Vòng loại Euro 2020: Thử thách thật sự cho 'Cuồng phong đỏ'

10/06/2019 19:45 GMT+7

Gặp Thụy Điển (1 giờ 45, ngày 11.6 - giờ VN) có nghĩa là Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất trên hành trình của họ ở vòng loại Euro 2020.

Sau 3 chiến thắng liên tục nhưng thiếu thuyết phục ở vòng loại Euro 2020, Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với một thử thách thật sự vào rạng sáng 11.6 (theo giờ VN) khi họ đón tiếp đội nhì bảng Thụy Điển tại sân Bernabeu, Madrid. Dù HLV Luis Enrique vắng mặt vì lý do cá nhân nhưng “Cuồng phong đỏ” vẫn hướng đến mục tiêu kéo dài thêm chuỗi trận toàn thắng, bất chấp việc Thụy Điển vẫn bất bại (2 thắng, 1 hòa) sau 3 lượt trận.

HLV Enrique điều khiển từ xa

Đây sẽ là trận đấu thứ ba liên tục mà HLV Enrique vắng mặt trên băng ghế chỉ đạo của đội tuyển Tây Ban Nha và điều đó đã làm dấy lên một thông tin cho rằng HLV Abelardo Fernandez sẽ là kế hoạch dự phòng nếu ông Enrique không thể tiếp tục công việc của mình trong tương lai. Tuy nhiên, LĐBĐ Tây Ban Nha vẫn chưa có một động thái nào về chuyện này vì ưu tiên của họ là tiếp tục đồng hành với HLV Enrique, người đã tạo ra những sự thay đổi tích cực để hồi sinh “Cuồng phong đỏ” sau một kỳ World Cup đáng quên.
Như vậy, trợ lý HLV Roberto Moreno sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha trong trận đấu quan trọng với Thụy Điển nhưng theo tiết lộ của ông, HLV Enrique vẫn là người chọn cầu thủ cho đội hình xuất phát. Theo đó, có thể có một số thay đổi so với đội hình ra sân ở trận thắng Faroe 4-1 cách đây vài ngày. Thủ môn David De Gea có thể trở lại để lấy chỗ của Kepa Arrizabalaga, cùng với Jordi Alba ở vị trí hậu vệ trái và Sergio Busquets ở hàng tiền vệ. Trên hàng công, nhiều khả năng Marco Asensio sẽ xuất trận do Santi Cazorla đã chơi đủ 90 phút ở trận đấu với Faroe.
Đơn giản vì đối mặt với Thụy Điển, Tây Ban Nha bắt buộc phải xuất quân với đội hình mạnh nhất để hy vọng sẽ tránh được những điều bất trắc có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là “Cuồng phong đỏ” cần phải tự cải thiện mình hơn nữa vì 3 chiến thắng trước Na Uy, Malta và Faroe chưa nói lên được điều gì, thậm chí còn thiếu thuyết phục.
Chắc chắn Alvaro Morata, Iago Aspas và Asensio sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước các hậu vệ lực lưỡng và mạnh mẽ của Thụy Điển trong khi những pha phản công nhanh thông qua tốc độ của Emil Forsberg và Viktor Claesson trên 2 cánh cũng sẽ gây ra ít nhiều vấn đề cho hàng phòng ngự của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà và nếu mọi cầu thủ đều chơi đúng với phong độ của họ thì “Cuồng phong đỏ” vẫn có thể nghĩ đến chiến thắng để tiếp tục thống trị ở bảng F.

Không đôi công với Tây Ban Nha

Emil Forsberg (phải), cầu thủ chơi phản công tốt nhất trong đội hình của Thụy Điển AFP
Để lật đổ sự thống trị của Tây Ban Nha ở bảng đấu này, Thụy Điển buộc phải thắng bởi họ đang kém đối thủ 2 điểm trên bảng xếp hạng. Đó sẽ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn dù Thụy Điển đã bất bại trong 4 trận đấu gần nhất và dù “Blagult” đã cho thấy trong quá khứ rằng họ có thể vượt qua những thử thách mà tưởng như không thể.
Bằng chứng mới nhất là Thụy Điển đã gây bất ngờ tại World Cup 2018 với việc lọt vào vòng tứ kết và mới đây lại giành được quyền lên chơi ở League A trong một bảng gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng một suất dự vòng play-off để giành vé góp mặt tại VCK Euro 2020. Thế nhưng, có lẽ Thụy Điển sẽ không cần phải đợi đến vòng play-off bởi nếu không thể vượt qua mặt Tây Ban Nha thì họ vẫn có khả năng giành ngôi nhì bảng F để sở hữu tấm vé chính thức.
Phải nói rằng HLV Janne Andersson đã khéo xoay sở với một đội hình không quá phong phú tài năng sau thời kỳ “hậu Ibrahimovic” nên ông tỏ ra rất vui mừng với những đóng góp gần đây của Claesson và Robin Quaison, 2 cầu thủ đã ghi bàn trong 3 lần ra sân gần nhất cho ĐTQG. Chính vì thế, ông sẽ không có khả năng thực hiện những thay đổi lớn cho đội hình xuất phát của Thụy Điển so với trận thắng Malta (3-0) cách đây vài ngày, mặc dù Sebastian Larsson có thể được sử dụng để củng cố hàng tiền vệ. Thậm chí, Quaison cũng có thể phải trở về băng ghế dự bị để trả chỗ cho Marcus Berg.
Biết người biết ta, Thụy Điển sẽ không đến Madrid để chơi đôi công với Tây Ban Nha. HLV Andersson sẽ đặc biệt quan tâm đến hàng phòng ngự bên cạnh việc dùng số đông để đối phó với những tiền vệ tài năng của Tây Ban Nha ở khu vực giữa sân. “Blagult” sẽ tìm kiếm bàn thắng thông qua những pha phản công hoặc các tình huống cố định. Thế nên, một kết quả hòa vẫn sẽ khiến HLV Andersson hài lòng, bởi ông biết Tây Ban Nha sẽ làm mọi cách để không cho điều đó xảy ra.
Lịch sử đối đầu
- Tây Ban Nha và Thụy Điển đã gặp nhau 13 lần trong quá khứ, Tây Ban Nha thắng 6 trận, Thụy Điển thắng 3.
Đội hình dự kiến
Tây Ban Nha (4-3-3): De Gea - Carvajal, Ramos, Hermoso, Alba - Roberto, Busquets, Isco - Aspas, Morata, Asensio.
Thụy Điển (4-5-1): Olsen - Lustig, Jansson, Helander, Augustinsson - Claesson, Olsson, Ekdal, Larsson, Forsberg - Berg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.