World Cup 2018: HLV các đội tuyển chuẩn bị 'cuộc sống hiện đại’ với công nghệ VAR

01/03/2018 10:30 GMT+7

HLV các đội tuyển tham dự World Cup 2018 trong phiên họp ngày 28.2 vẫn tỏ ra trầm tĩnh và hầu hết trong tâm thế sẵn sàng trước việc công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) nhiều khả năng sẽ được sử dụng trong sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh tại Nga mùa hè này.

Theo AFP, đại diện 32 đội tuyển giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup năm nay vừa tập trung tại ở Sochi (Nga) để nghe giới thiệu về “cuộc sống hiện đại” với VAR. Công nghệ VAR dự kiến sẽ được Cơ quan chuyên trách các điều luật trong bóng đá (IFAB) “bật đèn xanh” trong phiên họp ngày 3.3 tới, bất chấp công nghệ này đang bị Bundesliga (Đức) và Serie A (Ý) phản ứng trong mùa này. Tuy nhiên, FIFA vẫn một mực bảo vệ mục tiêu quảng bá rất mạnh mẽ cho VAR.
Giới thiệu công nghệ VAR trong bóng đá - Nguồn: YouTube
Hồi đầu tuần này, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho biết sẽ không đưa VAR vào Champions League mùa tới vì liên tục xảy ra những “nhầm lẫn, lộn xộn” khi sử dụng công nghệ này. Thế nhưng, các HLV có mặt trong cuộc họp tại Sochi lại tuyên bố rằng họ sẵn sàng với những thay đổi, dù VAR có thể chưa giải quyết được hết mọi trở ngại mà nó gây ra cho trận đấu. : “Đây là cuộc sống mới. Đây là cuộc sống hiện đại. Rõ ràng là bóng đá không thể tiếp tục phát triển mà mắt lại nhắm nghiền với thế giới hiện đại”, HLV trưởng đội tuyển Iran Carlos Queiroz nói.
VAR có thể sử dụng khi có sự nghi ngờ liên quan đến 1 trong 4 tình huống then chốt làm thay đổi trận đấu, gồm: sau khi 1 bàn thắng được ghi, quyết định sút phạt, sau 1 trường hợp thẻ đỏ trực tiếp hoặc trong những trường hợp có sự nhầm lẫn. Hai trong số những khiếu nại hàng đầu về VAR là việc được sử dụng quá thường xuyên khiến nhịp điệu trận đấu bị chậm lại, và không được vận dụng trong những thời điểm quyết định. Trợ lý HLV tuyển Ai Cập Jose Fantaguzzi nói: “VAR có thể làm chậm trận đấu, nhưng nhìn chung, công nghệ rất quan trọng trong thời điểm hiện nay. Có lo lắng một chút, nhưng không nhiều. Chúng tôi sẵn sàng để tuân thủ các quy tắc và chuẩn bị”.
Việc áp dụng VAR có thể hạn chế những bàn thắng kiểu như "Bàn tay của Chúa" của Diego Maradona tại World Cup 1986 AFP
Một trường hợp ở Anh - nơi VAR được thử nghiệm ở FA Cup, chứng kiến trọng tài được cho xem những hình ảnh khác với hình ảnh mà người hâm mộ được xem qua truyền hình khiến họ cảm thấy rất hoang mang. Một số HLV trưởng nói rằng Nga tiếp tục sẽ là nơi thử nghiệm VAR vẫn còn chưa hoàn thiện. HLV phó tuyển Uruguay Celso Otero phát biểu: “Chúng tôi tin rằng hệ thống đó (VAR) sẽ giúp cải thiện bóng đá. Tôi nghĩ VAR sẽ được thông qua và đến lúc đó chúng tôi sẽ đánh giá nó”. Trong khi đó, HLV tuyển Nigeria Gernot Rohr cho biết trưởng ban trọng tài Massimo Busacca của FIFA trong cuộc họp ngày 28.2 đã trấn an những người còn hoài nghi về việc liệu VAR rằng “điều quan trọng nhất là trọng tài sẽ phạm ít sai lầm hơn với sự hỗ trợ của video”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.