Vụ treo giò 5 tuyển thủ Pháp: Chỉ là giơ cao đánh khẽ

19/08/2010 00:18 GMT+7

Nỗ lực cải thiện hình ảnh bóng đá Pháp của LĐBĐ nước này với việc treo giò một số tuyển thủ đang bị chỉ trích là giơ cao đánh khẽ.

Xử đội trưởng Evra sao không xử HLV Domenech? - Ảnh: Reuters

Nỗ lực cải thiện hình ảnh bóng đá Pháp của LĐBĐ nước này với việc treo giò một số tuyển thủ đang bị chỉ trích là giơ cao đánh khẽ.

LĐBĐ Pháp (FFF) vừa "tuyên án" đối với 5 cầu thủ nổi loạn ở World Cup vì chống đối cựu HLV Domenech trước trận đấu gặp Nam Phi ở World Cup 2010. Theo đó, tiền đạo Anelka bị treo giò 18 trận ở tuyển quốc gia, đội trưởng Evra 5 trận, Ribery 3 trận, Toulalan 1 trận và Abidal bị cảnh cáo.

Trước đó, FFF cũng đã treo giò 1 trận đối với 23 tuyển thủ có mặt ở Nam Phi, đồng thời cắt tiền thưởng từ các nhà tài trợ cho cả đội. Tuy nhiên, sau khi quyết định treo giò 5 cầu thủ được công bố, báo chí Pháp lại cho rằng FFF vẫn còn quá nhẹ tay và hình phạt này như kiểu "cầm dao chém vào không khí" nên chưa chắc vực lại được hình ảnh của mình sau thất bại và tai tiếng đáng hổ thẹn ở World Cup 2010.

Theo phân tích của Đài phát thanh RMC, với việc bị treo giò 18 trận, sự nghiệp quốc tế của Anelka chắc chắn sẽ chấm dứt. Nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng nhiều đến tiền đạo CLB Chelsea bởi cầu thủ này đang ở phong độ xế chiều khi đã 31 tuổi. Bản thân Anelka cũng từng thẳng thắn cho biết với cách tổ chức đội tuyển kém cỏi của FFF và việc trao quyền cho một HLV bất tài, tư tưởng bảo thủ và định kiến như Domenech suốt một thời gian dài khiến anh cùng nhiều cầu thủ khác ngao ngán và không còn hứng thú chơi cho đội tuyển nữa.

Hôm qua, Anelka còn phát biểu trên BBC Sports: "Tôi thấy tức cười sau khi nghe họ (FFF) ra quyết định treo giò 18 trận đối với tôi. Vì án treo giò đó chẳng ảnh hưởng gì đến tôi, bởi trước đó tôi đã tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế và thể lực cũng không còn tốt để phục vụ đội tuyển quốc gia. FFF phải chuẩn bị nhiều thứ để làm cho đội tuyển của HLV Blanc sắp tới, còn những quyết định vừa qua chỉ làm trò cười cho người hâm mộ".

Trong khi đó, người khơi mào cho vụ nổi loạn là Abidal chỉ bị cảnh cáo, Evra, Ribery và Toulalan - những người tích cực nổi loạn - lại bị treo giò một số trận trong thế… an toàn. Nghĩa là trong hành trình ở vòng loại Euro 2012 sắp tới, Pháp nằm ở một bảng đấu khá nhẹ với các đối thủ Bosnia, Romania, Luxembourg, Albania và Belarus, nên án treo giò từ 1-3 trận của Toulalan và Ribery giống như kỷ luật cho có vì chẳng ảnh hưởng nhiều đến thành tích của đội trong số 10 trận (cả lượt đi và về) phải đấu ở vòng loại Euro 2012 sắp tới. Riêng Evra dù bị 5 trận, nhưng FFF đã nhìn thấy cầu thủ này có mặt trong đội tuyển cũng chẳng còn đóng góp gì hữu ích, hơn nữa hậu vệ trái tuyển Pháp giờ đây đã có Clichy của Arsenal.

Tờ L'Equipe cho rằng FFF đưa ra án kỷ luật này chỉ xử được phần ngọn mà không giải quyết được cái gốc. Lẽ ra những người đáng bị xử trước hết chính là Chủ tịch LĐBĐ Pháp đã từ chức và cựu HLV tuyển Pháp Domenech, những người đã đẩy bóng đá Pháp đến bờ vực thẳm khi làm nhạt nhòa hình ảnh đội tuyển từ trận giao hữu thua Trung Quốc đến thất bại choáng váng ở World Cup.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.