AFF Cup 2012: Việt Nam tái ngộ Thái Lan

12/07/2012 03:21 GMT+7

Tuyển VN sẽ lại giáp mặt với đại kình địch Thái Lan tại vòng bảng AFF Cup 2012 hệt như 4 năm trước khi chúng ta đăng quang ngôi vô địch. Liệu lần này lịch sử sẽ lặp lại?

Tuyển VN sẽ lại giáp mặt với đại kình địch Thái Lan tại vòng bảng AFF Cup 2012 hệt như 4 năm trước khi chúng ta đăng quang ngôi vô địch. Liệu lần này lịch sử sẽ lặp lại?

Lá thăm may rủi ở AFF Cup 2012 lại đưa Thái Lan và VN cùng bảng. Vụ trưởng Tổng cục TDTT đồng thời là Phó ban thi đấu AFF Trần Quốc Tuấn có mặt tại lễ bốc thăm ở Bangkok chiều qua hồ hởi nói: “Chúng ta cùng bảng với Thái Lan đó là điềm tốt vì bóng đá Thái dù 2 kỳ gần đây không đạt thành tích cao, nhưng vẫn là thế lực đáng gờm trong khu vực.

Gặp họ sớm sẽ giúp đội tuyển VN tự tin hơn trên con đường nhắm đến một vị trí cao tại giải đấu lần này. Hy vọng sẽ có nét gì đó trùng hợp như 4 năm trước khi đội tuyển VN dưới quyền của HLV Calisto cùng bảng với Thái Lan, thậm chí thua trận đầu 0-2 tại Phuket nhưng sau đó đã lọt vào chung kết gặp lại Thái Lan khi thắng lượt đi tại Bangkok và hòa lượt về tại sân Mỹ Đình để đoạt chức vô địch”.

Công Vinh đột phá giữa vòng vây các hậu vệ Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương
Công Vinh đột phá giữa vòng vây các hậu vệ Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương
 

Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng cũng chứng kiến lễ bốc thăm lại có phần dè dặt hơn, nhưng ông cũng tự tin: “Bảng của VN ngoài Thái Lan còn có Philippines và đội nhất vòng loại, rất có thể là Myanmar, như thế là bảng không hề dễ dàng. Thái Lan vốn luôn là đối trọng của chúng ta trong khu vực mà nhiều lần tuyển VN rất khó vượt qua họ. Còn Philippines như mọi người cũng biết 2 năm trước họ từng quật ngã tuyển VN tại sân Mỹ Đình trong khuôn khổ AFF Cup 2010. Họ gồm nhiều cầu thủ nhập tịch và chắc chắn sẽ không dễ chơi. Đó là chưa kể nếu bảng đấu của ta có Myanmar thì cũng rất khó lường vì gần đây đội tuyển này có nhiều tiến bộ mà đội U.23 của họ từng gây nhiều khó khăn cho U.23 VN ở SEA Games vừa rồi. Tuy nhiên, cũng có thể khẳng định chúng ta đủ sức tranh chấp vé vào bán kết, thậm chí nếu may mắn có thể đi xa hơn”.

Trong khi đó, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cũng rất phấn khởi cho rằng: “Với thực lực các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á không còn khoảng cách lớn như hiện nay, nhất là làn sóng nhập tịch của một số nước như Philippines, Indonesia thì không thể khẳng định bảng nào mạnh hơn tại AFF Cup lần này. Nhưng xét trên lý thuyết thì tôi có phần yên tâm hơn vì bảng A, VN và Thái Lan vẫn ít nhiều có lối chơi ổn định và bề dày trận mạc hơn so với Philippines và Myanmar, Lào hay bất cứ đội nào đứng nhất vòng loại. Thật ra chúng ta không ngại Philippines vì dù họ từng quật ngã VN 2-0, nhưng nên nhớ tình hình khi đó, tuyển VN có phần chủ quan và dồn lên chơi tấn công trước một đối thủ kiên trì phòng ngự.

Bản thân HLV Calisto sau đó thừa nhận với tôi là ông sai lầm về chiến thuật vì “nóng mặt” với HLV Philippines. Điều đó tuyển VN đã rút kinh nghiệm. Thế nên nếu đúng sức, chúng ta không ngán Philippines cho dù họ có nhiều cầu thủ nhập tịch. Còn Myanmar, Lào… ở cấp đội tuyển vẫn chưa thể hơn chúng ta. Vấn đề còn lại là HLV trưởng đội tuyển sắp tới sẽ xây dựng lộ trình chuẩn bị và lối chơi như thế nào để có thể đạt kết quả đúng với khả năng cao nhất có thể của bóng đá VN trong khu vực”. Ông Hỷ cũng tiết lộ trong vài ngày tới, lãnh đạo VFF sẽ có cuộc làm việc với HLV Phan Thanh Hùng để tìm phương án dẫn dắt đội tuyển thế nào cho hợp lý nhất.

Riêng HLV Phan Thanh Hùng chỉ phát biểu ngắn gọn: “Tôi chưa phải là HLV trưởng tuyển QG dự AFF Cup nên chưa thể nói bất cứ điều gì, nhưng nhìn lịch thi đấu thì thấy VN có phần thuận lợi khi đầu tiên gặp đội dễ chịu là nhất vòng loại rồi lần lượt đến Philippines và cuối cùng là đội cứng cựa nhất trong bảng là Thái Lan. Lịch đấu này khác với AFF Cup 4 năm trước khi chúng ta khởi đầu gặp ngay Thái Lan. Hy vọng sự thuận lợi này là niềm tin lớn giúp tuyển VN sẽ chơi tốt tại giải AFF lần này”.

Lễ bốc thăm AFF Cup 2012 diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch AFF Sultan haji Ahmad Shah, các thành viên Hội đồng AFF, đại diện các liên đoàn quốc gia, Vòng bảng do Thái Lan và Malaysia đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ 24.11 - 1.12. Hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ giành quyền thi đấu vòng bán kết theo thể thức sân nhà, sân khách. Trận chung kết cũng diễn ra theo thể thức tương tự để chọn ra nhà vô địch. Trước đó từ 5 - 13.10 sẽ diễn ra vòng loại giữa 5 đội Myanmar, Lào, Campuchia, Đông Timor, Brunei đá vòng tròn một lượt chọn 2 đội cao điểm nhất lọt vào vòng bảng.

Giải thưởng cho ngôi vô địch tăng gấp đôi so với các kỳ AFF Cup trước, từ 100.000 USD lên 200.000 USD. Đội về nhì nhận 75.000 USD, 2 đội đồng giải ba mỗi đội nhận 50.000 USD. (T.K)

Quang Tuyến

>> Bốc thăm AFF Cup 2012 vào 11.7
>> Nữ trẻ VN thử sức tại AFF Cup 2011
>> Đội tuyển VN dự AFF Cup thu nhỏ
>> AFF Cup 2012 diễn ra tại Thái Lan và Malaysia
>> Malaysia treo thưởng chức vô địch AFF Cup 2010
>> Ian Rush dự đoán tuyển Indonesia sẽ vô địch AFF Cup

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.