Vòng loại Euro 2020: Ý và Tây Ban Nha không có đối thủ

10/09/2019 09:51 GMT+7

Với 6 trận toàn thắng, hai đội bóng Tây Ban Nha và Ý chỉ còn chờ thời gian để bỏ túi tấm vé góp mặt ở vòng chung kết Euro 2020.

Ý và Tây Ban Nha (TBN) đã tiến một bước dài đến VCK Euro 2020 sau khi nâng chuỗi trận toàn thắng của họ ở vòng loại lên con số 6 khi đá bại Phần Lan (2-1) và Faroe (4-0) theo thứ tự tương ứng vào rạng sáng qua. Theo tính toán, “Azzurra” chỉ cần thêm 3 điểm nữa để về đích ở một trong 2 ngôi đầu tại bảng J trong khi “La Roja” cần nhiều hơn một chút ở bảng F. Như vậy, nhiệm vụ phục hưng ĐTQG của 2 HLV Mancini và Moreno đã thành công bước đầu, dù họ cũng gặp phải những khó khăn nhất định.
Với “bản chất của chúng tôi là luôn luôn tấn công”, HLV Mancini thường xuyên áp dụng sơ đồ 4-3-3 và chuyển sang 3-3-4 khi có bóng. Ông có nhiều lựa chọn và có rất nhiều chất lượng kỹ thuật ở hàng tiền vệ với nhiều tiềm năng để bổ sung vào đội hình, đặc biệt trong các khu vực tấn công.
Tuy nhiên, tuyển Ý đã cho thấy sự yếu kém về phòng thủ ở những trận đấu gần đây khi lối chơi của họ đang trong quá trình chuyển đổi, khiến hàng tiền vệ phải vật lộn để lấp đầy khoảng trống nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Bằng chứng là những khoảng trống đó đã lộ ra một cách đáng ngại ở trận gặp Phần Lan, buộc “Azzurra” phải nỗ lực đến cùng mới giành được chiến thắng.
TBN cũng có sự cạnh tranh vị trí khốc liệt trong đội hình, đặc biệt là trên hàng công, mà theo HLV Moreno, “điều đó rất tốt cho ĐTQG, mặc dù nó khiến cho sự lựa chọn của tôi khó khăn hơn”. Tuy nhiên, điều quan trọng là HLV Moreno đã chứng tỏ được khả năng khi kế thừa di sản mà người tiền nhiệm Enrique để lại, trong nỗ lực phục hưng “La Roja”.
Việc thay đổi trên băng ghế chỉ đạo đã không làm chậm đi đà phát triển của TBN nhưng cũng như tuyển Ý, HLV Moreno vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với hàng thủ. Bằng chứng là các CĐV của “La Roja” đã phải lo lắng trong suốt hiệp 2 ở trận thắng Romania 2-1 vào ngày 6.9, nhất là khi trung vệ Llorente lãnh thẻ đỏ.
Với đà toàn thắng này, không một đối thủ nào ở bảng J và F có thể ngăn cản Ý và TBN đặt chân lên chuyến tàu Euro sẽ khởi hành vào mùa hè năm tới.

Tuyển Anh sẽ không mạo hiểm

Ở trận đấu rạng sáng mai 11.9, Anh chỉ gặp Kosovo trên sân St Mary's của CLB Southampton (tỷ lệ cược: Anh chấp 2 trái rưỡi, thắng 9), vì thế báo chí Anh kêu gọi HLV Gareth Southgate cần sử dụng thêm các ngôi sao trẻ như Jadon Sancho, Mason Mount, James Maddison và Alexander-Arnold ở đội hình chính. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra vì HLV Southgate không dám mạo hiểm và giữ nguyên ý định sử dụng trung phong Harry Kane bên cạnh 2 tiền đạo Rashford và Sterling, cùng thành phần chính đang có trong tay. Mục tiêu của “Tam sư” là hướng tới một trận thắng nữa để bảo đảm ngôi đầu bảng A với thành tích toàn thắng, và cũng để nằm trong nhóm hạt giống số 1 ở VCK Euro 2020. Còn về các cầu thủ trẻ, ông Southgate cho rằng họ cần được sử dụng đúng lúc và thích hợp, nên ông cũng không chịu bất cứ sức ép nào phải thay đổi.
Cũng trong rạng sáng mai, Pháp (gặp Andorra) và Bồ Đào Nha (gặp Lithuania) nên hứa hẹn có thêm chiến thắng để củng cố chắc các vị trí nhất nhì bảng của mình.
Giang Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.