AFF Cup 2018: Khi các ĐTQG chịu sức ép vì đội U.23

Giang Lao
Giang Lao
09/10/2018 14:40 GMT+7

Sự nghịch lý này hoàn toàn có thực, và đang là vấn đề của không chỉ riêng tuyển Malaysia như thừa nhận của HLV Tan Cheng Hoe mới đây, mà còn với cả tuyển Việt Nam (VN) và Thái Lan tại kỳ AFF Cup sắp tới khi đang chịu sức ép tương tự dù hoàn cảnh có khác nhau.

Sự thành công nằm ngoài sự mong đợi khi tại giải U.23 châu Á đầu năm nay, U.23 Malaysia đã vào đến tứ kết còn U.23 VN vào đến chung kết, là 2 đội bóng khu vực Đông Nam Á gây tiếng vang cực lớn ở giải đấu cấp châu lục.

Sau đó tại kỳ ASIAD mới đây, 2 đội trẻ của Malaysia và VN cũng chứng thực đẳng cấp châu lục của mình khi lần lượt vào vòng 16 đội và bán kết. Malaysia còn đánh bại cả Hàn Quốc có ngôi sao Son Heung-min ở vòng bảng, còn VN hạ luôn Nhật Bản, Bahrain và Syria trên đường vào bán kết.

Trong khi đó, bóng đá trẻ Thái Lan thì thất bại liên tiếp ở 2 đấu trường này.

Thành công của U.23 VN (phải) ở U.23 châu Á và ASIAD mới đây, cùng U.23 Malaysia đã tạo tiếng vang lớn nhưng cũng gây sức ép cho ĐTQG Độc Lập

Thế nhưng, dù hoàn cảnh có khác nhau nhưng cả 3 đội tuyển VN, Malaysia và Thái Lan hiện đều cùng chung một sức ép lớn từ người hâm mộ và dư luận đó là phải vô địch kỳ AFF Cup sắp tới.

Với tuyển VN và Malaysia là đòi hỏi phải có thành tích không thể kém hơn so với lứa đàn em U.23. Còn Thái Lan là gỡ lại thể diện của lứa U.23 đã chơi sa sút đến mức tệ hại.

Việc đòi hỏi này gần như là lẽ đương nhiên. Như tuyển VN, HLV Park Hang-seo ngay sau ASIAD đã thừa nhận: “Sự thành công ở U.23 châu Á và ASIAD vừa tốt, nhưng cũng vừa đặt một áp lực rất lớn cho tôi đó là mức độ đòi hỏi tuyển quốc gia phải thành công ở AFF Cup tới đây cực kỳ lớn. Chúng tôi không được phép phạm bất cứ sai lầm nào, và phải nỗ lực rất cao mới có sự thành công”.

tin liên quan

HLV Park Hang-seo muốn vô địch AFF Cup
HLV Park Hang-seo sẽ triệu tập số lượng cầu thủ đông nhất kể từ ngày ông làm việc tại Việt Nam (VN), khoảng 40 - 45 người chuẩn bị cho việc tranh cúp vàng giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup 2018.
Trong khi đó, tuyển Malaysia - đối thủ của VN nằm cùng bảng A ở AFF Cup sắp tới, HLV Tan Cheng Hoe cũng thừa nhận bản thân mình đang chịu sức ép khủng khiếp.

Ông Tan Cheng Hoe nói trên trang web chính thức của AFF Cup: “Nhìn vào sự thành công của các đội trẻ Malaysia như U.23, Olympic và cả đội U.16 trong năm nay tại đấu trường châu lục, thì sự đòi hỏi từ người hâm mộ với đội tuyển ngày càng tăng. Tuyển Malaysia nay bị đặt dưới sự soi xét tỉ mỉ từ cách chơi cho đến kết quả phải tương xứng. Điều này chắc chắn khiến chúng tôi phải chịu sức ép quá lớn để chơi tốt như các đội trẻ ở kỳ AFF Cup tới đây. Đây là một vấn đề mà từ bây giờ tôi phải tìm mọi cách để thích ứng”.

Tuyển Malaysia (áo trắng) trong trận giao hữu thắng Campuchia gần đây vẫn chưa tạo yên tâm cho CĐV nước này AFP

Cũng trong tuần qua, việc HLV Milovan Rajevac của tuyển Thái Lan rất nỗ lực giữ 3 ngôi sao chơi bóng ở Nhật Bản là Theerathon Bunmathan, Chanathip Songkrasin và Teerasil Dangda tham dự AFF Cup cũng không nằm ngoài áp lực đang gánh chịu phải vô địch giải đấu khu vực và còn thi đấu tốt ở Asian Cup sang năm. Nhưng bất thành, vì cả 3 không được CLB chủ quản đồng ý, chỉ cho đá 1 trận giao hữu rồi trở lại giải J-League 1 và chỉ trở về dự Asian Cup đầu năm sau mà thôi.

Tuyển Thái Lan gần như chắc chắn sẽ vắng 4 ngôi sao chơi bóng ở nước ngoài, cũng chịu áp lực phải vô địch AFF Cup năm nay AFF Cup

Không có đủ lực lượng mạnh, nhưng tuyển Thái Lan không nhận được bất cứ sự thông cảm nào từ dư luận và người hâm mộ, khi họ cũng bắt buộc phải vô địch để chữa thẹn cho các đàn em U.23.

Theo báo chí khu vực, từ sau giải U.23 châu Á và ASIAD, sự thành công của U.23 VN và Malaysia cũng đang đòi hỏi một chuẩn mực mới cho các đội tuyển ở AFF Cup đó là phải thi đấu ở một đẳng cấp cao hơn, cho thấy những nỗ lực thật sự nâng cao chất lượng giải đấu khu vực trở nên hấp dẫn hơn cùng thể thức mới sân nhà, sân khách ngay từ vòng bảng.

Lịch thi đấu AFF Cup:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.