3 quyết sách “để đời” của bầu Đức làm thay đổi bức tranh bóng đá Việt Nam

23/04/2020 18:31 GMT+7

Là một trong những ông bầu đầu tiên của làng bóng Việt, bầu Đức đã có những quyết sách “để đời” làm thay đổi bức tranh bóng đá Việt Nam .

1.Đem các ngôi sao Thái Lan về sân Pleiku

Đầu thế kỷ 21, sau khi chứng kiến bóng đá Thái Lan liên tục “vượt mặt” bóng đá Việt Nam ở sân chơi khu vực, bầu Đức quyết định tìm cách mua hết cầu thủ giỏi xứ sở chùa Vàng về sân Pleiku. Trước là để các cầu thủ Thái Lan truyền bá khả năng, tư duy bóng đá cho các cầu thủ Việt Nam, góp phần giúp cầu thủ của chúng ta tiến bộ hơn và cũng hiểu rõ đối phương hơn để sau này gặp nhau dễ bề ngăn cản. Sau là để biến Hoàng Anh Gia Lai trở thành một tên tuổi lớn, một “Dream Team” của bóng đá Việt Nam.

Thành quả của quyết sách táo bạo này là đội bóng phố Núi với những ngôi sao Thái Lan như Kiatisak, Dusit, Chukiat, Sakda…liên tiếp đăng quang ngôi vô địch V-League 2003 và V-League 2004 - điều mà trước đó chưa đội bóng nào có thể làm được.

Các ngôi sao Thái Lan vô địch V-League cùng HAGL

Tư liệu

2.Chuyển hướng đào tạo trẻ

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam không thiếu những lò đào tạo trẻ nổi tiếng như SLNA, Đồng Tháp, Nam Định…Thế nhưng chưa có một lò đào tạo nào thực sự chuyên nghiệp, bài bản, theo đúng chuẩn quốc tế, với sự kết hợp chặt chẽ với các đơn vị danh tiếng trên thế giới.

Năm 2007, bầu Đức quyết định từ bỏ cách làm bóng đá theo kiểu "ăn xổi" mà tìm sang xứ sở sương mù, gặp HLV Wenger. Để rồi sau đó, bầu Đức quyết định đầu tư tiền bạc, kết hợp với JMG để tạo nên Học viện HAGL JMG Arsenal theo tiêu chuẩn quốc tế. 6 năm sau, lứa đầu tiên của Học viện “ra lò”, để rồi hiện nay chúng ta đang có những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn nổi tiếng và tài năng.

Quyết sách này của bầu Đức tạo nên một hiệu ứng, khiến cho những ông bầu khác cũng chuyển hướng đào tạo trẻ. Lần lượt các lò Hà Nội, Viettel, PVF...ra đời góp phần tạo nên nguồn cầu thủ chất lượng mà những thành tích gần đây bóng đá Việt Nam đạt được có thể coi là “quả ngọt” của quyết sách đó.

Thầy Giôm cùng các học trò ở học viện HAGL

HAGL

3.Xuất ngoại cầu thủ

Nhiều người vẫn cho rằng bầu Đức đã thất bại trong việc cho “những đứa con của mình” như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường xuất ngoại. Thế nhưng không thể phủ nhận thực tế là tư duy của bóng đá Việt Nam về việc xuất ngoại cầu thủ đã thay đổi sau những thương vụ xuất ngoại này.

Chỉ trong vài năm trở lại đây, số lần xuất ngoại của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã gần bằng số lần xuất ngoại của các đàn anh trong cả 20 năm trước cộng lại. Thế nhưng nếu không có những thất bại của những cầu thủ này, chúng ta sẽ lấy đâu ra ví dụ thực tế để phân tích, để có thể làm tốt hơn trong tương lai? Bản thân những ngôi sao HAGL cũng đã thu được nhiều bài học quý giá khi ra nước ngoài thi đấu. Còn các đội bóng Việt Nam cũng hiểu ra chân lý rằng: cần phải trang bị nhiều hơn nữa cho các cầu thủ của mình, nếu như muốn đưa họ ra nước ngoài thi đấu.

Công Phượng và Xuân Trường từng sang Nhật Bản, Hàn Quốc..

K-League,

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.