5 “cuộc chiến” quyết định thành bại trận chung kết U.23 châu Á

27/01/2018 06:49 GMT+7

Giới truyền thông châu Á nhận định, trận chung kết U.23 châu Á giữa U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan diễn ra lúc 15 giờ (giờ VN) ngày 27.1, có 5 “cuộc chiến” trên sân sẽ quyết định thành bại của 2 đội.

Theo các bình luận viên kênh truyền hình ESPN khu vực châu Á phân tích cũng như kênh FOX Sports đánh giá, thì qua những màn trình diễn từ vòng bảng cho đến trước trận chung kết thì cả U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan đều xứng đáng được đánh giá ngang cơ nhau.

Vì vậy, cuộc đấu giữa U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan trong trận chung kết sẽ có nhiều điều thú vị, vì cả 2 đội đều gây nhiều bất ngờ nhất và có lẽ không một ai dự đoán được cả 2 sẽ góp mặt ở trận chung kết.

Theo FOX Sports, sẽ có 5 “cuộc chiến” trong trận đấu chung kết quyết định thành bại cho 2 đội.

Duy Mạnh (áo xanh, phía sau) AFC

1 - Trung vệ Đỗ Duy Mạnh và trung phong Zabikhillo Urinboev: Theo FOX Sports, Urinboev chơi cao nhất trên hàng công của U.23 Uzbekistan và đến giờ chỉ ghi 1 bàn. Hiệu quả như vậy là thấp, nhưng đừng đánh giá thấp Urinboev vội. Vai trò chính của trung phong này là gây mọi chú ý đến hàng thủ đối phương, kéo giãn cự ly bộc lót giữa các trung vệ của đối thủ, tạo khoảng trống cho đồng đội từ tuyến sau băng lên ghi bàn.

Tiền vệ số 8 Jasurbek Yakhshiboev có tốc độ là người hưởng thành quả nhiều nhất từ cơ hội Urinboev tạo ra và đã ghi được 3 bàn cho Uzbekistan. Vì vậy, Duy Mạnh, người cao nhất hàng thủ U.23 Việt Nam (1m80) nếu ra sân sẽ phải gánh vác công việc “khóa chặt” Urinboev, hoặc phải chiến thắng 100% những pha không chiến của Urinboev để giảm thiểu tối đa nhất các tình huống nguy hiểm từ cầu thủ này.

Trung phong Zabikhillo Urinboev AFC

2 - Cuộc tranh chấp giữa sân: Lương Xuân Trường và Odiljon Xamrobekov. Xamrobekov mặc áo số 7, chơi ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ Uzbekistan. Cũng giống như Xuân Trường, Xamrobekov thầm lặng và bền bỉ thu hồi bóng, kiến tạo và là bệ phóng hầu hết các đợt tấn công và cũng là người đầu tiên tham gia các tình huống chống phản của đối phương.

Giữa Xuân Trường và Xamrobekov khá cân tài, từ kỹ năng cho đến thể hình dong dỏng như nhau. Do đó, ai thắng ở cuộc chiến giữa sân này sẽ góp công lớn vào sự thành bại của đội mình.

Lương Xuân Trường (áo đỏ, phía trước) AFC

3 - Công Phượng và Rustamjon Ashurmatov: FOX Sports cho rằng, Công Phượng cũng là trung phong số 1 của U.23 Việt Nam và đến giờ chỉ ghi 1 bàn. Nhưng không thể nói giải U.23 châu Á lần này là một sự thất vọng nữa của Công Phượng.

Vừa bước sang tuổi 23, Phượng cho thấy mình đã thay đổi hẳn so với cách chơi hơi cá nhân và thiên về bùng nổ như cách đây 2-3 năm vừa xuất hiện trong màu áo đội U.19 Việt Nam. Phượng hiện nay chơi theo chiến thuật của HLV nhiều hơn, và tuân thủ chặt ý đồ của HLV đưa ra. Nếu xem kỹ, Phượng chơi trong vai trò số 10 là một tiền đạo lùi hơn là trung phong cấm. Phượng di chuyển nhiều hơn, lôi kéo và tạo khoảng trống giữa các trung vệ đối phương. Rõ nhất vai trò này là tình huống Phượng cắt ngang xuống trong vòng 16m50 trận ra quân gặp U.23 Hàn Quốc và tạo cơ hội cho “đàn em” Quang Hải tung cú sút để đời mở tỷ số.

