2 điểm yếu của U.23 VN

15/10/2011 23:09 GMT+7

Tiền đạo mỏng, trung vệ chưa tạo được sự an tâm, chính là 2 điểm yếu nhất của U.23 VN trước khi bước vào VFF Cup.

Tiền đạo mỏng, trung vệ chưa tạo được sự an tâm, chính là 2 điểm yếu nhất của U.23 VN trước khi bước vào VFF Cup.

Tiền vệ đá tiền đạo

Trong danh sách của U.23 VN hiện chỉ có 3 tiền đạo đúng nghĩa là Hoàng Đình Tùng, Nguyễn Tuấn Anh và Trần Mạnh Dũng. Nhưng trong số này, thường xuyên đá tiền đạo cắm duy nhất chỉ có Tuấn Anh, còn Đình Tùng và Mạnh Dũng thường đá dạt biên hoặc chơi hộ công, thậm chí có lúc bị kéo về đá tiền vệ. Như vậy, rõ ràng tuyến trên của U.23 rất mỏng. Tuấn Anh cũng không phải là chọn lựa ưu tiên của HLV Falko Goetz do mũi nhọn này vừa trở lại sau chấn thương dài, cảm giác bóng và phong độ chưa thật sự tốt. Thế nên trong nhiều trận đá tập vừa qua, HLV Goetz đã có lần đẩy Văn Quyết thậm chí là Trọng Hoàng lên đá tiền đạo và dĩ nhiên là không mang lại nhiều hiệu quả.

 
U.23 VN tích cực tập luyện cho VFF Cup - Ảnh: Ngô Nguyễn

Đối với bóng đá VN, một tiền đạo có thể lùi về chơi tiền vệ khi cần thiết, nhưng một tiền vệ đôn lên đá tiền đạo sẽ không dễ dàng. Bởi thiên hướng của tiền vệ là hay chơi rộng, muốn kiểm soát bóng nhiều, muốn có không gian để xử lý. Nếu đặt những cầu thủ như vậy vào đá cắm sẽ “bóp chết” sức sáng tạo của họ. Hơn nữa, muốn là tiền đạo đúng nghĩa phải có sức mạnh, sức càn lướt cùng với thể hình to khỏe đủ khả năng “va chạm” với đối phương, nhưng các tiền vệ hiện nay của U.23 không ai có tố chất như vậy. Cho nên một tiền đạo thật sự mạnh mẽ có phong độ tốt ở U.23 VN hiện không có. Ngay Đình Tùng và Mạnh Dũng cũng rất nhỏ con, kéo vào đá trung phong giống như “chấp” đối phương một người. Đó thật sự là một nỗi lo lớn trước thềm SEA Games.

 

Chiều qua, tuyển U.23 VN thắng Hà Nội T&T 4 - 0 với 3 bàn thắng ở hiệp 1 do công của Văn Quyết, Đình Tùng, Thành Lương. Sang hiệp 2, HLV Goetz đã thay thế cả 11 cầu thủ và Thanh Hào đã ghi bàn ấn định tỷ số 4 - 0. (L.P)

Thật ra, BHL tuyển U.23 từng gọi cầu thủ chơi xuất sắc ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên là Hà Minh Tuấn. Nhưng không may Tuấn lại bị chấn thương. Nhiều ý kiến đề nghị nên gọi Hữu Khôi, đã chơi rất tốt ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, nhưng VFF và BHL U.23 bỏ ngoài tai.

Ai đá cặp với Long Giang?

Sự trở lại của Long Giang đã mang lại chút niềm vui cho U.23 vì trong 10 hậu vệ của đội tuyển hiện nay duy nhất chỉ có cầu thủ gốc Tiền Giang là đầy kinh nghiệm. Và nếu anh thật sự phục hồi thì đó chính là chỗ chắn duy nhất có thể đặt niềm tin ở SEA Games tới. 

Vấn đề đặt ra là ai sẽ đá cặp với Long Giang? Ở SEA Games 2 năm trước, chúng ta có Mai Xuân Hợp, một trung vệ tương đối bản lĩnh. Nhưng nhìn vào các hậu vệ của U.23 không ai đủ sự lì lợm để có thể đặt vào vị trí này. Lâm Anh Quang là một trong những người có thể đứng đôi với Long Giang vì anh chơi toàn diện, nhưng điểm yếu của cầu thủ Nam Định này là chưa thật sự chắc chắn. Còn Trương Huỳnh Phú, Dương Thanh Hào hay Nguyễn Tấn Công chưa đủ tầm.

Không dễ cho hàng thủ U.23 VN khi lực lượng thì dày nhưng để tìm những vị trí mạnh đúng nghĩa để ra sân đá chính sẽ rất khó vì không ai nổi trội.

Nên nhớ rằng, Indonesia, Philippines đều có cầu thủ nhập tịch, rất khỏe ở tuyến trên, chắc chắn sẽ đá càn lướt, do đó U.23 VN khó lòng tạo được an toàn ở SEA Games lần này.  

 Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.