6 mùa phung phí của Hoàng Anh Gia Lai

08/06/2020 08:30 GMT+7

Bước sang mùa thứ 6 và vẫn chưa định hình bản sắc chơi bóng đẹp mắt và hiệu quả, rõ ràng lỗi không chỉ nằm ở các cầu thủ cũng như HLV Lee Tae-hoon, mà đòi hỏi HAGL phải nhìn lại chiến lược làm bóng đá của mình.

HLV Lee Tae-hoon sẵn sàng tâm lý bị “trảm”

Sau thất bại toàn diện trước Hà Nội (HN) với tỷ số 0-3, HLV Lee Tae-hoon nhận định: “Chúng tôi sở hữu nhiều cầu thủ tốt. Nhưng thật tiếc, cầu thủ của tôi mắc nhiều lỗi cho dù tôi cảm thấy họ đã nỗ lực hết mình. Đối thủ quá mạnh, quá đẳng cấp đã khiến HAGL gặp vấn đề về cách triển khai lối chơi. Cầu thủ không triển khai bóng lên trên mà chơi lùi về phía sân nhà nên ảnh hưởng đến sức mạnh tấn công. Hiệp 1 chúng tôi chủ trương khai thác khoảng trống phía sau của đối thủ, hiệp 2 dù thua nhưng chúng tôi vẫn tuân theo chiến thuật này.
Chúng tôi phải cố ý không đá bóng dài. Nhưng mọi thứ đã không diễn ra như ý muốn. Đã có những sai lầm cá nhân và nó đã ảnh hưởng đến lối chơi của toàn đội. Chúng tôi buộc phải chơi gấp hơn và khi gấp thì lại càng dễ sơ hở. Tới hiệp 2, thua 2 bàn, phải dồn lên tấn công nên không thể giữ được cự ly đội hình, cầu thủ HAGL đã tỏ ra quá vội vàng. Sắp tới HAGL phải cải thiện khâu tấn công và khắc phục những sai lầm mang tính cá nhân”.
Khi được đề nghị lý giải về sự yếu kém của các ngoại binh, trong đó có trung vệ Damir Memovic, ông Lee vẫn kiên quyết bảo vệ học trò: “Damir mới hồi phục chấn thương nên không thể đá với phong độ tốt, nhưng tôi vẫn dành cho cậu ta lời khen vì đã chiến đấu hết mình. Trong bóng đá ai cũng có thể mắc sai sót và tôi tin cậu ấy sẽ chơi tốt hơn ở những trận sau”.
Ông đề cập thêm một cái tên khác: “Một trận thua mà tìm cầu thủ chơi tốt nhất là rất khó, nhưng tôi vẫn khen Tuấn Anh trong vai trò đội trưởng. Tuấn Anh rất bình tĩnh, giữ được tinh thần để chiến đấu hết mình. Nhưng thế là chưa đủ. HAGL thua, người chịu trách nhiệm đầu tiên là HLV trưởng. Tôi không trách cứ gì ban huấn luyện hay cầu thủ. Tôi sẽ sửa sai, còn mọi quyết định về tôi là của lãnh đạo đội. Nếu có quyết định sa thải từ đội bóng, tôi sẽ chấp hành”.
6 mùa phung phí của HAGL1

