Vụ LĐBĐ Thái Lan có thể bị giải tán: Cải tổ hay trò chơi chính trị

17/09/2012 03:30 GMT+7

Dư luận Thái Lan đang tự hỏi sẽ có một cuộc cải tổ hay chỉ là một trò chơi chính trị trong việc LĐBĐ nước này (FAT) đứng trước nguy cơ bị giải tán trước thềm AFF Cup 2012.

Dư luận Thái Lan đang tự hỏi sẽ có một cuộc cải tổ hay chỉ là một trò chơi chính trị trong việc LĐBĐ nước này (FAT) đứng trước nguy cơ bị giải tán trước thềm AFF Cup 2012.

Cáo buộc tham nhũng, trốn thuế đối với FAT và bản thân ông Worawi Makudi - Chủ tịch FAT, không còn là câu chuyện mới, mà nó đã âm ỉ trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, sau khi Ủy ban Phòng chống tham nhũng và Cục Thuế Thái Lan tuyên bố mở cuộc điều tra đối với những cáo buộc nói trên và tuyên bố FAT có thể bị giải tán, dư luận đất nước chùa vàng lập tức nổi sóng với nhiều ý kiến trái chiều.

Một luồng dư luận cho rằng những cáo buộc đơn thuần xuất phát từ tư thù của đảng Vì nước Thái (đảng cầm quyền) đối với các quan chức cấp cao của FAT đa phần theo đảng Dân chủ nước này.

Bóng đá Thái Lan không còn giữ được uy thế ở Đông Nam Á
Bóng đá Thái Lan không còn giữ được uy thế ở Đông Nam Á - Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố trên trang web chính thức của FAT, một quan chức nhấn mạnh: “…Chúng tôi đã phân bổ ngân sách hỗ trợ bóng đá hằng năm của chính phủ cho các liên đoàn, trả lương cho nhân viên, các chi phí nội bộ và thuế được nộp đầy đủ. Tuy nhiên, có nhiều chi phí phát sinh ngốn mất hàng chục triệu baht hằng năm, nên chúng tôi phải cần sự hỗ trợ của các nhà tài trợ tư nhân và được thể hiện rõ ràng trên sổ sách. Nếu đây là một trò chơi chính trị, thì hãy nên dừng lại hôm nay. Không nên mang chính trị vào bóng đá mà nên để nó phát triển tốt hơn…”.

Tuy nhiên, những người hâm mộ trung lập lại bày tỏ sự ủng hộ việc phải cải tổ FAT bởi dưới “triều đại” của ông Makudi, bóng đá Thái Lan ngày càng đi xuống, trong đó đỉnh điểm là tuyển quốc gia và tuyển U.23 bị loại sốc ở vòng bảng tại AFF Cup 2010 và SEA Games 26. Họ muốn có câu trả lời thích đáng sau hàng loạt nghi vấn và “phi vụ đen” của các quan chức FAT từng được phơi bày trong một phóng sự điều tra của phóng viên người Úc Jesse Fink.

Theo điều tra này, ngoài những cáo buộc bán phiếu bầu đăng cai World Cup 2018 và 2022 và sử dụng sai mục đích số tiền 860.000 USD của dự án “GOAL” đối với ông Makudi, bản thân FAT cũng có nhiều hoạt động mờ ám tạo lợi nhuận riêng cho một nhóm lợi ích, trong đó một số quan chức giàu lên bất thường.

Riêng ông Makudi không những sở hữu nhiều đất đai ở huyện Nong Jok (gần thủ đô Bangkok) và xung quanh Trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia, ông này còn bị cho là nắm trong tay 50% cổ phần của Công ty Thai Premier League Co Ltd, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức giải VĐQG Thái Lan.

Công ty này cũng bị Ủy ban Phòng chống tham nhũng Thái Lan điều tra, bởi theo luật quốc gia này FAT không có chức năng kinh doanh thu lợi nhuận; không minh bạch trong hợp đồng thuê HLV nổi tiếng người Anh Bryan Robson dẫn dắt tuyển quốc gia…

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, ngoài thất bại ê chề của các tuyển quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, bóng đá Thái Lan không giới thiệu được gương mặt trẻ nào sáng giá.

Vì vậy, nhiều nghi vấn được đặt ra xung quanh việc một phần lớn tiền đầu tư đào tạo trẻ đã “chảy” vào túi riêng của quan chức FAT? Những câu hỏi đó đang chờ câu trả lời, nhưng động thái của chính phủ Thái Lan ít nhiều sẽ khiến FIFA vào cuộc điều tra để làm sáng tỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.