Xứ Wales - CH Ireland: Phải thắng để tiếp tục cuộc chơi

09/10/2017 15:40 GMT+7

Giữa Xứ Wales và CH Ireland sẽ chỉ có một đội về đích ở một trong hai ngôi đầu của bảng D và do vậy, trận đấu giữa họ tại Cardiff chắc chắn sẽ vô cùng khốc liệt.

Tình hình của bảng D trước lượt trận cuối cùng không còn quá phức tạp khi Serbia chắc chắn sẽ chiếm một trong 2 ngôi đầu sau cuộc đón tiếp Georgia tại Belgrade vào rạng sáng 10.10 (theo giờ VN). Trong cùng lúc đó, Xứ Wales và Ireland sẽ bước vào cuộc chiến một mất, một còn tại Cardiff để tranh suất còn lại.
“Được ăn cả, ngã về không”
Xứ Wales sẽ giành được ngôi đầu bảng nếu họ đá bại Ireland, trong lúc Serbia không thắng được Georgia. Đó sẽ là một kết quả mỹ mãn với thầy trò HLV Chris Coleman. Tuy nhiên, trong trường hợp Serbia bảo vệ được ngôi đầu bảng, một chiến thắng cũng sẽ rất cần thiết với Xứ Wales để giúp họ chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng những đội về nhì ở các bảng (chỉ tính kết quả của họ với các đội từ vị trí thứ nhất đến thứ 5 trong bảng và đội có thành tích tệ nhất sẽ không được dự vòng play-off), mặc dù một kết quả hòa cũng đủ để gây thất vọng cho Ireland.
Theo HLV Coleman, đây là trận đấu “được ăn cả, ngã về không cho cả 2 đội” nên dù vắng ngôi sao Gareth Bale vì chấn thương, ông vẫn tin rằng Xứ Wales sẽ giành được kết quả mà họ cần, nhất là khi Tom Lawrence và Ben Woodburn đã cung cấp thêm những chọn lựa cho hàng công. Ông nói: “Chúng tôi sẽ chỉ bước vào trận đấu với kế hoạch của chúng tôi và đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tập trung tối đa vào những gì mà chúng tôi làm tốt nhất”.
“Tôi không thể chờ trận đấu với Ireland được nữa, bầu không khí sẽ không thể tin được”, Lawrence nói sau khi ghi bàn thắng duy nhất để giúp Xứ Wales đá bại Georgie cách đây vài ngày. “Mọi người trong đội hình đều có mặt ở đây để làm việc, tôi đã làm công việc của tôi trong các trận đấu trước đó và Ben đã tiếp tục và làm công việc của anh ấy”.
Như vậy, rõ ràng mục tiêu của “Những con rồng” là lập nên một kỳ tích chưa từng có trong 36 năm qua với 4 chiến thắng liên tục, sau khi đã lần lượt đá bại Áo, Moldova và Georgia. Tuy nhiên, dù tuyên bố như thế nhưng HLV Coleman cũng thừa hiểu những trận đấu với Ireland không bao giờ dễ dàng cả bởi đó luôn là “cuộc chiến giữa 2 đội bóng” với “rất nhiều pha va chạm” và “thiên về thể lực”.
“Phải lạnh lùng hơn”
Tiền đạo Shane Long (phải) của Ireland đang đánh mất sự tự tin khi đứng trước khung thành của đối phương AFP
Trên phần sân đối diện, Ireland buộc phải thắng thì mới có thể nghĩ đến chuyện tiếp tục cuộc chơi. Thế nhưng, có một điều khá kỳ lạ là trong 4 năm dưới triều đại của HLV Martin O’Neill, những màn trình diễn xuất sắc nhất của Ireland lại là các trận đấu mà họ không còn lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng. Họ đã nhảy vọt từ thất vọng đến thành công đáng nhớ bằng cách đá bại Đức vào tháng 10-2015, vượt qua Bosnia-Herzegovina trong trận play-off để giành quyền góp mặt ở VCK Euro 2016 và sau đó tiến tới giai đoạn đá loại trực tiếp của giải đấu đó bằng cách quật ngã đội tuyển Ý.
Bên cạnh đó, HLV O’Neill cũng tin rằng sự vắng mặt của Bale sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức mạnh của Xứ Wales. Ông nói: “Gareth Bale là một cầu thủ hàng đầu và Xứ Wales sẽ cảm thấy anh ta là một tổn thất đối với họ theo cùng một cách mà tôi cảm thấy Seamus Coleman là một mất mát lớn đối với chúng tôi. Tôi chắc chắn Xứ Wales sẽ cảm thấy họ có một cơ hội tốt hơn để giành chiến thắng nếu anh ta ra sân”.
Vấn đề còn lại là muốn giành được chiến thắng thì phải ghi bàn mà Ireland sẽ tìm kiếm bàn thắng ở đâu khi đó đang là nỗi đau đầu của HLV O’Neill. Ông nói: “Để giành chiến thắng, chúng tôi sẽ cần vài thứ. Trong bầu không khí căng thẳng như thế, bạn phải chơi bằng cái đầu và với cường độ cao. Và nếu chúng tôi có một số cơ hội, chúng tôi phải tận dụng chúng, phải lạnh lùng hơn. Đơn giản vậy thôi. Bởi vì nếu bạn tiếp tục lãng phí cơ hội, bạn sẽ không giành được chiến thắng trong trận đấu bóng đá”.
James McClean và Robbie Brady sẽ trở lại sau khi mãn án treo giò nhưng liệu HLV O’Neill sẽ tiếp tục sử dụng tiền đạo Shane Long đang đánh mất sự tự tin trước khung thành của đối phương hay trao cơ hội cho một cầu thủ ít kinh nghiệm nhưng có phong độ tốt hơn, chẳng hạn như Sean Maguire?
Nói chung, cả 2 HLV đều phải có những quyết định chính xác, cả về chiến thuật lẫn nhân sự, cho trận đấu này bởi họ sẽ không còn cơ hội để sửa chữa sai lầm. Xứ Wales có lợi thế sân nhà nhưng Ireland lại thường chơi tốt khi bị dồn đến đường cùng. Do vậy, cần tính đến một kết quả hòa mà điều đó, nếu xảy ra, có thể đẩy cả hai xuống vực thẳm, tùy theo kết quả của trận Serbia - Georgia.
Lịch sử đối đầu
- Xứ Wales và Ireland đã gặp nhau 14 lần, mỗi bên đều giành được 5 chiến thắng.
- Đây chỉ mới là lần đầu tiên Xứ Wales và Ireland gặp nhau ở vòng loại World Cup. Trong trận lượt đi tại Dublin vào ngày 24.3, hai đội đã hòa nhau với tỷ số 0-0. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.