Zoltan Gera - Từ kẻ du đãng đến người hùng

12/05/2010 09:18 GMT+7

Trên cuộc chạy đường trường đến trận chung kết Europa League mùa này, tiền đạo Zoltan Gera đã đóng góp 6 bàn cho Fulham, trong số đó có 2 bàn vào lưới Juventus và bàn quyết định gạt Hamburg ra ngoài ở vòng bán kết.

Ảnh: AFP

Trên cuộc chạy đường trường đến trận chung kết Europa League mùa này, tiền đạo Zoltan Gera đã đóng góp 6 bàn cho Fulham, trong số đó có 2 bàn vào lưới Juventus và bàn quyết định gạt Hamburg ra ngoài ở vòng bán kết.

“Tôi thích chơi các trận đấu ở cúp châu Âu bởi nó dễ hơn các trận ở Premier League một chút, vì thế tôi có nhiều thời gian với bóng hơn. Đúng là tôi có ghi vài bàn quan trọng song đó cũng là công lao của cả đội bóng”, Gera nói, “Được chơi cho Fulham là điều tuyệt vời. Mùa trước, chúng tôi xếp thứ hạng cao ở Premier League. Mùa này, chúng tôi dự trận chung kết cúp châu Âu. Ở thời điểm này, tôi không thể hình dung rõ ràng việc chúng tôi đã làm lớn thế nào trong mùa này. Có lẽ vài năm tới, khi nhìn lại, tôi mới hình dung được”.

Trên sân tập Motspur Park của Fulham, Gera được các đồng đội gọi thân mật là Zolly. Cách dùng tiếng Anh kỳ quặc và những trò hề có chủ ý của anh luôn đem lại tiếng cười cho các đồng đội. “Tôi thích nói chuyện trong phòng thay đồ, tôi luôn muốn mọi người quanh tôi vui vẻ nên nếu ai đó buồn thì tôi sẽ cố làm họ cười”, Gera nói.

Zoltan Gera
Sinh ngày: 22.4.1979
Quốc tịch: Hungary
Chiều cao: 1m83
Cân nặng: 76kg
Các CLB đã qua: Harkany SE, Pecsi Mecsek, Ferencvaros, West Brom, Fulham

Thành tích:
- 63 lần khoác áo tuyển Hungary và ghi được 18 bàn thắng.
- 2 lần vô địch Hungary, 2 lần đoạt Cúp Hungary, 1 lần đoạt Siêu cúp Hungary...

Đây là một Gera khác hẳn với Gera nhiều người biết khi anh còn bé. Cậu bé 11 tuổi lớn lên ở Pecs (Hungary) sớm gặp rắc rối với thuốc lá, bia rượu và băng đảng du đãng ở địa phương. Mọi thứ trở nên trầm trọng hơn khi cha mẹ cậu chia tay sau đó. “Nhẽ ra bây giờ tôi đã là một kẻ nghiện ma túy nặng hay thậm chí đã chết rồi”, Gera giả định. Cha anh đã gửi anh đến sống ở một nhà thờ địa phương, nơi anh tìm thấy niềm tin ở đấng tối cao, nên anh mới có thể sống lại một cuộc đời lành mạnh.

“Bóng đá khiến tôi tìm lại cuộc đời”, Gera nhớ lại, “Lúc trẻ, tôi giống như một bộ xương biết đi, tôi thường xuyên phải dừng tập vì đau khớp. Nhưng vì đối diện với việc gần như mất tất cả mọi thứ trong cuộc sống nên tôi rất quyết tâm”. Đó là cách Gera vươn tới thành công trong bóng đá, anh chơi cho Ferencvaros, đội bóng lừng lẫy nhất Hungary, rồi sang Anh chơi cho West Brom và Fulham. Gera đã 3 lần được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất Hungary vào các năm 2002, 2004 và 2005. Anh là thủ quân Hungary trong giai đoạn 2004-2009 cho đến khi từ giã đội tuyển vì bất đồng với HLV Erwin Koeman.

Ở tuổi 31, Gera đang chơi thứ bóng đá hay nhất trong sự nghiệp của anh. Anh cho rằng quyết định để anh chơi bóng tự do sau trung phong của HLV Roy Hodgson giúp anh phát huy hết năng lực của mình. “Tôi chơi ngay phía sau Zamora trong đội hình, tôi yêu vị trí hộ công này vì tôi có nhiều bóng, nhiều cơ hội ghi bàn hơn”.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.