Xét xử tham nhũng FIFA: Cựu quan chức bóng đá nghi dọa giết nhân chứng được trắng án

27/12/2017 09:30 GMT+7

Tòa án liên bang Mỹ vừa tuyên trắng án đối với bị can là cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Peru Manuel Burga tại phiên tòa xét xử đại án tham nhũng của FIFA diễn ra hôm 26.12 (giờ địa phương).

Theo AFP, ban hội thẩm đã quyết định trắng án đối với ông Burga liên quan đến các tội danh gian lận, nhận hối lộ. Quan chức 60 tuổi này vốn được xem là một trong những người có quyền lực ở bóng đá Nam Mỹ khi từng là cựu thành viên của Ủy ban phát triển của FIFA.
Trước đó, tòa án đã kết tội cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil Jose Maria Marin và cựu Phó chủ tịch FIFA kiêm cựu Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ Juan Angel Napout với tổng cộng 9 tội danh và nhận hối lộ hơn 17 triệu USD. Tuy nhiên, phiên tòa đã bế tắc trước những lập luận của luật sư bảo vệ cho ông Burga. Quan chức này bị dẫn độ từ Peru sang Mỹ hồi năm 2016 và giờ đã trở về Lima để đoàn tụ với gia đình sau khi được tuyên vô tội.
Cựu Phó Chủ tịch FIFA Juan Angel Napout đang chờ tuyên án liên quan đến 6 tội danh tham nhũng AFP
Cựu quan chức bóng đá Peru bị bắt vào năm 2015 sau khi Mỹ công bố bê bối lớn nhất trong bóng đá thế giới, cáo buộc 42 quan chức bóng đá và giám đốc tiếp thị thể thao về tội tham nhũng khi nhận hối lộ tổng cộng hơn 200 triệu USD. Phiên xử đã phơi bày vụ tham nhũng có hệ thống liên quan đến trao quyền truyền thông và tiếp thị các trận đấu quốc tế ở châu Mỹ nhưng chứng cứ của công tố viên liên bang chống lại Burga không thành công. Theo đó, tại phiên xử hôm 26.12, các công tố viên tự thừa nhận rằng ông Burga chưa bao giờ nhận được tiền hối lộ.
“Tôi đang trở về đất nước tôi và có rất nhiều việc phải làm. Tôi không có suy nghĩ báo thù hay trả thù. Từ bây giờ, tôi chỉ nhìn về phía trước. Thiên Chúa đã giác ngộ công tố viên và thẩm phán phiên tòa để đưa ra phán quyết mà tôi đã hy vọng trong hai năm và 22 ngày”, ông Burga thổ lộ với Đài truyền hình Peru khi rời khỏi tòa án liên bang ở Brooklyn (New York). Trước đó, các công tố viên từng cáo buộc Burga đe doạ giết một nhân chứng quan trọng là Alejandro Burzaco tại phiên tòa với 2 cử chỉ cứa cổ mình. Tuy nhiên, luật sư của cựu quan chức này phản bác cho rằng ông Burga chỉ “gãi ngứa” do có vết xước ở cổ.
Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil Jose Marin (trái) cũng đang chờ tuyên án với án tù ít nhất 10 năm AFP
Trái với ông Burga, phiên tòa cũng đang tiến hành các bước để tuyên án 2 cựu quan chức là ông Marin (85 tuổi) và Napout (59 tuổi) với án tù ít nhất 10 năm cho mỗi bị cáo. Đối với 2 bị cáo này, tòa án đã đưa ra những bằng chứng về tham nhũng và cuộc sống xa hoa với khối tài sản kếch xù cùng những phương tiện phục vụ công tác chẳng kém tiêu chuẩn của một tổng thống quốc gia. Theo AFP, hiện vẫn còn 15 người đang chờ kết án, trong đó có Marco Polo Del Nero (cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Brazil), người bị đình chỉ công tác trong 90 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.