3 nỗi lo đằng sau chiến thắng tưng bừng của đội tuyển Việt Nam

08/06/2021 22:03 GMT+7

Chiến thắng tưng bừng 4-0 trước đội tuyển Indonesia đã giúp đội tuyển Việt Nam tiến thêm một bước tới giấc mơ lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup. Thế nhưng đằng sau chiến thắng tưng bừng ấy là những nỗi lo không nhỏ xuất hiện trước 2 trận đấu quyết định với đội tuyển Malaysia và đội tuyển UAE.

 

Nỗi lo tiền vệ trung tâm

Chiến thắng vang dội trước đội bóng xứ vạn đảo đã phải trả bằng một cái giá quá đắt. Mục tiêu bảo toàn lực lượng cho trận đấu quan trọng tiếp theo gặp ‘Những chú hổ Mã Lai’ của HLV Park Hang-seo đã phá sản khi Quang Hải phải nghỉ thi đấu vì đã nhận đủ 2 thẻ vàng, trong khi Tuấn Anh phải rời sân chỉ sau 35 phút thi đấu vì chấn thương. Mất cả Hùng Dũng, Tuấn Anh lẫn Quang Hải, không biết HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng ai để chơi ở vị trí ‘xương sống’ của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu tới.
Cho dù trong tay nhà cầm quân người Hàn Quốc còn nhiều sự lựa chọn khác cho vị trí tiền vệ trung tâm nhưng không dễ để có thể tìm được một bộ đôi công thủ toàn diện và ăn ý với nhau như Hùng Dũng-Tuấn Anh hoặc Quang Hải-Tuấn Anh.

Tuấn Anh nếu vắng mặt để lại nhiều nỗi lo

Ngọc Linh

Nỗi lo phòng ngự

Trong suốt 90 phút so tài tối qua, đội tuyển Indonesia hầu như không có pha tấn công nào đáng kể nào về phía khung thành của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên ở tình huống duy nhất mà các chân sút của đội bóng xứ vạn đảo tung ra được cú dứt điểm, hàng phòng ngự của ‘Những chiến binh Sao Vàng’ đã để lộ ra những vấn đề đáng lo ngại, và may mắn không bị thủng lưới khi xà ngang cứu thua trong gang tấc.
Ở tình huống đó, hàng thủ dạn dày kinh nghiệm của thầy Park đã để cho đối phương thoải mái cầm bóng xộc thẳng rồi kết thúc suýt nữa thành bàn. Trong pha bóng ấy, đáng trách nhất là sự mất tập trung của Hồng Duy và Duy Mạnh khi cả hai hậu vệ này đều không thể theo người, để Egy Maulana thoải mái "thử tài" thủ thành Tấn Trường. Trong khi người thay thế Đặng Văn Lâm trong khung gỗ đáng lẽ ra cũng đã có thể chơi tốt hơn trong lần duy nhất phải trổ tài này.

Nỗi lo tấn công

Trên thực tế, ‘Những chiến binh Sao Vàng’ chỉ tấn công hay và hiệu quả trong hiệp 2 khi thầy Park điều chỉnh lối chơi và đối thủ Indonesia không còn chơi theo kiểu ‘triệt hạ’. Còn trong hiệp đấu đầu tiên, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của đối phương.

Văn Thanh tham gia tấn công biên rất hay

Ngọc Linh

Trong suốt 45 phút đầu tiên của trận đấu, mối liên hệ giữa hàng tiền vệ với các tiền đạo, hoặc các tiền đạo với nhau để tạo nên những tình huống nguy hiểm trước khung thành đối phương là quá ít, cho dù đối phương yếu hơn hẳn và gần như chỉ co cụm phòng ngự.
Nếu tiếp tục chơi bế tắc như vậy, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc ghi bàn vào lưới đội tuyển Malaysia trong trận đấu tới. Malaysia không phải là Indonesia. Họ mạnh hơn Indonesia nhiều, và từng gây ra không ít khó khăn không ít cho đội tuyển Việt Nam ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình. Và chúng ta chỉ giành chiến thắng 1-0 nhờ sự tỏa sáng của Quang Hải với một cú sút vô lê tuyệt đẹp.
Có thể thấy, dù vừa có trận thắng tưng bừng, nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ còn rất nhiều việc phải làm trong vài ba ngày tới, nếu như muốn tiếp tục giành trọn 3 điểm trước người Mã.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.