'Wenger, cám ơn, nhưng đã đến lúc phải chia tay'

09/03/2016 15:16 GMT+7

'Arsene Wenger, cám ơn vì những kỷ niệm đẹp nhưng đã đến lúc phải nói lời chia tay'. Đó là dòng biểu ngữ được các CĐV Arsenal giăng lên trên khán đài trong trận thắng 4-0 trên sân Hull ở trận đá lại vòng 5 Cúp FA.

'Arsene Wenger, cám ơn vì những kỷ niệm đẹp nhưng đã đến lúc phải nói lời chia tay'. Đó là dòng biểu ngữ được các CĐV Arsenal giăng lên trên khán đài trong trận thắng 4-0 trên sân Hull ở trận đá lại vòng 5 Cúp FA.

Các CĐV Arsenal đã chán ngán Wenger - Ảnh: Reuters
Suốt 12 năm, Arsenal sở hữu những cầu thủ tài giỏi khác nhau, có những thời cơ thuận lợi khác nhau. Nhưng nhìn chung, “Pháo thủ” thành Luân đôn  chỉ chơi bóng theo một cách duy nhất:  thăng hoa ở đầu mùa và tụt dốc không phanh khi bước vào chặng nước rút.
Ở 17 vòng đầu, Arsenal có khởi đầu tưng bừng với chuỗi 8 trận bất bại. Trong khi hàng loạt đội bóng như Man City, Manchester United, Liverpool,…tỏ ra đuối sức thì “Pháo thủ” càng được đà xông lên. Nhiều ý kiến cho rằng, Arsenal không thể không vô địch mùa này.
HLV Arsene Wenger sở hữu đội hình cầu thủ như mơ với ông hoàng kiến tạo Mesut Ozil, người hùng Petr Cech với thành tích giữ sạch lưới nhất tại Ngoại hạng Anh cùng các trụ cột Alexis Sanchez, Santi Cazorla, Aaron Ramsey, Olivier Giroud đang có phong độ đỉnh cao.
Arsenal (áo vàng) có thể phải ngừng mơ về chức vô địch Premier League - Ảnh: AFP
Arsenal gần như đã sẵn sàng ngồi lên ngôi vô địch khi bỏ xa các ông lớn ở giải đấu danh giá nhất nước Anh. Nhưng “bệnh cũ” lại tái phát khiến người hâm mộ Arsenal nhất cũng phải bực bội.
Sự thật, Arsenal không thiếu tiền. Wenger mạnh tay đem về hàng loạt các ngôi sao tên tuổi để “nuôi nấng” Arsenal. Kết quả thì từ những ngôi sao, các cầu thủ bị “thuần hóa” dưới tay “giáo sư” và trở nên non nớt trong nhà trẻ của ngài.
Bởi chưa trưởng thành nên đoàn quân của Wenger thiếu sức mạnh, thiếu cá tính để chống chọi lại áp lực của một nhà vô địch. Để trở thành nhà vô địch, không dễ. Đội bóng cần có tố chất để đủ bản lĩnh xưng vương xưng bá. Đường dài mới biết ngựa hay và Arsenal gần như không thể hiện được điều đó.
Càng tiến gần đến ngôi vương, sức nặng từ dư luận, từ áp lực phải chiến thắng khiến “Pháo thủ” chùn bước. Từ vòng 24 của giải đấu, Arsenal lê từng bước chân nặng nhọc để bám trụ ở top 3.
Arsene Wenger được cho là một trong những nguyên nhân khiến Arsenal không thể đạt chức vô địch - Ảnh: AFP
Mọi chỉ trích hiện đổ dồn về ngài Wenger đáng kính. Trong suốt 20 năm dẫn dắt “Pháo thủ”, một tay ông gầy dựng từ đội hình, chế độ dinh dưỡng đến cả túi tiền của ban lãnh đạo Arsenal như thể đó là túi tiền của mình. Nên những vấn đề của “Pháo thủ” không đổ về “giáo sư” thì phải đổ cho ai.
Wenger được cho là quá cố chấp trong lối dụng binh. Ông dùng chiến thuật cầu toàn đến nỗi không đem lại hiệu quả rõ rệt nào. Arsenal luôn chuộng lối đá đẹp mắt, các đường chuyền ngắn, nhanh và hiệu quả. Chẳng may bị bắt bài, “Pháo thủ” lặp tức trở nên rệu rã.
12 năm, Arsenal đều đi duy nhất một con đường như vậy. 20 năm cầm quân tại Arsenal, Wenger đã mất khả năng xoay chuyển tình hình của đội bóng, ông bất lực trước các quyết định và trước sức ép của ngôi vô địch.
“Bóng đá là cuộc sống của tôi. Arsenal là gia đình của tôi. Mọi thứ rồi sẽ ổn” là điều mà Wenger hay tâm niệm và cũng tự huyễn hoặc mình. Rõ ràng, mọi thứ không hề ổn. Nếu chức vô địch Premier League mùa này tiếp tục vuột khỏi tay Arsenal thì chắc chắn, Wenger không có khả năng chạm đến đỉnh cao.
Arsenal liên tục gặp thất bại khi đã về gần đến đích - Ảnh: AFP
Những băng rôn, biểu ngữ mong muốn Wenger từ chức lại được giăng lên từ sau lần đầu tiên vào năm 2014 chứng tỏ, lòng kiên nhẫn của người hâm mộ Arsenal đã cạn đáy. Họ đã phải chờ đợi quá lâu cho ngôi vô địch. Hi vọng lúc này càng mong manh hơn bao giờ hết khi Arsenal đang có số ca chấn thương tương đương một đội bóng sau chiến thắng trước Hull City vào đêm qua.
Nhờ Wenger mà Arsenal có ngày hôm nay và nhờ “Pháo thủ” mà sự nghiệp của ngài “Giáo sư” mới bước lên một bậc. Nhưng đến lúc cần nhìn nhận, Wenger buộc phải rời Arsenal hoặc tìm lối đi mới cho đội bóng của mình. “Pháo thủ” thành Luân Đôn không thể sống hoài với tâm hồn trẻ thơ trong một thân hình khổng lồ như thế. Tiềm lực mà Arsenal đang có không thua kém bất kì ông lớn nào. Do vậy, họ có quyền được hưởng những điều to lớn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.