World Cup 2010 sẽ là bữa tiệc bóng đá thịnh soạn!

19/05/2010 09:50 GMT+7

Nhân sự kiện World Cup 2010 sắp diễn ra, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam, ông Ratubatsi Super Moloi đã chia sẻ với PV Thanh Niên Thể thao & Giải trí xung quanh công tác tổ chức, an ninh của nước chủ nhà Nam Phi.

Ảnh: Reuters

Nhân sự kiện World Cup 2010 sắp diễn ra, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam, ông Ratubatsi Super Moloi đã chia sẻ với PV Thanh Niên Thể thao & Giải trí xung quanh công tác tổ chức, an ninh của nước chủ nhà Nam Phi.

Thưa ông, Nam Phi đã chuẩn bị World Cup 2010 như thế nào?

Chúng tôi chuẩn bị ngay sau khi chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố Nam Phi là nước chủ nhà của World Cup 2010. Đó là niềm vui rất lớn với tất cả chúng tôi. Vì thế công tác chuẩn bị đã được tiến hành một cách gấp rút. Bên cạnh nâng cấp một số sân vận động cũ, chúng tôi xây dựng thêm những sân vận động mới để đáp ứng tốt nhất cho những trận đấu sẽ diễn ra. Khán giả sẽ thích thú với sân vận động Soccer City, Green Point, Ellis Park... Ngay tại sân bay, chúng tôi cũng chuẩn bị những tình nguyện viên để giúp đỡ thông tin về khách sạn, hướng dẫn đi lại về các địa điểm sân vận động. Về an ninh, có hơn 40 ngàn cảnh sát được huy động ở tất cả 9 thành phố nơi diễn ra các trận đấu để đảm bảo an ninh cho mọi người. Bên cạnh đó, giá xe buýt sẽ rẻ và dễ dàng thuận tiện cho đi lại.

Theo ông khó khăn lớn nhất đối với Nam Phi trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2010 là gì?

Đó chính là việc chúng tôi phải hoàn thành xong 10 sân vận động với chất lượng tốt nhất trong một thời gian ngắn. Bạn biết đấy, đây không phải là một điều dễ dàng, vì Nam Phi lần đầu tiên tổ chức sự kiện lớn thế này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nhận được sự giúp đỡ từ Ban tổ chức World Cup 2006 về việc chuẩn bị công tác sân vận động và tích lũy kinh nghiệm nên mọi việc đã diễn ra rất thuận lợi. Giờ đây, Nam Phi đã sẵn sàng chào đón những người hâm mộ môn túc cầu thưởng thức 64 trận đấu hấp dẫn.

Đối với người dân Nam Phi, World Cup 2010 có ý nghĩa như thế nào?

World Cup 2010 không chỉ có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Nam Phi mà còn cho cả châu Phi. Các kỳ World Cup trước đều chỉ dừng chân ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ và chưa bao giờ cập bến ở châu Phi. Vì thế, chúng tôi rất tự hào. Các bạn đến Nam Phi không những thưởng thức những trận bóng đá hấp dẫn mà còn được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, âm nhạc của đất nước chúng tôi. Đây sẽ một kỳ World Cup đáng nhớ và là một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn trong mùa hè này.

Còn khán giả Việt Nam lần đầu đến Nam Phi để xem các trận bóng đá tại World Cup, họ phải lưu ý điều gì?

Một điều chắc chắn là các bạn phải có vé các trận đấu ở trong tay, bởi vì khi đến Nam Phi không thể mua vé được (cười). Chúng tôi đã phân phối vé theo từng quốc gia nên sẽ không có chuyện vé chợ đen tồn tại ở các sân vận động. Khi có vé rồi, bạn sẽ được cấp visa liền. Còn đối với thẻ nhà báo, cần có form mẫu của FIFA. Ở khu vực sân bay, chúng tôi có rất nhiều điểm hướng dẫn thông tin về các thành phố, sân vận động… nên mọi người có thể tìm kiếm sự giúp đỡ tại đây. Thời gian diễn ra các trận đấu tại World Cup vào đúng giữa mùa đông ở Nam Phi, trời khá lạnh nên các bạn phải chuẩn bị áo ấm.

Ông đánh giá khả năng tiến xa của đội bóng Nam Phi tại World Cup lần này như thế nào?

Tất cả người dân Nam Phi đều mong muốn đội tuyển sẽ tiến xa hơn, thậm chí là lọt vào tứ kết chẳng hạn. Để thực hiện điều đó, Nam Phi phải chơi tốt từng trận đấu ở vòng bảng. Vào ngày 11.6, trận gặp Mexico sẽ là thử thách đầu tiên mà chúng tôi phải vượt qua.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này! 

Kim Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.