Vòng loại World Cup 2018 Scotland - Anh: 'Đoàn quân Tartan' khó thay đổi số phận

10/06/2017 19:32 GMT+7

Chỉ có chiến thắng mới giúp Scotland thắp lại chút hy vọng trong cuộc đua đến nước Nga nhưng vấn đề là họ đã không làm được điều đó trước đội tuyển Anh tại sân Hampden Park kể từ năm 1985.

Bóng đá Scotland đã không có nhiều niềm vui trong những năm gần đây mà cho đến sau nửa chặng đường của vòng loại World Cup 2018 cũng chẳng có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy là mọi chuyện sẽ thay đổi với họ. Do vậy, muốn thắp lại chút hy vọng trong cuộc đua đến nước Nga, Scotland buộc phải giành trọn 3 điểm trước đội tuyển Anh khi hai đội gặp nhau vào lúc 23 giờ ngày 10.6 (theo giờ VN) tại sân Hampden Park.
Scotland đã sẵn sàng
Hampden Park là sân nhà của Scotland nhưng họ đã không giành được chiến thắng trước đội tuyển Anh ở nơi đây kể từ năm 1985. Vậy thì liệu “Đoàn quân Tartan” có thể xoay ngược bánh xe lịch sử để xóa đi nỗi ám ảnh đã tồn tại suốt 32 năm qua? HLV Gordon Strachan cho biết các cầu thủ Scotland đã sẵn sàng về “thể lực và tinh thần” cho trận đấu quan trọng này để cải thiện tình hình của họ ở bảng F.
Ông nói: “Sự nhiệt tình mà các cầu thủ đã có và thời gian mà họ thực hiện, họ đã sẵn sàng cho trận đấu, cả về thể lực lẫn tinh thần. Chúng tôi có những vốn quý thật sự trong đội bóng của chúng tôi. Nó sẽ được sử dụng tốt vào ngày mai. Những gì chúng tôi có trong đội ngũ của chúng tôi là sự nhiệt tình, khỏe mạnh và quyết tâm, vì vậy chúng tôi phải tận dụng điều đó. Trong đó, chúng tôi phải thư giãn khi có bóng, không sợ hãi khi có bóng”.
HLV Strachan cũng tin rằng đội bóng của ông đã có những sự tiến bộ nhất định trong thời gian gần đây nên có thể tránh được một kết quả thảm hại như ở trận lượt đi (thua 0-3). Trong đó, các cầu thủ của ông cần phải thống trị về thời gian kiểm soát bóng, như một cách để vô hiệu hóa Harry Kane, tiền đạo mà HLV Strachan rất ngưỡng mộ.
Ông nói: “Tôi là CĐV của Harry Kane trong một thời gian dài. Tôi chắc chắn Harry Kane có rất nhiều niềm tin vào bản thân. Nếu bạn giữ bóng nhiều hơn họ, đó là một cách để làm điều đó. Nếu bạn có bóng ở đầu kia của sân thì các cầu thủ tấn công của họ sẽ ít có cơ hội ghi bàn hơn”.
Một trận đấu đặc biệt
Harry Kane (trái), thủ quân mới của “Tam sư” AFP
HLV Strachan đặc biệt quan tâm đến Kane cũng phải thôi bởi ngoài việc là chân sút số 1 của đội tuyển Anh vào thời điểm hiện tại, tiền đạo của Tottenham sẽ còn phấn khích và có trách nhiệm hơn với các đồng đội do anh vừa được HLV Gareth Southgate trao cho chiếc băng đội trưởng để trở thành người kế thừa của Wayne Rooney.
HLV Southgate nói: “Harry Kane sẽ là đội trưởng của trận đấu. Chúng tôi có một số cầu thủ có phẩm chất lãnh đạo xuất sắc và Harry là cầu thủ mà chúng tôi đã làm việc cùng với nhau ở đội U-21. Anh ta có tâm lý tuyệt vời và tôi biết anh ta rất vui khi được dẫn dắt đội bóng”.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đối với HLV Southgate là đội tuyển Anh phải giành trọn 3 điểm trước Scotland để củng cố ngôi đầu bảng và đồng thời mở rộng thêm con đường dẫn đến nước Nga vào mùa hè năm tới. Ông nói tiếp: “Đó là một trận đấu đặc biệt, nhưng mục tiêu chính là giành được tấm vé dự World Cup, vì vậy chúng tôi phải giữ điều đó trong tâm trí của chúng tôi. Nhưng đó cũng là một trận đấu sẽ thử thách chúng tôi theo mọi cách và đó là những gì chúng tôi nên mong đợi. Mọi người đều khỏe mạnh và sẵn sàng. Các cầu thủ đã nắm được một số ý tưởng mới trong tuần này xung quanh cách chúng tôi muốn chơi và chúng tôi đang mong đợi trận đấu này, đó là một trận đấu tuyệt vời để chơi”.
Cho đến nay, đội tuyển Anh vẫn chưa để thủng lưới một lần nào sau 5 trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 mà điều đó sẽ là bài toán nan giải cho một hàng công vẫn còn ít nhiều khiếm khuyết của Scotland. Ngược lại, hàng công trẻ trung, sung sức, linh hoạt và tài năng của “Tam sư” sẽ không gặp quá nhiều vấn đề trong việc giải mã hàng phòng ngự khá mong manh của “Đoàn quân Tartan”. Thế nên, dù HLV Strachan tỏ ra rất tự tin nhưng kết quả của trận đấu có thể sẽ không đúng như mong muốn của ông.
Lịch sử đối đầu
- Scotland và Anh đã gặp nhau 114 lần, Scotland thắng 41 trận, Anh thắng 48.
- Scotland và Anh đã gặp nhau 3 lần ở các vòng loại World Cup, Scotland thua cả 3 trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.