AFF SUZUKI Cup 2010: Việt Nam - Myanmar: 7 - 1

03/12/2010 00:34 GMT+7

Rất nhiều người đã dự đoán một trận thắng cho tuyển VN trong trận đầu ra quân, nhưng có lẽ không ai dám dự đoán một kết quả khó tưởng tượng như thế trước một đối thủ có lối chơi khó chịu là Myanmar.

Niềm vui chiến thắng của tuyển VN - Ảnh: Khả Hòa

Rất nhiều người đã dự đoán một trận thắng cho tuyển VN trong trận đầu ra quân, nhưng có lẽ không ai dám dự đoán một kết quả khó tưởng tượng như thế trước một đối thủ có lối chơi khó chịu là Myanmar.

Đúng là đội Myanmar đang trẻ hóa đội hình, và đúng là họ chơi thiếu kinh nghiệm, đấu pháp ở hiệp 2 cũng không hợp lý, và hàng phòng ngự của họ đã bị xé toang vào cuối trận. Nhưng người hâm mộ VN vẫn rất vui vì thấy đội nhà đã cải thiện rất tốt ở lối chơi tấn công và hiệu quả ghi bàn. Không chỉ Anh Đức hay Trọng Hoàng - mỗi người ghi cú đúp - mới là những cầu thủ tấn công hiệu quả nhất, mà ngay Thành Lương, một tiền vệ không ghi bàn trong trận này nhưng đã đóng góp rất nhiều vào lối chơi tấn công biên của đội.

Thành Lương với những cú đi và bẻ bóng bất ngờ của mình đã khiến hậu vệ biên Myanmar nhiều lúc rơi vào hoảng loạn. Giải pháp Anh Đức cho vai tiền đạo cắm đã rất hợp lý, khi tiền đạo này không chỉ biết chạy chỗ hay làm tường mà còn biết ghi bàn cả bằng chân và bằng đầu.

Cũng như vậy, nhân vật mà ông Calisto nói sẽ là một “con bài bí mật” ở giải đấu này, theo tôi, chính là Trọng Hoàng. Anh đã và sẽ là một “siêu dự bị” - vai trò rất cần thiết để gây đột biến cho hàng công của tuyển Việt Nam. Ông Calisto đã hai lần ôm hôn Trọng Hoàng mỗi khi anh ghi bàn, và điều ấy chứng tỏ dự cảm của ông về cầu thủ này là đúng.

Nếu có điều gì cần lo lắng trong trận này, thì đó là lối chơi chưa chắc chắn vì thiếu bọc lót và chưa chọn đúng chỗ của cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ. Nếu gặp một đối thủ có hàng công mạnh hơn, khó khăn sẽ đến ngay với khung thành của Hồng Sơn. Bàn thua từ cú sút má ngoài rất đẹp của số 8 Myanmar đã lộ ra khoảng trống giữa hai trung vệ và cầu thủ tấn công đội bạn đã tận dụng rất tốt. Sự tập trung và lối chơi kín kẽ là hết sức cần thiết với hàng thủ Việt Nam, vì trước một đối thủ chơi tấn công đa dạng và tinh khôn như Singapore, thì mọi sai lầm dù nhỏ đều có thể phải trả giá.

Trận thắng quá đậm trước Myanmar chỉ là bước khởi đầu thuận lợi, chứ chưa đủ để khẳng định lối chơi tấn công của Việt Nam là hoàn hảo. Và nhất là chưa đủ cho ta yên tâm về hàng thủ. Dù sao, có Minh Phương và Tài Em cùng Tấn Tài - những cầu thủ đầy kinh nghiệm trong đội hình - là một thuận lợi lớn cho tuyển VN trong một giải đấu khó khăn và cần nhiều đến bản lĩnh cùng kinh nghiệm như giải này. 

Phát biểu sau trận đấu

HLV Tin Myint Aung: VN đã chơi hoàn hảo

Tỷ số đã phản ánh đúng trình độ của người thua và kẻ thắng. VN đã thể hiện khá hoàn hảo trình độ về kỹ chiến thuật, đấu pháp, thể lực và cả tinh thần. Họ xứng đáng chiến thắng bởi giữ được nhịp độ cao trong cả 90 phút. Trong khi đó, đội của tôi đã chơi thiếu tập trung, không kiểm soát được thế trận khi có tới 4 cầu thủ chơi tồi. Chúng tôi sẽ phải cố hết sức hai trận còn lại nếu còn muốn vào bán kết.

HLV Calisto: Tôi không thể hình dung VN thắng đậm đến thế!

Đúng là trước trận tôi rất khó có thể hình dung ra một chiến thắng đậm đà như vậy. Ngoài tỷ số, điều tôi hết sức hài lòng là đội tuyển VN đã chơi với tinh thần rất tự tin, đã khởi đầu trận đấu tốt. Sau khi bị gỡ hòa, VN đã ngay lập tức lấy lại sự tập trung và kiểm soát tốt phần lớn thời gian trận đấu.

Các cầu thủ trẻ đã để lại dấu ấn cá nhân rất ấn tượng. Tuy nhiên, đừng nghĩ đến việc đã có 7 bàn thắng mà quên mất một thực tế là VN vẫn bỏ phí nhiều tình huống tốt. Các cầu thủ không thể lặp lại điều này ở trận đấu tiếp theo gặp Philippines - một đấu thủ có hàng phòng ngự khá chắc chắn. VN phải giữ được phong độ ổn định trong tất cả các trận đấu vì từ nay đến trận chung kết còn một chặng đường rất dài.

Lan Phương

 Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.