ông có thể tận dụng gánh nặng từ sự kỳ vọng của Hà Lan để mở ra cơ hội giành quyền góp mặt ở VCK Euro vào mùa hè năm tới. Ông nói: “Chúng tôi biết rất rõ điểm mạnh và điểm yếu của họ. Đó là một đội bóng đang trên đà phát triển nhưng là một đội có mức độ kỳ vọng nhất định vì Hà Lan đã vắng mặt ở hai giải đấu lớn gần nhất. Đây là một đội bóng mang gánh nặng để cố gắng kết thúc chu kỳ đó. Có lẽ đó cũng không phải là một đội bóng giàu kinh nghiệm quốc tế nhất”.
Bắc Ireland không quá ảo tưởng về một chiến thắng tại Rotterdam nên họ sẽ đến đó với ý đồ chơi phòng ngự phản công để chờ cơ hội. Tuy nhiên, sự vắng mặt của tiền đạo Conor Washington và hậu vệ trái Jamal Lewis vì chấn thương cũng gây trở ngại ít nhiều cho sự chuẩn bị của HLV O’Neill. Bây giờ, ông sẽ phải quyết định chọn ai, giữa Josh Magennis và Kyle Lafferty, để chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Trong khi đó, Stuart Dallas là sự thay thế không thể tranh cãi ở vị trí hậu vệ trái.
Vấn đề của trận đấu quan trọng này chỉ là liệu hàng phòng ngự Bắc Ireland, dưới sự chỉ huy của trung vệ Jonny Evans, có thể đứng vững trước những mối đe dọa từ khắp nơi của đội tuyển Hà Lan? Hầu như không ai tin rằng điều đó sẽ xảy ra bởi trong mọi dự đoán trước trận đấu, Hà Lan đều được đánh giá cao hơn hẳn, thậm chí còn có thể thắng với cách biệt cao.
Lịch sử đối đầu
- Hà Lan và Bắc Ireland đã gặp nhau 6 lần trong quá khứ, Hà Lan thắng 3 trận, Bắc Ireland thắng 1.
Đội hình dự kiến
Hà Lan (4-3-3): Cillessen - Dumfries, De Ligt, Van Dijk, Blind - Van de Beek, F. de Jong, Wijnaldum - Bergwijn, Depay, Babel.
Bắc Ireland (4-5-1): Peacock-Ferrell - McLaughlin, Cathcart, Evans, Dallas - C. Evans, Saville, Davis, McNair, McGinn - Lafferty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.