Zambia lật đổ Ghana

10/02/2012 03:42 GMT+7

Tuyển Zambia tiếp tục gây sốc khi đánh bại “Những viên ngọc đen châu Phi” Ghana với tỷ số 1-0 để cùng Bờ Biển Ngà góp mặt ở trận chung kết Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2012).

Tuyển Zambia tiếp tục gây sốc khi đánh bại “Những viên ngọc đen châu Phi” Ghana với tỷ số 1-0 để cùng Bờ Biển Ngà góp mặt ở trận chung kết Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2012).

Thua kém toàn diện, Zambia “biết thân biết phận” khi chủ động chơi phòng ngự từ đầu trước sức mạnh của Ghana, vốn sở hữu nhiều ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu (Asamoah Gyan, Ayew...), từng 4 lần lên ngôi ở CAN và là đội duy nhất của châu Phi vào đến tứ kết World Cup 2010. Ghana ép sân gần như hoàn toàn nhưng thần may mắn đã quay lưng với họ. Vận xui bắt đầu từ việc chân sút Asamoah Gyan sút hỏng quả phạt đền ở phút thứ 8 và sau đó lại chơi thiếu người (Derek Boateng nhận thẻ đỏ ở phút 84) cùng hàng loạt cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ trước sự xuất sắc của thủ thành Kennedy Mweene (Zambia). Đen đủi hơn, chỉ sau một thoáng mất tập trung của hàng thủ trong tình huống tấn công hiếm hoi của Zambia, Ghana phải nhận bàn thua từ cú sút của Emmanuel Mayuka (phút 78).

 
Emmanuel Mayuka (trước) đưa Zambia vào chung kết - Ảnh: Reuters 

Chiến thắng này là phần thưởng xứng đáng cho Zambia với lối chơi tập thể gắn kết, nỗ lực hết mình dù không sở hữu ngôi sao nào trong đội hình để lần thứ 3 vào trận chung kết CAN (trước đó vào năm 1974 và 1994). “Chúng tôi đã thực hiện được giấc mơ. 12 triệu người hâm mộ Zambia đang chờ đợi chúng tôi trở lại Libreville (Gabon, nơi một vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 25 thành viên đội tuyển Zambia vào năm 1993 và tổ chức trận chung kết CAN 2012)”, HLV Herve Renard của Zambia hạnh phúc nói. Ngược lại, thất bại của Ghana không những đem lại nỗi buồn cho người hâm mộ, mà còn cho chính Asamoah Gyan, người từng sút hỏng quả phạt đền ở phút bù giờ trong trận gặp Uruguay tại tứ kết World Cup khiến Ghana mất cơ hội trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên vào đến bán kết của ngày hội bóng đá thế giới.

Ở trận bán kết còn lại, Bờ Biển Ngà khẳng định sức mạnh trước Mali bằng trận thắng với tỷ số 1-0 nhờ công của tiền đạo đang chơi cho CLB Arsenal Gervinho ở phút 45. Như vậy, Mali sẽ gặp Ghana trong trận tranh hạng ba lúc 2 giờ ngày 12.2, trận chung kết giữa Bờ Biển Ngà và Zambia diễn ra lúc 2 giờ ngày 13.2.

Nguyên Khoa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.