Vương giả kiểu quan chức bóng đá: Thiên đường nhung lụa của Joao Havelange

09/01/2016 10:13 GMT+7

Cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange được gọi là “hoàng đế”, bởi suốt gần 24 năm trị vì FIFA, ông này đã “sản xuất” cho mình khối tài sản bất chính khổng lồ.

Cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange được gọi là “hoàng đế”, bởi suốt gần 24 năm trị vì FIFA, ông này đã “sản xuất” cho mình khối tài sản bất chính khổng lồ.
Ông Joao Havelange - Ảnh: www.politico.eu
Hồ sơ “đen” làm giàu
Tại Đại hội FIFA lần thứ 39 vào năm 1974, sau khi đánh bại đối thủ Stanley Rous để trở thành chủ tịch đầu tiên bên ngoài châu Âu, ông Havelange tuyên bố đầy ngạo nghễ: “Tôi đến để bán một sản phẩm gọi là bóng đá”. Kể từ đó đến năm 1998, ông trị vì “cung điện” FIFA ở Zurich (Thụy Sĩ) 24 năm và giàu lên vun vút trong nhiều mối nghi ngờ mà đến nay vẫn còn gây tranh cãi. Thật vậy, dưới triều đại của Havelange, FIFA trở thành một tập đoàn kinh doanh tạo ra doanh thu 250 triệu USD/năm thông qua các bản hợp đồng béo bở với Ford, Wal-Mart, Exxon, General Electric, Philip Morris... Cũng trong quãng thời gian ấy, Havelange trở thành người giàu có nhờ sở hữu các công ty làm ăn bất chính và những phi vụ tiền FIFA “không cánh mà bay”. Tài sản của vị quan chức này tăng vọt nhờ sở hữu một số công ty vận tải, đầu cơ tài chính, bảo hiểm nhân thọ...
Nhờ “chiếc mặt nạ” quyền lực, Havelange thoát được những cáo buộc động trời liên quan đến việc bán vũ khí cho các nhà độc tài ở nhiều quốc gia, vốn được cung cấp bởi Mantiqueira, công ty thuộc sở hữu Havelange và 3 đối tác khác. Vị quan chức người Brazil gốc Bỉ còn vướng vào vụ trốn thuế của một công ty hóa chất mà ông sở hữu là Orwec, chuyên tiêu hủy rác thải và sản xuất vật liệu nổ... Thậm chí theo điều tra của nhà báo Andrew Jennings (Anh), sau khi “về vườn” và được bổ nhiệm Chủ tịch danh dự của FIFA, những chuyến đi về của Havelange giữa Brazil và Pháp luôn xuất hiện thêm một va li nhỏ chứa đầy vàng thỏi. Chiếc va li bất hợp pháp qua mắt được an ninh sân bay nhờ Havelange có hộ chiếu ngoại giao. Điều này đặt ra nghi vấn Havelange thu lợi chênh lệch nhờ buôn bán vàng hoặc “rửa” số tiền nhận hối lộ và lại quả.
Theo điều tra của báo giới Brazil, trước khi rời khỏi chiếc ghế quyền lực nhất bóng đá thế giới, Havelange sở hữu một tài sản không dưới 200 triệu USD và là ông chủ của một khối dự án bất động sản lớn ở Nam Mỹ, một căn hộ Penthouse đắt giá bậc nhất Rio de Janeiro, một công ty xe buýt tại Brazil...
Nuôi tình nhân xa hoa
Havelange được xem là một người đàn ông chung thủy khi giữ được cuộc hôn nhân với người vợ Anna Maria Hermanny từ năm 1946 cho đến nay. Bề ngoài, cựu Chủ tịch FIFA tỏ vẻ rất mực yêu thương vợ nhưng phía sau là những chuyến “đi mây về gió” đầy xa hoa với nhiều người tình.
Theo điều tra của nhà báo Andrew Jennings, một trong những tình nhân đáng nhớ nhất của Havelange là một phụ nữ giấu tên quyến rũ, sở hữu chiều cao và sắc đẹp, được gọi với biệt danh Ms Gorgeous. Cô nàng này gia nhập FIFA vào năm 1975 với vai trò trợ lý cho Sepp Blatter. Tuy nhiên, Ms Gorgeous sau đó lọt vào mắt xanh của Havelange trong một lần hộ tống Blatter đến Rio de Janeiro. Chuyến phiêu lưu tình ái lén lút giữa cặp đôi Ms Gorgeous - Havelange bắt đầu từ đó và vị Chủ tịch FIFA giành những khoản trợ cấp lẫn quyền lực đáng kể cho người tình. Cuối những năm 1970, Havelange “đặt” tình nhân vào ghế Giám đốc kỹ thuật FIFA và mua cho nàng một căn hộ sang trọng được trang trí nội thất đắt tiền ở Zurichberg, một vùng ngoại ô thanh lịch của thành phố Zurich.
Tuy nhiên, mối tình trên đứt đoạn vào năm 1985 khi Havelange không thường xuyên ở Zurich và trong phòng ngủ của Ms Gorgeous xuất hiện một người đàn ông khác. Sự phản bội của tình nhân khiến Havelange nổi giận vì ghen tuông và “lệnh” cho Blatter xử người tình. Ngay sau đó, Blatter ký một tấm séc 10.000 Francs Thụy Sĩ kèm theo tối hậu thư buộc Ms Gorgeous phải rời trụ sở FIFA trong vòng 24 giờ. Cô nàng này sau đó trở thành phụ tá thân cận cho huyền thoại Franz Beckenbauer trong chiến dịch giúp Đức đăng cai World Cup 2006.
Sau khi “hạ cánh”, ngoài việc bị buộc tội nhận hối lộ và lại quả từ Công ty ISL, năm 2000, ông Havelange còn bị quốc hội Brazil cáo buộc làm giàu bất hợp pháp, buôn bán vũ khí... khiến “hoàng đế” phải từ chức Chủ tịch danh dự FIFA vào năm 2013. Hiện nay, ở tuổi 99, cái tên Havelange không còn gắn với những vinh quang mà thay vào đó là những bê bối chưa có hồi kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.