Trong khi đó, trung vệ cứng cựa nhất của Uzbekistan là Ashurmatov đang chơi cho CLB hay nhất nước này Bunyodkor, từng khóa chặt các ngòi nổ của U.23 Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ phải hết sức cảnh giác trước một Công Phượng nay đã dày dạn trận mạc rất nhiều.

Công Phượng AFC

4 - Vũ Văn Thanh và Jasurbek Yakhshiboev. Yakhshiboev mặc áo số 8 mới 20 tuổi ghi nhiều bàn nhất cho U.23 Uzbekistan (3 bàn). Theo FOX Sports, đây là cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía Uzbekistan, được HLV Ravshan Khaydarov cho thi đấu một cách tự do bên cánh phải. Yakhshiboev có tốc độ, kỹ năng ghi bàn thì khỏi chê.

Ở cánh này, Yakhshiboev sẽ phải “đụng độ” bức tường Văn Thanh của U.23 Việt Nam. FOX Sports cho rằng, những kỹ năng đã thao luyện ở giải V-League sẽ giúp ích cho Văn Thanh ở cuộc đối đầu Yakhshiboev, và phải khóa chặt ngòi nổ này thì khả năng tấn công biến hóa của Uzbekistan bị kiềm chế ít nhất là phân nửa.

Jasurbek Yakhshiboev (8) ghi nhiều bàn nhất cho U.23 Uzbekistan (3 bàn) AFC

5 - Nguyễn Quang Hải và Akramjon Komilov: Trung vệ số 1 U.23 Uzbekistan, Komilov cũng đang chơi cho CLB nổi tiếng nhất nước này Bunyodkor và đã khoác áo tuyển quốc gia 3 trận. Komilov, 21 tuổi, nhưng chinh chiến thường xuyên ở giải VĐQG Uzbekistan. FOX Sports cho rằng, Komilov chắc chắn sẽ được phân công “bắt chết” ngòi nổ số 1 của U.23 Việt Nam là Quang Hải.

Tuy nhiên, sẽ cực khó bởi Quang Hải chơi vị trí nào cũng rất khó đoán. Như trong 5 trận vừa qua, Quang Hải có lúc chơi ở cánh phải, nhưng ở trận đấu bán kết với U.23 Qatar thì được HLV Park Hang-seo cho chơi hộ công ở giữa sân. FOX Sports cũng nhận định, Quang Hải là cầu thủ đa năng nhất U.23 Việt Nam vì thực hiện và hoàn thành cực kỳ xuất sắc mọi ý đồ chiến thuật của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Quang Hải AFC

Nhưng vị trí sở trường của Quang Hải chính là được chơi tự do bên cánh phải, từ đó cầu thủ có cái chân trái “ăn tiền” này thường cắt vào trung lộ để hứng các quả bóng bật ra hoặc trả về của đồng đội tung các cú sút “trái phá” ghi bàn.

Theo LĐBĐ châu Á (AFC) thống kê, trong tổng số 10 bàn thắng ghi từ ngoài vòng 16m50 tại giải U.23 châu Á năm nay, thì riêng Quang Hải đã ghi đến 3 bàn (nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác 2 bàn). Ngoài ra, Hải còn đang sở hữu bàn thắng đẹp nhất vòng chung kết U.23 châu Á năm nay (tính đến trước trận chung kết, là bàn mở tỷ số trận gặp U.23 Hàn Quốc).

FOX Sports cũng dự đoán, Quang Hải sẽ tiếp tục là “con bài” đầy ẩn số mà HLV Park Hang-seo sẽ khiến U.23 Uzbekistan bất ngờ, hệt như U.23 Qatar đã phải ngỡ ngàng đến sụp đổ khi không thể làm gì hơn trước các pha xuất hiện như từ trên trời rơi xuống của Quang Hải trước khi đảo chân giữa rừng chân hậu vệ Qatar để ghi 2 bàn ngoạn mục ở trận bán kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.