'Xin lỗi Rooney, anh không còn chỗ nữa rồi'

27/03/2016 13:51 GMT+7

Cuộc lội ngược dòng của tuyển Anh trước người Đức mang đến niềm vui cho người hâm mộ. Thế nhưng thắng lợi đó vô tình tạo ra nỗi lo cho Wayne Rooney.

Cuộc lội ngược dòng của tuyển Anh trước người Đức mang đến niềm vui cho người hâm mộ. Thế nhưng thắng lợi đó vô tình tạo ra nỗi lo cho Wayne Rooney.

Harry Kane nhiều khả năng có suất đá trung phong ở EURO 2016 - Ảnh: AFP

Trước nhà vô địch World Cup 2014, dàn cầu thủ trẻ của HLV Roy Hodgson làm nức lòng khán giả. Trong thế bị dẫn 2 bàn và phải chơi trên sân đối thủ, tuy nhiên, dàn lính trẻ của HLV Roy Hodgson với Harry Kane, Dele Alli... lại xuất sắc đảo ngược tình thế và giành chiến thắng với tỷ số 3-2. Chứng kiến một tuyển Anh trẻ trung thi đấu với sự nhiệt huyết và tính hiệu quả cao, "thần đồng" một thời Wayne Rooney lại cảm thấy bất an.

Rooney từng tuyên bố chỉ góp mặt ở tuyển Anh nếu được trọng dụng. Điều đó đồng nghĩa anh không chấp nhận ngồi dự bị. Thế nhưng màn trình diễn của Harry Kane và Dele Alli hôm nay có khả năng sẽ khiến tiền đạo 30 tuổi phải nhìn nhận lại bản thân. Anh không còn thích hợp cho suất đá chính ở đội tuyển quốc gia nữa.

Trên Bleacherreport, cây bút Michael Cummings phân tích Rooney vẫn còn quyền lực ở tuyển Anh. Tuy nhiên, sức mạnh đó chỉ đảm bảo cho anh có một vé tới Pháp dự EURO 2016, trong khi khả năng đá chính thật sự bị đe dọa. Chính phong độ thất thường mùa này, cộng thêm chấn thương liên tục đeo bám thật sự biến Rooney thành người của ngày hôm qua. Không có anh, MU chơi tốt hơn. Điều tương tự diễn ra ở “Tam sư”.

Dele Alli (số 10) thi đấu ấn tượng trong trận gặp tuyển Đức - Ảnh: AFP.

Nếu HLV Roy Hodgson tiếp tục sử dụng đội hình 4-2-3-1 tại EURO 2016, Harry Kane nhiều khả năng được trao suất đá chính. Ngay cả khi tiền đạo của Tottenham gặp vấn đề, Jamie Vardy trở thành lựa chọn được ưu tiên hơn Rooney. Dựa trên những bàn thắng ở CLB, Kane và Vardy vượt trội so với Rooney. Thậm chí, Michael Cummings khẳng định "gã Sherk" (biệt danh của Rooney) chỉ còn thích hợp trên ghế dự bị.

Thật vậy, Kane và Vardy đang là những lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền đạo. Ngay cả khi HLV Hodgson muốn xếp ai đó chơi rộng, ông có thể tin dùng Dele Alli. Cây bút Nick Miller của ESPN phân tích tiền vệ 19 tuổi lúc này như viên ngọc quý của tuyển Anh. Dele Alli có sự đa năng và chính HLV Hodgson cũng thừa nhận điều này. "Cậu ta có thể chơi trong vai trò hộ công (tức "số 10" hoặc "số 6", HLV Hodgson cho biết.

Chính khả năng thích ưng rất nhanh trên từng vị trí trở thành yếu tố giúp Dele Alli chinh phục vị thuyền trưởng. Trận gặp Đức, ông Hodgson để cầu thủ của Tottenham đá ngay sau Harry Kane trong sơ đồ 4-2-3-1.  Sau đó, anh thử chuyển thành 4-4-2, theo đó, đẩy Dele Alli sang cánh trái nơi hệ thống 4 tiền vệ và cho phép Ross Barkley chơi như một tiền vệ trung tâm. Trong tất cả những điều chỉnh đó, Alli đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Wayne Rooney không còn thích hợp ở tuyển Anh nữa. - Ảnh: AFP.

Trên Mirror, có ý kiến cho rằng Rooney nên được HLV Hodgson cân nhắc đá cặp với Harry Kane. Tuy nhiên, cựu tiền vệ Dietmar Hamann người Đức lại cho rằng bộ đôi này không được sinh ra để dành cho nhau. "Tuyển Anh có thể chơi phòng ngự phản công nếu gặp khó khăn trong việc kiểm soát thế trận và điều khiển trận đấu. Nhưng để làm điều đó, họ cần những cầu thủ có tốc độ như Jamie Vardy hay Daniel Sturridge," cựu sao Liverpool nói.

Theo Dietmar Hamann, kết hợp Rooney-Kane sẽ chẳng đưa tuyển Anh tới đâu. Nếu Kane đá cắm, anh cần một nhân tố có sự tinh quái như Vardy với khả năng xử lý bóng nhanh nhẹ hoặc Sturridge với tốc độ hỗ trợ mình phía sau. Với Rooney, anh không có tố chất như Vardy hay Sturridge.  Từ thực tế đó, ngôi sao MU không còn thích hợp với tuyển Anh. Có thể anh vẫn còn tương lai khi mới 30 tuổi, nhưng Rooney giờ chỉ thích hợp với ghế dự bị tại Pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.