Wayne Rooney rời M.U: Cuộc chia tay tất yếu

10/07/2017 19:31 GMT+7

Tuổi tác mang đến cho cầu thủ kinh nghiệm, nhưng lấy đi của họ tốc độ. Wayne Rooney đã phải rời khỏi Manchester United (M.U) khi không còn có thể đáp ứng yêu cầu về chuyên môn.

Người ta biết đến Rooney với tư cách thế nào? Đó là tiền đạo, người từng được ví "thần đồng" nước Anh. Mà đã là tiền đạo, một cầu thủ phải duy trì được tốc độ, sự nhạy bén trong di chuyển và dứt điểm. Nói cách khác, đó phải giống một mãnh thú săn mồi hoang dã, không biết sợ hãi và luôn biết tận dụng thời cơ.
Rooney đã từng như vậy. Con số 253 bàn thắng ghi được trên mọi đấu trường trở thành minh chứng cụ thể cho điều đó. Có thời điểm ở Premier League, tiền đạo người Anh ghi tới 27 bàn, còn tính trên mọi mặt trận là 34 pha lập công. Rooney thời huy hoàng không phải cỗ máy săn bàn hạng xoàng. Điều đó rõ như ban ngày.
Tuy nhiên, dòng chảy bóng đá rất khắc nghiệt. Theo thời gian, các trận đấu đòi hỏi cầu thủ phải đáp ứng được những chuẩn mực cao hơn, và vai trò tiền đạo phải cấp tiến không ngừng. Trớ trêu thay, Rooney không thể đáp ứng điều đó. Tốc độ của anh mất dần, cảm giác bóng và khả năng đánh hơi ghi bàn cũng sa sút.
Sir Alex Ferguson là người đầu tiên thấy điều đó. Bằng không, ông đâu quẫn trí đến mực đẩy trung phong của mình từ quanh quẩn trong vòng cấm sang hành lang cánh rồi có khi giữa sân. Rooney phải chơi xa khung thành hơn bởi sự xuống dốc trong những tố chất đòi hỏi một tiền đạo phải luôn phát triển hoặc ít nhất được duy trì bền vững.
Rooney liên tục phải ngồi ngoài trong mùa giải này ở M.U AFP
Bóng đá Anh ngày nay lấy tiêu chí tốc độ và sức mạnh làm tiêu chuẩn hàng đầu. Chiếu theo đó, Rooney không thể đáp ứng được cả hai. Ở M.U, họ có Marcus Rashford trẻ trung và nhanh nhẹn hơn cựu số 10. Về sức mạnh, Zlatan Ibrahimovic mùa trước cũng hoàn toàn ăn đứt Rooney. Sự nháy bén trong dứt điểm của tiền đạo người Anh thì khỏi bàn.
Từ năm 2014, số pha lập công của "Gã Sherk" tụt giảm thảm hại khi lần lượt là 12, 8 và 5 bàn. Những ngày, Rooney chắc chắn lão làng và hiểu đối thủ nhiều hơ bất kỳ cái tên nào. Tuy nhiên, có những thứ thuộc về cơ thể mà cựu số 10 M.U không thể tìm ra được lời giải. Tại sao vẫn đôi chân ấy, nhưng cách đây 5 năm rất nhạy bén, còn giờ lại "phản chủ"?
Trên New York Times, cây viết Rory Smith từng phân tích Xabi Alonso đi đến quyết định giải nghệ bởi anh nhận ra tiếng nói từ chính cơ thể của mình. Nó không còn phù hợp trong bóng đá hiện đại. Trước nay, Alonso chưa từng là cầu thủ mạnh về tốc độ hay sức mạnh, lối chơi của anh dựa vào nhãn quang tinh tế và sự sáng tạo.
Alonso (14) quyết định giã từ sự nghiệp khi không còn cảm thấy có thể thi đấu tốt AFP
Nhưng theo thời gian, đối thủ cũng trở nên thông minh và bắt bài được tiền vệ người Tây Ban Nha. Với Rooney cũng thế, lối chơi của anh trong năm 2017 không có sự sáng tạo đã đành, đằng này những tố chất lợi hại nhất ở một cây săn bàn lại bị mất mài mòn dần. Trước thực tế đó, dễ hiểu vì sao M.U không còn muốn giữ người thủ quân.
Cuối tuần qua, Rooney rời sân Old Trafford để trở về Everton, mái nhà xưa của anh. Đâu đó cho rằng đội chủ sân Goodison Park, với đẳng cấp một CLB tầm trung, phù hợp với chất lượng chơi bóng của Rooney hơn.
Rooney đã có những danh hiệu với M.U nhưng giờ là lúc anh chỉ còn thích hợp với những đội bóng ít tham vọng hơn. Tuy nhiên, ở Old Trafford, người hâm mộ chắc chắn vẫn sẽ nhớ đến anh.
Những nét chính trong sự nghiệp của Rooney tại M.U:
Rooney đến với M.U vào năm 2004 theo bản hợp đồng trị giá 25,6 triệu bảng.
Thi đấu cho M.U 559 trận, ghi 253 bàn, là chân sút số 1 trong lịch sử đội chủ sân Old Trafford
Rooney cùng M.U giành 16 danh hiệu tất cả, trong đó có 5 ngôi vô địch Premier League, 1 Cúp FA, 1 Cúp Champions League, 1 Cúp Europa League và 1 FIFA Club World Cup

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.