Vòng loại World Cup 2018 - Khu vực Nam Mỹ: Tìm lẽ sống nơi miền đất chết

01/09/2016 15:39 GMT+7

Kỷ nguyên mới của đội tuyển Brazil sẽ bắt đầu vào 4 giờ sáng ngày 2.9 (theo giờ VN) khi tân HLV Tite dẫn quân đến Quito với mục tiêu giành trọn 3 điểm trước chủ nhà Ecuador.

Sau khi ngất ngây với tấm HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử, các CĐV của Brazil sẽ chuyển sự chú ý sang vòng loại World Cup 2018 với niềm tin rằng “Selecao”, dưới sự dẫn dắt của tân HLV Tite, sẽ giành được một kết quả tích cực trước Ecuador để chào đón một kỷ nguyên mới. 
Mục tiêu là kiếm điểm
 Do vậy, HLV Tite đã chuẩn bị rất kỹ cho trận ra mắt của mình bằng việc đưa quân đến Quito ngay từ hôm Chủ nhật để làm quen với độ cao của thành phố này và tốc độ của bóng. Trước đó, ông đã gửi đến các cầu thủ những đoạn video clip về công việc của ông và những gì ông sẽ yêu cầu họ ở trên sân. Tiền vệ Casemiro cho biết: “Bây giờ, nói chuyện với ông ấy, bạn hiểu rõ hơn về những gì ông ấy yêu cầu, nhưng điều quan trọng là chúng tôi đến đây khi đã biết triết lý mà ông ấy muốn”. Vậy thì triết lý đó như thế nào? 
Casemiro tiết lộ: “Đây không phải là thời gian để đưa ra một màn biểu diễn, đây là thời gian để thi đấu và giành chiến thắng”. Nghĩa là mục tiêu ưu tiên của Brazil chỉ đơn giản là kiếm điểm nhằm cải thiện vị trí thứ 6 mà họ đang giữ trên bảng xếp hạng. Và do vậy, HLV Tite cũng ưu tiên tuyển chọn những cầu thủ đã thật sự sẵn sàng để thi đấu, mà trong đó có đến 6 cầu thủ từ đội hình vừa giành được HCV tại Olympic, một số trụ cột dưới thời của người tiền nhiệm Dunga cùng 4 học trò cũ của ông.  
Theo đó, và dựa trên số áo mà LĐBĐ Brazil vừa công bố, “Selecao” có thể xuất quân với Gabriel Jesus, Neymar và Philippe Coutinho (hoặc Willian) trên hàng công còn hàng phòng ngự bao gồm Daniel Alves, Miranda, Gil và Filipe Luis (hoặc Marcelo). Ở tuyến giữa, nhiều khả năng HLV Tite sẽ sử dụng bộ ba Casemiro, Paulinho và Renato Augusto.  
Tuy nhiên, Casemiro cũng biết rất rõ rằng “trận đấu sẽ rất khó khăn” bởi ngoài việc phải đối phó với độ cao và không khí loãng, HLV Tite chỉ có 2 ngày để luyện tập với đầy đủ đội hình, chưa kể Ecuador luôn là một đối thủ rất đáng gờm trên sân nhà Olimpico Atahualpa tại Quito, nơi Brazil chưa một lần giành được chiến thắng trong suốt 33 năm qua. 
Liên tục ghi bàn
Ecuador (trái) đã cầm chân Brazil với tỷ số 0-0 trong trận đấu ở vòng bảng Copa America Centenario 2016 AFP
Nói chính xác hơn là Ecuador chỉ mới để thua có 2 lần trong 30 trận đấu ở các vòng loại gần đây trên sân nhà, mà điều đó sẽ giúp “La Tri” cảm thấy tự tin hơn khi chuẩn bị đón tiếp đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới. Mục tiêu của Ecuador không có gì khác hơn là mở ra lại con đường dẫn đến chiến thắng sau khi đã chựng lại, với một hòa và một thua, trong 2 lượt trận gần đây. Nếu điều đó xảy ra, “La Tri” có thể giành lại ngôi đầu bảng vì ở một trận đấu liên quan, Uruguay khó có thể kiếm được cả 3 điểm trên sân của Argentina.    
Ưu thế độ cao tại Quito thường giúp Ecuador vượt qua những đối thủ có kỹ thuật vượt trội là một chuyện nhưng điều quan hơn là HLV Gustavo Quinteros đang có trong tay một lực lượng tấn công rất đáng gờm với Antonio Valencia, Enner Valencia, Felipe Caicedo, Miler Bolanos, Jefferson Montero… Nhờ có họ, Ecuador đã ghi bàn trong cả 6 trận đấu đầu tiên của vòng loại World Cup 2018 và khi được chơi trên sân nhà, phải quay trở lại tháng 6.2008 mới được chứng kiến cái cảnh “La Tri” không tìm thấy mành lưới của đối phương ở các trận vòng loại World Cup.
Do vậy, với sự năng động cùng tốc độ của hàng công, chắc chắn Ecuador sẽ gây ra nhiều mối đe dọa cho hàng phòng ngự vốn không được đánh giá cao của Brazil và nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục ghi bàn ở trận đấu này. Tuy nhiên, liệu “La Tri” có giữ sạch được mành lưới trước những ngôi sao tấn công của “Selecao” hay không thì lại là chuyện khác.
Một chiến thắng đầu tay cho HLV Tite chẳng những sẽ giúp Brazil trở lại một cách mạnh mẽ trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018 mà còn nhằm duy trì sự lạc quan trước một kỷ nguyên mới cho “Selecao”. Thế nhưng, vấn đề là liệu thầy trò HLV Tite có vượt qua được nỗi ám ảnh 33 năm không một lần chiến thắng tại Quito?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.