'VTVcab sẽ kiện các đơn vị thu lậu bản quyền phát sóng UEFA Champions League'

14/04/2016 12:25 GMT+7

Kênh truyền hình trả tiền của Đài truyền hình Việt Nam là VTVcab đang hoàn tất hồ sơ để kiện ra tòa án kinh tế các đơn vị vi phạm bản quyền phát sóng giải bóng đá UEFA Champions League mùa 2015 - 2016.

Kênh truyền hình trả tiền của Đài truyền hình Việt Nam là VTVcab đang hoàn tất hồ sơ để kiện ra tòa án kinh tế các đơn vị vi phạm bản quyền phát sóng giải bóng đá UEFA Champions League mùa 2015-2016.

VTVcab đã ngừng phát sóng về những trận đấu tại UEFA Champions League từ ngày 10.3 - Ảnh: AFP
Báo Thanh Niên trong thời gian qua đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của bạn đọc, thắc mắc về việc họ vẫn đóng tiền thuê bao đầy đủ nhưng hơn một tháng nay không thể xem giải đấu này trên cả hai kênh của VTVcab là Thể thao TV và Bóng đá TV.
Ngày 14.4, PV báo Thanh Niên đã phỏng vấn qua điện thoại với một lãnh đạo cao cấp của VTVcab và được ông này cho biết: “Sở dĩ, VTVcab không thể tiếp tục phát sóng UEFA Champions League vì đơn vị sở hữu bản quyền không cho phép, dù chúng tôi đã mua bản quyền giải đấu này.
Xin được nói rất rõ là ngay từ đầu, VTVcab đã chủ động làm những động tác kỹ thuật cần thiết để tự bảo vệ mình, ví dụ như chặn ngay từ trung tâm của VTVcab và khóa mã nhằm tránh tình trạng bị ăn cắp bản quyền từ các đơn vị khác.
Song dù đã dùng nhiều biện pháp nhưng VTCcab không thể kiểm soát được hết các hệ thống phát sóng khác nằm ngoài sự quản lý của VTVcab như analog. Điều này đã khiến một số đơn vị lợi dụng và kéo tín hiệu các trận đấu UEFA Champions League từ analog xuống, để phát trên Internet, phát trên điện thoại di động. Các đơn vị này không ăn cắp từ nguồn của VTVcab mà còn ăn cắp từ nguồn của các nhà đồng phân phối với VTVcab”.
Quan chức truyền hình phát biểu tiếp: “Chúng tôi cảm thấy vô cùng thất vọng vì không chỉ những đơn vị có máy chủ đặt ở nước ngoài mà kể cả những trang mạng chính thống của những tập đoàn lớn tại Việt Nam, các công ty cung cấp mạng di động cũng ăn cắp tín hiệu phát sóng.
Thật sự là quá trình đấu tranh cho nạn ăn cắp bản quyền diễn ra rất căng thẳng và mệt mỏi. Bản thân chúng tôi đã nhiều lần mời họ đến làm việc và có những cảnh báo rõ ràng. Thậm chí nói thẳng là nếu các đơn vị không dừng việc vi phạm, chúng tôi sẽ tìm cách xử lý đúng pháp luật.
Điều đáng nói là chính các đơn vị này cũng đã ký cam kết, không vi phạm bản quyền. Nhưng thật đáng buồn là không đơn vị nào giữ đúng cam kết. Thiệt hại cho VTCcab đã đành mà thiệt hại lớn nhất thuộc về khán giả vì họ không được tiếp tục theo dõi UEFA Champions League nữa vì đơn vị sở hữu bản quyền cho rằng, chúng tôi đã không làm đúng những điều khoản trong hợp đồng, để xảy ra tình trạng vi phạm bản quyền.
Đơn vị sở hữu bản quyền UEFA Champions League đã yêu cầu chúng tôi phải đền bù bằng cách phải trả một khoản tiền cực lớn, gấp mấy lần khoản tiền mà chúng tôi đã đầu tư để mua ban đầu. Chính vì những điều kiện ngặt nghèo do bên đối tác đặt ra nên VTVcab buộc lòng phải dừng phát sóng”.
PV báo Thanh Niên đặt câu hỏi: “ UEFA Champions League mùa này chỉ còn 5 trận nữa là kết thúc. Vậy, VTVcab có những động thái tích cực nào để bảo vệ quyền lợi người xem và khán giả vẫn tiếp tục theo dõi nốt các trận đấu còn lại?”.
Lãnh đạo VTVcab trả lời: “Thú thật tôi không dám hứa trước vì không chắc chắn các trận đấu cuối cùng có được phát nữa hay không. Bản thân chúng tôi cũng là người bị hại.
Nhưng VTVcab cũng đang rất nỗ lực hành động. Một mặt chúng tôi vẫn tiếp tục đàm phán với đơn vị sở hữu bản quyền, thuyết phục họ cho phát sóng. Một mặt, chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý để kiện các đơn vị vi phạm bản quyền phát sóng UEFA Champions League ra tòa án kinh tế. Trước khi khởi kiện, chúng tôi sẽ gọi các đơn vị đã cố tình thu lậu tín hiệu phát sóng đến làm việc. Hiện tại, chúng tôi chưa thể tiết lộ danh tính những đơn vị vi phạm này”.
Theo thông cáo báo chí tại cuộc họp báo vào cuối tháng 8 năm ngoái, VTVcab cho biết, đơn vị này sở hữu gói bản quyền phát sóng UEFA Champions League 2015-2018 trên hệ thống kênh sóng VTVcab. Mỗi mùa giải, VTVcab sẽ có bản quyền phát sóng 73 trận đấu (tương đương 60% số trận đấu trong một mùa). Trong đó có 68 trận trực tiếp các vòng play-off, vòng bảng, vòng đấu loại, tứ kết, trong đó độc quyền 44 trận trực tiếp. VTVcab cũng có bản quyền trọn vẹn các trận bán kết, chung kết mỗi mùa giải. Đến ngày 10.3.2016, VTVcab dừng phát sóng vì những sự cố đã liệt kê ở trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.