3 người xứ Nghệ

20/02/2010 23:45 GMT+7

Họ cùng có điểm giống nhau là dính vào vòng lao lý và liên quan đến pháp luật một thời gian dài sau vụ án tiêu cực bóng đá bị phanh phui, và cùng trở lại ở V-League vào năm 2010 này.

Hữu Thắng - Ông Nguyễn Hồng Thanh (giữa) - Ông Nguyễn Thành Vinh - Ảnh: Ngô Nguyễn

Họ cùng có điểm giống nhau là dính vào vòng lao lý và liên quan đến pháp luật một thời gian dài sau vụ án tiêu cực bóng đá bị phanh phui, và cùng trở lại ở V-League vào năm 2010 này.

“Khổng Minh” tái xuất

Từ lâu ông Nguyễn Hồng Thanh được coi là chiến lược gia của bóng đá Nghệ An nói riêng và là một trong những người có công gầy dựng lứa bóng đá trẻ Nghệ An chơi nổi bật trong các giải trẻ, đóng góp vào nhiều thành tích đáng tự hào của bóng đá VN những năm cuối thập niên 1990 và đầu thập niên 2000, trong đó có những cái tên nổi bật như Văn Quyến, Công Vinh, Như Thuật, Lâm Tấn, Minh Đức… Chính sự năng nổ và luôn làm việc cật lực đó cùng với giỏi quan hệ, ông được giới bóng đá gọi là “Khổng Minh xứ Nghệ”. Tất nhiên cách gọi này là khiên cưỡng và bản thân ông Thanh cũng chưa hề tự coi mình là nhân vật huyền thoại này.

Khi đề cập đến cái tên đó, ông chỉ cười và nói: “Gọi vui để quý nhau thế thôi, chứ tôi chỉ mong mình còn sức còn đóng góp được cho bóng đá Nghệ An và bóng đá VN là mừng rồi”.

Thế rồi cuộc đời đưa đẩy khi vụ án “bồi dưỡng” cho một số cầu thủ CSG để đá thắng Nam Định trên sân Thống Nhất, giúp Sông Lam Nghệ An vô địch năm 2002 bị phanh phui khiến ông với tư cách trưởng đoàn bóng đá SLNA phải bị mất phần nào uy tín. Lúc đó ông bị tạm đình chỉ chức ủy viên BCH VFF nhiệm kỳ V, bị lãnh đạo tỉnh điều chuyển công tác khác để giao vai trò quản lý đoàn bóng đá lại cho người mới, phải trả lời không ít câu hỏi của cơ quan điều tra. Bầu trời tưởng như sụp đổ trước mắt ông Thanh vì bao nhiêu mong ước đang ấp ủ cùng bản kế hoạch dày cộm ông dự định nâng tầm chất lượng bóng đá xứ Nghệ chưa kịp triển khai đã bị tạm dừng. Một thời gian dài, nhiều người không liên lạc được với ông hoặc nếu có nói chuyện thì câu trả lời cũng rất dè dặt, chiếu lệ vì ông không thể không đau đáu một nỗi buồn.

Nói về những ngày “đen tối” đó, ông Thanh tâm sự: “Tôi rất đau lòng trước sự cố này và một thời gian dài đúng là có mất cân bằng trong cuộc sống. Nhưng sau đó tôi tự nhủ mình là người của bóng đá, thích xông pha ra trận tiền nên tôi không muốn giam mình trong những việc không triển khai được hết những ý tưởng, hoài bão của mình. Thế nên khi nhận được lời đề nghị của bầu Kiên về làm tổng “công trình sư” cho Hà Nội ACB, tôi nhận lời ngay vì đó chính là môi trường cần thiết để tôi tiếp tục thể hiện khát vọng”.

Thế nhưng 5 năm đến với đội bóng thủ đô, ông Thanh vẫn không “bật” lên được vì cách làm bóng đá ở đội này không thích hợp với ông, trong khi tham vọng của ông lại không tìm được tiếng nói chung với đội bóng hạng nhất Hà Nội ACB. Thế là khi Ngân hàng Bắc Á “nhảy” vào SLNA, đội bóng chuyển sang cổ phần hóa cần một bàn tay của một chuyên gia tâm huyết và có trình độ, lập tức ông Thanh được mọi người nhớ đến và mời về nắm đội. Ông Thanh nói: “Vậy là sau 5 năm, sau những thăng trầm, giờ đây tôi lại quay về quê hương để tiếp tục những dự định dang dở trước đây của mình”.