HLV Lee Tae-hoon chưa đủ nhạy bén khiến lối chơi HAGL không thể khởi sắc

Ánh mắt vô vọng của Tuấn Anh

Lời ca ngợi của ông Lee dành cho Tuấn Anh lại làm nhói lòng những ai yêu mến anh và yêu mến HAGL. Có hai tình huống thực sự gây ám ảnh, ngoài tình huống dẫn đến những bàn thua của HAGL. Trong một pha Hà Nội được hưởng phạt góc, Tuấn Anh đứng sát cầu môn đội nhà, ánh mắt dường như có gì đó vô vọng. Các đồng đội ở hàng phòng ngự chơi quá tồi nên buộc lòng anh phải từ bỏ trận địa là khu vực giữa sân, lùi hẳn về yểm trợ thủ môn Bửu Ngọc.
Chưa hết, khi Hà Nội phản công nhanh, lại vẫn Tuấn Anh bám sát Rimario chứ không phải 2 trung vệ Tây. Anh vốn không phải mẫu cầu thủ thiên về tốc độ nên đã bị đối phương cho rớt lại một nhịp. Lúc ấy, ánh mắt Tuấn Anh lại toát lên sự vô vọng. Khán giả còn kịp thấy khóe mắt anh có nước khi trận đấu khép lại và bảng tỷ số hiện con số 3-0!
Bình luận viên Quang Huy phân tích: “Tôi không nói ông Lee Tae-hoon không có tài nhưng có cảm giác ông chưa thể phù hợp với môi trường bóng đá V-League. HAGL vẫn trung thành với chủ trương: Về cầu thủ là dùng quân của Học viện HAGL còn về HLV thì dùng người của Hàn Quốc. Chủ trương như vậy, lối tư duy như vậy là không đúng đâu, thậm chí còn có thể coi là sai lầm về cách sử dụng người cầm quân. Không phải cứ HLV Hàn Quốc là thành công vì đâu phải ai cũng đạt được thành tích tốt như HLV Park Hang-seo.
Đừng sử dụng người theo kiểu “hàn lâm” như vậy nữa, HAGL sẽ chỉ thất bại mà thôi. Hãy mạnh dạn, hãy dũng cảm phá cách về công tác huấn luyện. Tại sao không nghĩ đến dùng một HLV nội thế hệ 7X. Việt Nam đang sở hữu nhiều HLV lứa 7X rất năng lực, sung sức, bản lĩnh, cập nhật công nghệ và quan trọng hơn nữa là có độ “tinh quái” mà HLV Hàn Quốc chưa thể đọ được. “Tinh quái” ở đây nên hiểu theo nghĩa tích cực, nghĩa là biết thích ứng với hoàn cảnh, biết đưa ra lối đá phù hợp với từng loại đối thủ, biết nhu biết cương đúng lúc. Còn HLV Hàn Quốc mà HAGL đang dùng hình như “lành” quá”.
6 mùa phung phí của HAGL2

Hình ảnh Tuấn Anh phần nào phản ánh thực trạng của HAGL

“Dành cả tuổi thanh xuân để... trụ hạng”

Sẽ là sai lầm nếu đổ hết tội trạng cho các cầu thủ hay HLV trưởng. Bước sang mùa thứ 6, đội bóng phố núi vẫn loay hoay trong việc xác định bản sắc chơi bóng vừa đẹp vừa hiệu quả là vấn đề chiến lược. Hầu như toàn bộ những cầu thủ HAGL mua về từ V-League 2015, trừ trung vệ Bùi Tiến Dũng của Viettel, đều gây thất vọng. Những Hoàng Lâm, Trọng Sáng, Osmar, Felipe Martins, Kim Bong-jin, Sietsma... đều thể hiện kém.
Nếu HN bay cao với những ngoại binh như cặp Samson - Oseni đóng góp đến 32 bàn thắng để vô địch V-League 2018 thì các ngoại binh của HAGL đều mờ nhạt, nếu không muốn nói là thảm họa. Lý do đầu tiên thường được nhắc đến là tiền, nhưng thực tế lương của những ngoại binh tại HAGL không thấp, từ 5.000 - 6.000 USD.
Có vẻ CLB thiếu những cố vấn sắc sảo như dưới thời cựu Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Nguyễn Văn Vinh từng đem về toàn hảo thủ như Agostinho, Thonglao, Lee Nguyễn, Evaldo... Ở trận thua HN 0-3 vừa qua, hình ảnh Chevaugh Walsh không chịu nghe chỉ đạo đến mức tiền vệ Tuấn Anh phải giơ tay than trời có thể là tiêu biểu cho câu chuyện đó.

