AFC kêu gọi U.23 Việt Nam chống tiêu cực

11/01/2016 21:25 GMT+7

Vào buổi trưa nay, giờ địa phương, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã có buổi làm việc chi tiết với U.23 Việt Nam về luật và công tác chống tiêu cực.

Vào buổi trưa nay, giờ địa phương, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã có buổi làm việc chi tiết với U.23 Việt Nam về luật và công tác chống tiêu cực.

Đại diện AFC trong ngày U.23 Việt Nam làm quen với chiếc xe buýt do ban tổ chức cung cấp - Ảnh: Anh Tuấn

Đây là hoạt động theo quy định chính thức, tiến hành với mọi đội bóng dự giải U.23 châu Á. Nhưng không hiểu sao, như lời chia sẻ của các thành viên của U.23 Việt Nam (AFC yêu cầu toàn bộ mọi thành viên của đội sẽ phải có mặt) vẫn có cảm giác những chuyên gia của AFC chú trọng đặc biệt dặn dò ở khâu chống tiêu cực.

Tại buổi họp rất nghiêm túc tại khách sạn Radisson Blu, đại diện của AFC gồm một giám sát trọng tài và một vị giám sát trận đấu đã trình diễn những đoạn clip và infographic minh họa cách dàn xếp một trận đấu cho ban huấn luyện, các cán bộ và toàn bộ đội bóng U.23 Việt Nam xem.

Những kịch bản cụ thể và chi tiết về việc những thành phần xã hội tiếp xúc với các cầu thủ, HLV, quan chức của đội đã được trình chiếu khá chi tiết, mà theo cảm nhận chung của các cầu thủ thì dù không nhắc tên Việt Nam nhưng trông hoàn cảnh họ vẫn thấy nhớ lại những "câu chuyện cũ".

Cán bộ an ninh của BTC bảo vệ một buổi tập của U.23 Việt Nam - Ảnh: Ngọc Linh

“AFC có yêu cầu mọi thành viên của đội bóng khi nhận được “lời đề nghị khiếm nhã” phải lập tức từ chối, sau đó báo ngay với Liên đoàn bóng đá quốc gia mình cũng như AFC.

Có thể thấy AFC rất quan tâm đến công tác phòng chống tiêu cực. Tuy nhiên, tôi có cảm giác thành phần của U.23 Việt Nam năm nay có vẻ “lành” hơn các lứa trước, nên khá tin rằng sẽ không có chuyện ngoài tầm kiểm soát”, một thành viên trong ban huấn luyện U.23 Việt Nam cho biết.

Cũng ở buổi họp này, AFC đã thông qua băng hình để cập nhật những điều luật mới. Đặc biệt, ở giải năm nay AFC sẽ áp dụng luật việt vị mới. Theo luật cũ, một cầu thủ đứng ở vị trí việt vị nếu không chắn tầm bóng của thủ môn sẽ không bị phất cờ.

Tuy nhiên, theo luật mới thì dù một cầu thủ ở tư thế việt vị không chắn tầm mắt của thủ môn nhưng có tác động một cầu thủ khác sẽ bị thổi còi. Ví dụ, nếu anh ở thế việt vị và tác động đến một hậu vệ có nỗ lực cản phá cầu thủ không việt vị băng xuống cũng sẽ bị phạt việt vị.

HLV Miura ngồi theo dõi các học trò ở một buổi tập - Ảnh: Ngọc Linh

Ngoài ra, AFC cũng truyền đạt đến U.23 Việt Nam quan điểm cứng rắn về lĩnh vực rất nóng hổi với chúng ta là nghiêm khắc với các hành vi bạo lực sân cỏ.

Bằng những đoạn clip minh họa, AFC khẳng định tại giải năm nay mọi pha bóng sau lưng, hai bên hông và cả trước mặt nếu có ý đồ triệt hạ (theo lời các tuyển thủ thì có 1 tình huống có nét hao hao của Quế Ngọc Hải) sẽ lập tức bị rút thẻ đỏ.

Nhìn chung, động tác này của AFC là không mới, vẫn được áp dụng tại mọi đội bóng dự AFC Champions League. Tuy nhiên, nó sẽ không thừa khi cuộc chiến chống tiêu cực sẽ là trường kỳ cùng với sự phát triển của bóng đá. Mong rằng, U.23 Việt Nam năm nay sẽ miễn nhiễm được với bóng ma ấy, thể hiện được lối đá tận sức vì hơn 90 triệu người hâm mộ ở quê nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.