World Cup 2022: Ngành khách sạn ‘đầy sao’ ở Qatar lo lắng thành… ‘sao xẹt’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
20/11/2020 17:11 GMT+7

Chủ nhà Qatar đã tiếp thị những khách sạn cao cấp sang trọng phục vụ VCK World Cup 2022 nhưng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự dư thừa trong các công trình khách sạn mới đang gây nguy hiểm cho ngành này.

Theo AFP, ngoài hạn chế du khách nước ngoài, việc hạn chế đi lại khiến công tác chuẩn bị nhân sự phức tạp trong lĩnh vực khách sạn của Qatar đang mở rộng quy mô đáp ứng nhu cầu phục vụ VCK World Cup 2022. Một cựu chủ khách sạn có trụ sở tại Qatar nói với AFP rằng việc chuẩn bị đã được thực hiện khó khăn và nhân viên không đủ trình độ để đảm bảo sẵn sàng kịp thời. Một người quản lý khách sạn Doha cho biết việc khóa cửa khẩu đã buộc anh phải đợi từ 3 đến 5 tháng để đưa nhân viên từ nước ngoài về, làm phức tạp thêm kế hoạch đào tạo. Cũng như ở phần lớn vùng Vịnh, lao động nhập cư là rất quan trọng đối với tiểu vương quốc giàu khí đốt này.

Qatar đang gấp rút để hoàn thành các công trình để kịp phuc VCK World Cup 2022

REUTERS

Qatar dự kiến sẽ có tới 1,5 triệu người đổ về quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này để dự World Cup, trong những tháng trước và sau giải. Nhưng nguồn cung phòng khách sạn ngày càng tăng cần thiết cho giải đấu có thể gây hại cho các nhà khai thác trong 2 năm trước khi khởi tranh. Các khách sạn nhỏ hơn bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời gian Qatar hạn chế xuất nhập cảnh, khi những người không cư trú hầu như không thể đến thăm đất nước này kể từ tháng 3.
"Một số khách sạn mất từ 30 đến 50% nhân viên nước ngoài của họ. Ngay cả những khách sạn, hay bất động sản nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của Doha cũng hiếm khi hết chỗ vì nhu cầu lưu trú đã giảm xuống. Việc hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt đã được kéo dài đến tháng 1.2021, đồng nghĩa việc các khách sạn có vẻ khó vượt quá tỷ lệ lấp đầy 50% cho năm 2020, theo một dự báo.
Qatar vẫn đặt mục tiêu mở rộng công suất phòng khách sạn từ 28.000 lên khoảng 45.000 vào năm 2022. Điều này khiến các khách sạn hiện tại khó có khả năng sinh lời khi các khách sạn mới cũng mở cửa. Bởi một nguồn cung vượt quá lớn và khó có thể duy trì, nên rõ ràng là một thị trường khó khăn.

Qatar chuẩn bị mọi phương án để đối phó dư luận

AFP

Giữa những thách thức, một số chủ đầu tư đã từ bỏ kế hoạch cho các khách sạn cao cấp, thay vào đó là mở các căn hộ kiểu khách sạn dịch vụ phổ biến cho các chuyên gia nước ngoài. Ngành công nghiệp khách sạn của Qatar bắt đầu thất bại kể từ năm 2016 khi giá dầu lao dốc, làm suy giảm hoạt động kinh doanh ở vùng Vịnh. Sau đó là cuộc khủng hoảng vùng Vịnh năm 2017 khi Ả Rập Xê Út, UAE và các nước khác đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha.
Qatar đã cam kết có 84.000 phòng khách sạn. Trong đó, chỗ ở trên tàu du lịch, căn hộ khách sạn và ở nhà riêng sẽ dẫn đến tình trạng ế ẩm, có khả năng đóng vai trò lớn hơn bất kỳ World Cup nào trước đây. Các quan chức địa phương cho biết 16 khách sạn nổi cũng sẽ được xây dựng, cung cấp tổng cộng khoảng 1.600 phòng.
Người đứng đầu ban tổ chức Qatar đã hứa hẹn một giải đấu "giá cả phải chăng" để đối phó với tình trạng kinh tế ảm đạm sau đại dịch. Tuy nhiên, hiện chỉ có 10% khách sạn của Qatar là 3 sao, 56% là 5 sao. Banach, chuyên gia bất động sản, cảnh báo có thể thiếu các lựa chọn lưu trú giá rẻ ở thời điểm diễn ra VCK World Cup 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.