AFF thay đổi thể thức thi đấu, tăng mức thưởng

10/03/2016 08:59 GMT+7

Nhằm tăng tính hấp dẫn cho giải vô địch bóng đá lớn nhất khu vực - AFF Cup, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã quyết định thay đổi triệt để lịch thi đấu của giải đấu này.

Nhằm tăng tính hấp dẫn cho giải vô địch bóng đá lớn nhất khu vực - AFF Cup, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã quyết định thay đổi triệt để lịch thi đấu của giải đấu này.

Cầu thủ VN (phải) thi đấu tại AFF Cup 2014 - Ảnh: Khả Hòa
Từ ngày ra đời đến nay, AFF Cup đã hai lần thay đổi thể thức thi đấu. Khởi thủy, giải chỉ do một nước đăng cai vòng bảng nhưng sau đó nhận thấy cách tổ chức này không đem lại hiệu quả về mặt tuyên truyền nên AFF đã chuyển đổi thành hai nước đồng đăng cai.
Tuy nhiên, theo thời gian, thể thức nói trên lại vướng phải một khó khăn là việc đăng cai hầu như chỉ dồn vào những nước có năng lực tổ chức và cơ sở vật chất đảm bảo. Ví dụ như VN là một trong những nước nhận được nhiều tín nhiệm nên đã một vài lần đứng ra tổ chức vòng bảng (gần đây nhất năm 2014). Điều này không kích thích một số nước khác trong khu vực đầu tư nâng cấp sân bãi.
10 đội này phân thành 2 bảng như vừa nói ở trên, nhưng mỗi bảng đá vòng tròn hai lượt; chọn ra hai đội đứng nhất, nhì mỗi bảng vào đá bán kết và sau đó là chung kết (đều đá lượt đi, lượt về sân nhà, sân khách).
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó ban Thi đấu AFF Cup, nói: “AFF hủy bỏ kế hoạch hai nước đồng đăng cai vòng bảng nhưng mở ra cơ hội cho tất cả các nước khác cùng chung tay trong công tác tổ chức. Điều này đồng nghĩa với việc các quốc gia của khu vực đều phải nỗ lực nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu của AFF.
Số trận của vòng bảng sẽ tăng lên, các đội tuyển sẽ được tạo cơ hội thi đấu nhiều hơn, trình độ được nâng cao hơn. Khán giả khu vực được chứng kiến nhiều đội tuyển Đông Nam Á thi đấu. Ngày hội bóng đá vì thế sẽ trở nên nhộn nhịp hơn. Sẽ không còn có những trận đấu trung lập giữa hai đội không có chủ nhà khiến sân rất vắng”.
Vì số trận tăng lên nên chi phí tổ chức cũng sẽ phát sinh nhưng sau khi nghe Ban Thi đấu AFF thuyết phục, nhà tài trợ đã đồng ý.
Ông Trần Quốc Tuấn còn nhấn mạnh thêm một chi tiết nữa khiến các đội tuyển phấn khởi là mức thưởng sẽ tăng tương đối so với mức hiện nay là 200.000 USD cho đội vô địch, 75.000 USD cho á quân và hai đội giải ba mỗi đội nhận 50.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.