Văn Thanh nặng nề nhìn Quang Hải kiểm soát bóng

Minh Tú

Việc bầu Đức với phát biểu chỉ đầu tư “vui vui” cho HAGL ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của các cầu thủ HAGL, đến mức tiền vệ Minh Vương cảm thán: “Dành cả tuổi thanh xuân để... trụ hạng”. Nếu nhiều cầu thủ lứa U.23 Thường Châu đã đổi đời thì cầu thủ HAGL đến lúc này vẫn chưa biết mùi hợp đồng chuyên nghiệp có lót tay, mức lương vẫn thua thiệt nhiều.
Họ vẫn cố gắng chơi bóng vì màu cờ sắc áo HAGL, vì sự kính trọng với bầu Đức và cả danh dự bản thân. Nhưng cứ mãi đá và phải “gồng” cho cả Tây, cũng như không có những HLV đủ tài năng, sắc sảo cùng chiến lược phát triển CLB hợp lý thì quả rất... nản! Sự im lặng cam chịu của cầu thủ HAGL sau các trận thua gần đây nói lên rất nhiều điều.
Cựu GĐKT HAGL Nguyễn Văn Vinh cho rằng đã đến lúc HAGL nên có một GĐKT có chuyên môn giỏi, giao đủ trọng trách và quyền lực để định ra chiến lược phát triển ngắn, trung và dài hạn khoa học, hợp lý. Thuận lợi cho HAGL là đang phát triển song song Học viện HAGL JMG và lớp năng khiếu nên hoàn toàn có thể điều chỉnh để bù đắp các hạn chế của học viện. HAGL cũng cần bổ sung những vị trí là điểm yếu, đặc biệt mẫu cầu thủ mạnh mẽ, có khả năng thu hồi tốt ở giữa sân và những trung vệ có khả năng không chiến và triển khai bóng bằng chân tốt.

Văn Toàn cô đơn giữa hàng thủ Hà Nội

Minh Tú

Ông bày tỏ: “HN đang đi trước rất xa các đội bóng khác khi phát triển cầu thủ toàn diện từ thể hình, chiến thuật, kỹ thuật và cả sự tinh quái, bản lĩnh. HAGL chỉ mới làm tốt 1 điều là cầu thủ giỏi về kỹ thuật, còn thể lực và sức vóc vẫn có vấn đề. Phong cách chơi bóng của đội vẫn chưa hoàn thiện, kể cả yếu tố rất quan trọng là kỷ luật. Người ta vẫn chưa thấy được hình ảnh HAGL chơi bóng với sự đặc sắc của từng cá nhân nhưng có cùng mục đích và hài hòa với phong cách chung. Muốn định hình lối chơi và bản sắc, HAGL phải có người đủ trình độ và phương pháp để hoàn thiện cá tính của đội bóng mà vẫn bảo đảm bản sắc từng cá nhân sẽ bổ trợ cho sức mạnh tập thể”.
HAGL nên dũng cảm mời HLV nội
Bình luận viên Quang Huy nhận định: “Cầu thủ HAGL đều giỏi, tài hoa nữa là đằng khác, nhưng họ lại thiếu sự thích ứng, hay nói cách khác tính thích nghi không cao. Tại sao cầu thủ HAGL lên tuyển lại thành công hơn khi đấu cho CLB? Vì khi lên tuyển, họ được hỗ trợ bởi những cầu thủ giỏi đến từ các CLB, bổ sung cho họ những thứ họ còn thiếu. Ở đấu trường khắc nghiệt như V-League, khi không được sự bổ sung đó, những cầu thủ thuần túy được đào tạo từ lò HAGL chơi không ổn định, phập phù, lúc hay lúc dở, tạo cảm giác bất an, không yên tâm cho người xem. Thế nên, HAGL hãy dũng cảm sử dụng HLV nội. Mà phải chọn HLV có “chất đời”, có độ “tinh quái” nhất định. Tự khắc cầu thủ sẽ nương theo và biết đâu sẽ lột xác thì sao?”.
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.