Tâm huyết của thầy Vinh

HLV Nguyễn Thành Vinh là một trong những người giàu thành tích nhất trong hàng ngũ HLV nội VN hiện nay. Ông không chỉ nhiều lần thăng hoa cùng đội SLNA mà từng dẫn dắt các đội U.23 thi đấu tại Asiad 2002 và làm trợ lý HLV cho HLV Riedl, mang lại nhiều chiến tích vẻ vang cho bóng đá VN những năm đầu thập niên 2000. Song khi về nắm đội Ngân hàng Đông Á Thép Pomina, ông đã không may khi bị bắt giam vì liên quan đến chuyện bồi dưỡng trọng tài. Ông nhớ lại: “Lúc đó tôi cũng như nhiều thành viên khác trong đội bóng chưa ý thức được hết những việc làm của mình nên xảy ra chuyện. Bản thân tôi chưa bao giờ tơ hào một đồng công quỹ nên khi vụ án xảy ra, có một số chứng cứ chống lại mình tôi vẫn không xem đó là thảm họa. Nhiều lần tôi đã trả lời rất rõ và tường trình về những vấn đề liên quan một cách rất chi tiết nên dù diễn biến phức tạp, đôi lúc nặng nề cho cá nhân tôi nhưng lòng tôi cảm thấy rất thanh thản và không sụp đổ. Sau đó khi được trở về sum họp với gia đình, tôi vẫn tự nói rằng vụ việc đã qua chỉ là tai nạn và tôi tự nhủ con người tôi trước sau vẫn thuộc về bóng đá. Chính bóng đá đã mang lại cho tôi nhiều niềm vui trong cuộc sống và nếu có cơ hội tôi muốn trở lại mang tất cả những hiểu biết và tâm sức để khẳng định chuyên môn của mình”.

Cơ may đó đã đến với ông Vinh vào năm 2008 khi lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát trải thảm đỏ rước ông ra thủ đô và giao đội bóng cho ông. Chỉ trong thời gian ngắn, ông Vinh đã đưa đội lên hạng trở lại và trong 2 trận đầu tiên của V-League 2010, Hòa Phát đã có 3 điểm đầu tiên rất ấn tượng trên sân Pleiku. Dịp đầu năm mới, nhắn tin chúc tết ông, ông trả lời ngay: “Cám ơn các bạn báo chí và người hâm mộ vẫn dành cho tôi niềm tin và sự ưu ái. Tôi sẽ làm hết sức mình không chỉ vì thương hiệu của Hòa Phát mà còn sẽ góp phần xây dựng CLB thật sự chuyên nghiệp trong tương lai”.

Khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Nghệ An, nơi ông đã thành danh trước đây, ông Vinh cười xòa: “Tôi có quá nhiều kỷ niệm với bóng đá xứ Nghệ vì ở đó vẫn còn rất nhiều người thân ruột thịt của tôi. Tôi vẫn luôn muốn đóng góp một điều gì đó cho quê hương khi còn sức lực, nhưng hiện tôi đã ổn định ở Hòa Phát, hơn nữa SLNA hiện nay đã định hình lại khâu tổ chức với những làn gió mới cải tổ tích cực, đó là một điều rất tốt. Bởi thế tôi luôn cầu chúc cho đội SLNA thành công để mang lại sức bật cho bóng đá Nghệ An như trước đây”.

Rắn rỏi Hữu Thắng

Anh được xem là một trong những gương mặt nổi bật của thế hệ vàng cùng với Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Đỗ Khải, Mạnh Cường..., từng là HLV đội tuyển U.20 VN thi đấu rất thành công tại giải U.20 Đông Nam Á ở Indonesia, nhưng cuộc đời Thắng lại nhiều thăng trầm. Nhớ lại những năm 2006 - 2007, khi báo chí liên tục đưa tin vụ án bóng đá mà cơ quan điều tra đang tiến hành khi cho rằng Hữu Thắng là người cầm tiền vào TP.HCM trao cầu thủ Trương Tấn Hải của CSG khiến cho một thời gian dài Thắng phải đối mặt với biết bao ngờ vực và đau khổ. Vốn là một người đàn ông rắn rỏi và là một thủ lĩnh trên sân, Thắng chấp nhận đối mặt với khó khăn khi phải liên tục lên xuống cơ quan công an. Thắng nói: “Thời điểm đó tôi đã trải qua rất nhiều lời dị nghị, nhưng tôi tâm niệm việc gì mình làm mình nhận không né tránh và cũng không tìm cách bào chữa một cách máy móc. Tôi biết bản thân mình có lúc phạm sai lầm nhưng tôi không phải là người dễ sa ngã và đổ lỗi cho người khác. Dù lúc đó bị cách ly với bóng đá một thời gian nhưng tôi vẫn tin mình sẽ làm được những điều có ý nghĩa cho xã hội, nên tôi vẫn nung nấu cho mình ngày trở lại”.

Ngày trở lại của Thắng chính là giai đoạn 2 V-League năm rồi khi anh nắm Hà Nội T&T và đưa đội này từ chỗ đội sổ ở vòng 1 đã vươn lên rất bất ngờ và giành vị trí rất cao chung cuộc. Bầu Hiển và nhiều cầu thủ trong đội hết lời khen ngợi Thắng, không chỉ xem anh như cứu tinh mà còn thừa nhận Thắng thật sự tạo nên cuộc “lột xác” trong đội qua sự quản lý và chỉ đạo tài tình. Thắng có tư thế của một đàn anh lại hiểu biết nhiều ngóc ngách nên cầu thủ rất sợ cái uy của anh. Nhờ vậy Thắng quản lý được anh em và tạo được sự đoàn kết, thân mật trong sinh hoạt cũng như thi đấu. Chính thành công đó khiến cho bóng đá Nghệ An phải “đòi” Thắng trở lại và giờ đây, với 2 trận ra quân hòa cả 2, Thắng bước đầu gầy dựng lại tên tuổi ở SLNA.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.