Vượt qua phòng tuyến lửa

20/06/2010 22:31 GMT+7

44 năm sau lần chạm trán đầu tiên và cũng là duy nhất, Bồ Đào Nha hy vọng lịch sử sẽ lặp lại trong cuộc tái ngộ với CHDCND Triều Tiên vào đêm nay.

Những cú đá phạt của Ronaldo là một trong những phương án săn bàn của Bồ Đào Nha - Ảnh: AFP

44 năm sau lần chạm trán đầu tiên và cũng là duy nhất, Bồ Đào Nha hy vọng lịch sử sẽ lặp lại trong cuộc tái ngộ với CHDCND Triều Tiên vào đêm nay.

Đây là trận đấu mà Bồ Đào Nha buộc phải thắng, thậm chí là thắng đậm, nếu không muốn giấc mơ World Cup sớm tan vỡ. Để làm được điều đó, Bồ Đào Nha hy vọng lịch sử sẽ lặp lại, nhưng theo một chiều hướng tích cực hơn. Nghĩa là họ không bị buộc phải để thủng lưới trước 3 bàn rồi mới giành được chiến thắng chung cuộc 5-3 như tại World Cup 1966, mà sẽ tạo nên một trận thắng hoành tráng để đề phòng trường hợp phải so sánh về chỉ số phụ trong việc quyết định đội lọt vào vòng 1/8.

Với mục tiêu đó, HLV Queiroz sẽ có vài sự thay đổi trong đội hình xuất phát để tăng thêm sức mạnh cho hàng công. Nhiều khả năng Simao sẽ thay thế vị trí của Danny và Tiago lấp vào khoảng trống mà Deco (chưa bình phục chấn thương) để lại. Đó là những sự thay đổi cần thiết vì Simao sẽ cùng Ronaldo bám hai biên, nơi CHDCND Triều Tiên thường để lộ ra những khoảng trống mênh mông, còn Tiago dù sao cũng chơi thiên về sức mạnh hơn Deco, một trong những yếu tố để đối chọi với trục giữa dày đặc của đối phương.

* HLV Carlos Queiroz (Bồ Đào Nha): “Chúng tôi sẽ gặp khó khăn khi phải đối đầu với một đội bóng chủ động chơi phòng ngự phản công như CHDCND Triều Tiên. Tinh thần thi đấu tuyệt vời của họ đã được thể hiện ở trận gặp Brazil. Chúng tôi sẽ chờ đợi họ sai lầm và tận dụng triệt để cơ hội”. 

* HLV Kim Jong Hun (CHDCND Triều Tiên): “Hy vọng đi tiếp của chúng tôi vẫn còn dù rất khó khăn. Bồ Đào Nha có Ronaldo đặc biệt nguy hiểm, nhưng các cầu thủ sẽ chơi với quyết tâm như trận gặp Brazil”.

- Thành tích đối đấu: 2 đội gặp nhau 1 lần, Bồ Đào Nha thắng 5-3.
- Tỷ lệ cược: Bồ Đào Nha chấp 1 trái, 1 trái rưỡi (nguồn: Asianbookie).

T.Nguyên

Có thể Bồ Đào Nha sẽ dễ đá hơn so với Brazil vì CHDCND Triều Tiên cũng muốn có điểm trong trận đấu này để phục vụ cho mục tiêu lọt vào vòng 1/8 của họ. Không loại trừ khả năng HLV Kim Jong Hun sẽ chuyển từ sơ đồ 4-5-1 sang 4-4-2 thiên về tấn công hơn, với Hing Yong Jo và Jong Tae Se trên tuyến đầu, đồng thời bố trí Nam Song Chol trấn giữ ở vị trí hậu vệ trái thay cho Cha Jong Hyok. Tuy nhiên, dù có chơi với sơ đồ hay con người nào thì lối chơi của CHDCND Triều Tiên cũng được xây dựng từ hàng phòng ngự, với phương châm giữ sạch mành lưới nhà trước khi nghĩ đến chuyện sút thủng lưới đối phương.

Sự tự tin, tốc độ cao và phối hợp tốt là những điểm mạnh khác của CHDCND Triều Tiên mà hàng phòng ngự Bồ Đào Nha cần phải lưu ý để tránh rơi vào bẫy phản công của đối phương. Những gì mà các cầu thủ CHDCND Triều Tiên đã làm được trước Brazil, nhất là bàn thắng của Ji Yun Nam, cho thấy họ chẳng có chút tự ti khi trở lại sân khấu lớn của bóng đá thế giới sau 44 năm vắng mặt.

Không giống như Brazil, Bồ Đào Nha không phải mất công giải mã sự bí ẩn mà họ chỉ còn phải tập trung toàn lực cho việc giải mã hệ thống phòng ngự của CHDCND Triều Tiên. Người đi tìm mật khẩu chắc chắn sẽ là Ronaldo, nhưng có thể Liedson, Simao hay Tiago mới là những người vượt qua phòng tuyến lửa để mang chiến thắng về cho Bồ Đào Nha. Đơn giản vì Ronaldo sẽ không thể rảnh chân hoặc có nhiều khoảng trống để “ra chiêu”. Do đó, nếu muốn Ronaldo lập công, Bồ Đào Nha phải buộc các cầu thủ CHDCND Triều Tiên phạm lỗi trước khu vực 16m50 của họ để cho Ronaldo trổ tài. Nhưng liệu Ronaldo đã có đủ thời gian để thuần hóa quả bóng Jabulani?

HLV Trần Văn Phúc: Bồ Đào Nha sẽ bị cầm chân

Vấn đề của Bồ Đào Nha hiện nay là tuy sở hữu rất nhiều ngôi sao nhưng chưa thể kết tinh thành sức mạnh của một tập thể. Hơn nữa do lối chơi vẫn quá lệ thuộc vào Ronaldo - người đã chơi quá dở trong trận đầu tiên, nên Bồ Đào Nha rất khó kiếm được 3 điểm. Trong khi đó CHDCND Triều Tiên phòng ngự rất chắc chắn. Theo tôi Bồ Đào Nha sẽ bị CHDCND Triều Tiên cầm chân 1-1.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.