World Cup 2018 là 'mục tiêu hấp dẫn' của IS

19/01/2018 12:15 GMT+7

Theo công ty phân tích IHS có trụ sở tại Anh, Vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra tại Nga vào mùa hè này có nguy cơ là "mục tiêu hấp dẫn" tấn công khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do vai trò của nước chủ nhà trong cuộc chiến tiêu diệt phiến quân ở Syria.

Reuters trích dẫn báo cáo của IHS cho hay: "Một cuộc tấn công thành công (ở Nga) sẽ tạo ra một sự tuyên truyền to lớn cho IS và những tay súng của họ cũng như những kẻ ủng hộ, nhấn mạnh mối đe dọa toàn cầu hiện nay của IS cho dù lãnh thổ của họ đã bị thu hẹp rất nhiều". IHS cho rằng việc sự góp mặt ở vòng chung kết năm nay của Ả Rập Xê Út và Iran - đều là quốc gia Hồi Giáo - sẽ càng kích thích IS tiến hành một hành động tàn bạo trong thời gian diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Ả Rập Xê Út sẽ đấu trận khai mạc World Cup 2018 với chủ nhà Nga tại sân Luzhniki ở Moscow ngày 14.6.
IS đã mất toàn bộ khu vực mà họ kiểm soát ở Syria và Iraq hồi năm ngoái, vùng lãnh thổ mà thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập vương quốc Hồi giáo hồi năm 2014. Tuy nhiên, nhóm phiến quân vẫn lên tiếng nhận trách nhiệm của những cuộc tấn công lớn khiến hàng chục thường dân thiệt mạng ở Istanbul, London, Manchester, Barcelona và Tehran hồi năm ngoái và vụ tấn công Thánh địa Medina ở Ả Rập Saudi năm 2016.
IS từng chế ảnh của thủ quân đội tuyển Argentina Lionel Messi để minh họa cho lời đe dọa tấn công khủng bố World Cup 2018 CHỤP MÀN HÌNH
Hồi tháng 10 năm ngoái, IS từng chế ảnh của thủ quân đội tuyển Argentina Lionel Messi để minh họa cho lời đe dọa tấn công khủng bố World Cup 2018 sẽ diễn ra tại 11 thành phố của nước Nga từ ngày 14.6 đến 15.7. Poster với hình ảnh Messi mặc đồ tù nhân đứng sau song sắt và khóc ra máu. Dòng chữ chú thích bằng cả tiếng Anh và tiếng Ả Rập khẳng định họ là những người không bao giờ biết đến từ "thất bại". Những poster đe dọa khác có ảnh nền là các sân vận động Luzhniki và Volgograd Arena, những địa điểm tổ chức các trận đấu của vòng chung kết World Cup 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.