World Cup: Chiến thắng thường thuộc về nước nghèo

17/05/2010 15:54 GMT+7

(TNO) Ít nhất thì có một thứ tiền bạc không mua được: bàn thắng tại các kỳ World Cup.

(TNO) Ít nhất thì có một thứ tiền bạc không mua được: bàn thắng tại các kỳ World Cup.

Một cuộc nghiên cứu trên các số liệu 80 năm qua, do công ty Pricewaterhousecoopers (PWC) tiến hành, cho thấy trong khi địa điểm và truyền thống đóng vai trò đáng kể trong việc giành được cúp vàng bóng đá thì tiền bạc không phải là yếu tố quan trọng. PWC kết luận trong bóng đá, giàu hơn không có nghĩa là chơi hay hơn.

 
 Trên sân cỏ, giàu hơn không có nghĩa là mạnh hơn - Ảnh: AFP

Nếu tính toán dựa trên xác suất, Brazil là nước có khả năng chiến thắng cao nhất trong kỳ World Cup sắp tới trong khi nước Anh có thể tiến xa hơn vòng tứ kết. Dù đây là một nhận định rất lạc quan với nước Anh nhưng rõ ràng Brazil luôn là quốc gia được đánh giá cao hơn rất nhiều trên sân cỏ.

Nhưng nếu xét ở khía cạnh kinh tế thì hoàn toàn trái ngược. GDP bình quân đầu người của Brazil ở mức khoảng 10.000USD, tức chỉ ¼ so với Anh.

Trên thực tế, các nước có thu nhập thấp ở châu Mỹ La-tinh thường cầm hòa hoặc đánh bại các đối thủ có sức ảnh hưởng lớn hơn nhiều ở châu Âu.

World Cup năm nay được tổ chức ở Nam Phi, gồm có 32 đội. Nó sẽ khai mạc vào ngày 11.6 tới, trận chung kết diễn ra vào ngày 11.7.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô của PWC, ông John Hawksworth: “Điều này cho thấy các kỹ năng bóng đá cơ bản có thể dễ dàng được mài dũa trên đường phố chẳng khác gì so với ở các trung tâm thể thao tốn kém.”

Thêm một yếu tố khác: những nước đông dân không có lợi thế gì đáng kể trên sân cỏ.

Argentina, dù có dân số chỉ bằng 1/5 so với đại gia bóng đá Brazil nhưng cũng đã không ít lần chơi ngang ngửa nước này.

Ngoài ra, lịch sử bóng đá cho thấy rõ đội bóng của nhiều nước rất ít dân như Uruguay, Thụy Điển hay Croatia chơi hay hơn rất nhiều quốc gia đông đúc khác.

Nhưng có một yếu tố có thể thực sự tạo nên sự khác biệt: sân nhà.

Thống kê từ 18 kỳ World Cup trước cho thấy có đến 6 quốc gia giành cúp vàng khi sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức ở nước của họ.

Có hai quốc gia chỉ một lần duy nhất giành được cúp vàng khi là nước chủ nhà World Cup: Anh và Pháp. Ngoài ra, chiến thắng của tất cả các quốc gia châu Mỹ La-tinh đều chỉ diễn ra khi World Cup được tổ chức ở châu lục của họ.

Dựa trên thống kê này, PWC cho rằng năm nay, Cameroon và Nigeria có thể sẽ có thể tiến rất xa trong khi nước chủ nhà Nam Phi sẽ chơi hay hơn thường lệ.

Ngoài ra, truyền thống bóng đá và niềm say mê bóng đá là hai yếu tố khác có thể tạo nên sự thay đổi, góp thêm sức mạnh khiến không ít nước nghèo đánh bại các đại gia trên sân cỏ.

Có lẽ Mỹ là một ví dụ dễ thấy nhất để chứng minh cho lý thuyết PWC. Là nước giàu có nhất hành tinh và đông dân nhất ở khối các nước phát triển, Mỹ chưa một lần tỏa sáng trên sân cỏ World Cup.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.