'Ai đã chứng minh được Thái Lan sẽ cử đội hình không mạnh dự AFF Cup'

03/05/2020 17:44 GMT+7

‘ Covid-19 đã đưa bóng đá thế giới vào tình thế oái oăm, như vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup bỗng nhiên có quãng thời gian thi đấu khá gần nhau, không khỏi gây khó cho chúng ta’, bình luận viên Ngô Quang Tùng nói.

Tính đến thời điểm này, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) hay Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) chưa quyết hẳn thời điểm cụ thể diễn ra các trận đấu còn lại của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại bảng G cũng như AFF Cup.
Kế hoạch mới chỉ là dự trù như sau: Trận gặp Malaysia vào ngày 13.10, trận gặp Indonesia vào ngày 12.11 và gặp UAE vào ngày 17.11.
Còn AFF Cup 2020 nhiều khả năng từ ngày 23.11 đến 31.12. Nhưng theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, mới đây còn có thông tin khác nữa là rất có thể AFF Cup sẽ được lùi lại, khởi tranh vào nửa cuối tháng 12 và vắt sang cả tháng 1.2021.

Tuyển Việt Nam đang đứng nhất bảng G vòng loại World Cup 2022

Ảnh: Độc Lập

Bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định: “Dù vòng loại World Cup và AFF Cup có lịch thi đấu như thế nào khi sau này có quyết định cuối cùng của các đơn vị tổ chức thì trên thực tế vẫn coi như khá gối đầu nhau. Nếu Việt Nam không có lực lượng đủ dầy, không có sự chuẩn bị thật kỹ thì tình hình sẽ rất căng thẳng.
Theo tôi, AFF Cup dù sao vẫn là mục tiêu vừa sức và chiến thắng ở giải đấu này cũng giúp Việt Nam củng cố vị thế ở Đông Nam Á, đem lại niềm vui lớn cho khán giả. Dù là sân chơi khu vực nhưng cũng không hề dễ dàng.
Nói một cách công bằng, Việt Nam đã trưởng thành một cách vượt bậc trong mấy năm qua nhưng trình độ của chúng ta chưa đạt đến tầm muốn đá thế nào thì đá mà vẫn thắng, muốn thắng trận nào thì thắng trận đó. Tuyển Việt Nam vẫn phải chiến đấu. Cứ nói Thái Lan sẽ cử đội hình không mạnh. Nhưng ai đã chứng minh được điều đó. Chúng ta có thể hay hơn Myanmar, Indonesia, Malaysia…nhưng cũng chưa ai có thể chứng minh, Việt Nam cứ đá là thắng. Không thể chủ quan được”.

Đội tuyển Việt Nam đang vượt lên phía trước so với các đối thủ cùng khu vực

Ảnh: Độc Lập

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng đặt ra một giả thiết có khả năng xảy ra tại AFF Cup: “Đến giờ, AFF vẫn chưa chốt điều lệ AFF Cup mà giải đấu này năm nay có nhiều tính “đặc thù” do tác động của khách quan. Tôi cho rằng rất có thể, sau vòng bảng chẳng hạn, các Liên đoàn Bóng đá thành viên của AFF sẽ đề xuất được bổ sung người, thay vì việc phải chốt hẳn số lượng cầu thủ trước khi giải khởi tranh như trước đây. Nếu AFF Cup đồng ý với phương án này thì các nước, trong đó có Việt Nam sẽ thuận lợi hơn về việc chuẩn bị nhân sự.
Nhưng như tôi nói ở trên, dù thế nào thì Việt Nam cũng phải có sự chuẩn bị chu đáo, tính toán khoa học để cầu thủ đảm bảo được điểm rơi và thể lực ở hai giải khá gần nhau, mà mỗi giải lại có sự quan trọng khác nhau”.
Ông Tùng cũng nhắc đến những bài học đắt giá mà bóng đá Việt Nam đã từng gánh chịu khi phải liên tục tham gia những giải đấu tương đối sát nhau. Quá khứ xa xa, đội tuyển Việt Nam do HLV Riedl dẫn dắt đã thi đấu tưng bừng, lọt vào tận tứ kết Asian Cup 2007, nhưng vẫn lực lượng đó lại thất bại ở SEA Games 24 vào cuối năm. Quá khứ gần gần, đội U.22 Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt thi đấu tưng bừng và đoạt HCV SEA Games 30 vào cuối năm 2019 nhưng gần như ngay sau đó bị loại ở vòng bảng giải U.23 châu Á tháng 1.2020.
“Có lẽ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Park cùng các cộng sự đã phải tính đến việc triệu tập số lượng cầu thủ đông hơn 23 người cho hai giải đấu vào cuối năm nay. 25 hay 30 cầu thủ mới đủ đáp ứng nhu cầu.
Với vòng loại World Cup 2022, chúng ta đang có cửa rất sáng để đi tiếp sâu hơn. Việc củng cố vị trí nhất bảng G là rất khó nhưng không phải không làm được. Nếu giành thêm 4 đến 5 điểm, đội Việt Nam đang được 11 điểm sẽ nâng quỹ điểm lên mức an toàn, đi thẳng trực tiếp vào vòng loại thứ 3 và các đối thủ khác không thể đuổi kịp. Còn nếu chỉ đạt được 3 điểm thì Việt Nam vẫn có thể trở thành đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, và cũng hoàn thành nhiệm vụ là đi tiếp.
Nếu đạt được những kết quả tốt, đem lại dấu mốc mang tính lịch sử cho bóng đá Việt Nam, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có thêm động lực mạnh mẽ để chinh phục AFF Cup 2020. Chúng ta hãy tiếp tục đặt niềm tin vào đội tuyển Việt Nam, như luôn từng”, bình luận viên Ngô Quang Tùng chốt vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.