Ai hưởng lợi khi chuyển nhượng cầu thủ?

02/01/2011 23:10 GMT+7

Giá trị chuyển nhựơng của cầu thủ trên thị trường Việt Nam đang gây choáng. Nhưng thực tế rất ít cầu thủ được hưởng trọn số tiền chuyển nhượng này khi họ buộc phải trích lại cho cò và những người “giấu mặt” khác. >> Choáng với giá chuyển nhượng cầu thủ

Giá trị chuyển nhựơng của cầu thủ trên thị trường Việt Nam đang gây choáng. Nhưng thực tế rất ít cầu thủ được hưởng trọn số tiền chuyển nhượng này khi họ buộc phải trích lại cho cò và những người “giấu mặt” khác.

>> Choáng với giá chuyển nhượng cầu thủ

Sống được phải nhờ “cò”

Nhiều cầu thủ ngoại và nội tham gia thị trường chuyển nhượng thời gian qua đều ít nhiều gắn với “cò”. Ngoài nước thì có cò Mauro, Tiago là nổi bật, nhưng làm ăn được nhất và có uy tín nhất chính là cò Trần Tiến Đại, nguyên Giám đốc điều hành CLB Vissai Ninh Bình.

Lịch sự, trang nhã và ăn nói khéo léo đến mức “kiến trong lỗ cũng phải chui ra” là chân dung phác thảo của nhà môi giới “không chuyên” Trần Tiến Đại. Nói không chuyên bởi cách đây vài năm, ông Đại không vượt qua được kỳ thi sát hạch của FIFA nên đương nhiên không được cấp giấy phép hành nghề môi giới, nhưng đây lại là nhân vật nổi tiếng nhất, có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới “ngầm” của thị trường chuyển nhượng cầu thủ tại VN.

 
 Huỳnh Kesley từ Becamex Bình Dương về Xuân Thành Sài Gòn với giá trên 11 tỉ - Ảnh: Bạch Dương - Khả Hòa

Ngoại giao giỏi, tạo được mối quan hệ cực kỳ thân thiết với cầu thủ, các CLB và có được nguồn “hàng” phong phú ở một số nước thuộc châu Mỹ hay châu Phi, tên tuổi của ông Đại gắn liền với những vụ chuyển nhượng đình đám như thủ môn Mykola (sau khi nhập tịch được chuyển thành Đinh Hoàng La) về Ninh Bình, kéo Như Thành từ Bình Dương, Việt Thắng từ ĐTLA cũng về Ninh Bình với cùng giá 8 tỉ đồng, hay mới nhất là Phước Tứ về Xuân Thành Sài Gòn với giá 12 tỉ đồng, Quang Hải từ Khánh Hòa về Navibank Sài Gòn 9 tỉ đồng, Huỳnh Kesley về Xuân Thành Sài Gòn với giá 11 tỉ đồng…

 
Ông Trần Tiến Đại

Một số CLB có tới già nửa đội hình đều là lính của nhà môi giới này. Nói không ngoa, việc định giá cầu thủ nội hay ngoại ở ngưỡng bao nhiêu tỉ hầu như đều do Trần Tiến Đại một tay “thu xếp”. Chính vì thế mà giới cầu thủ trọng ông Đại như vàng! Nhưng tất nhiên, ông Đại cũng thừa khôn ngoan để chọn “hàng” ngon để giữ uy tín cũng như đủ thính nhạy để “cân đo đong đếm” được CLB nào có lãnh đạo vừa máu bóng đá lại vừa giàu “nứt đố đổ vách”. Ông Đại thậm chí còn biết cách làm thỏa mãn ý đồ, tâm lý của một vài ông bầu là chỉ muốn đánh bóng tên tuổi bằng cầu thủ hàng “hiệu”. Khoản hoa hồng mà ông Đại được trích lại từ cầu thủ và cả các ông bầu là bao nhiêu chỉ có... trời mới biết, nhưng chắc chắn không dưới 30% cho một phi vụ thành công. Chừng ấy cũng đủ làm giàu cho nhà “buôn” này. Ngoài ông Đại, cũng còn một vài “cò” chui khác nhưng không mấy tiếng tăm và chưa đủ sức nặng trong việc thẩm định “giá” cầu thủ.

Quan chức cũng làm ”cò”

Hai mùa giải gần đây, nhiều CLB không “thèm” thông qua “cò” mà liên hệ thẳng với CLB và cầu thủ. Công Vinh về Hà Nội T&T là một ví dụ điển hình. Đương kim vô địch V-League này không phải trả phí móc nối, còn bản thân Vinh vừa không phải chi hoa hồng cho “cò” lại vừa được CLB mới trả thuế giùm khoản tiền lót tay lên tới gần 7 tỉ đồng. Nói như lãnh đạo một CLB, nhiều khi tiền chuyển nhượng tùy thuộc nhu cầu cầu thủ. Và chính điều này cũng góp phần đẩy giá cầu thủ ngày một lên cao, không đúng thực chất giá trị của họ. Bởi khi đàm phán hợp đồng với một CLB nào đó, cầu thủ giỏi bao giờ cũng nhìn trước ngó sau và sẽ không tránh được sự phân bì kiểu: “Nó về kia được từng này tỉ mà em còn đá hay hơn nó, chẳng nhẽ em lại rẻ hơn “nó”!”.

Một vài CLB lại không cho HLV trưởng “nhúng” tay vào việc tìm cầu thủ mà người chọn cầu thủ tuy không biết tí gì về chuyên môn song lại có quyền và có tiền. Năm ngoái, một CLB có máu mặt đã tự liên hệ cầu thủ bằng con đường riêng của mình rồi “gí” vào tay ông HLV vài cầu thủ không phù hợp với sơ đồ chiến thuật. Một vài HLV đã tiết lộ cho chúng tôi là chính những vị quan chức này đã tự biến mình thành “cò” khi “thổi” giá cầu thủ lên mức cực cao để được cầu thủ đó trích lại phần trăm. Thế nên có những trưởng đoàn hay giám đốc điều hành CLB hiện nay tự biến mình thành “cò” và sống một cách thảnh thơi hết mùa này qua mùa khác trên lao động của cầu thủ.

Nhiều CLB chuyển nhượng cầu thủ trẻ

Không còn chú ý nhiều đến các ngôi sao nội trên thị trường chuyển nhượng, gần đây 2 ông bầu nổi tiếng rất máu với bóng đá là Đỗ Quang Hiển (Hà Nội T&T) và Hoàng Mạnh Trường (Vissai Ninh Bình) đã bắt đầu áp dụng cách mà Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng và Đồng Tâm Long An đã làm thời gian qua là: hoặc chiêu mộ cầu thủ trẻ chơi nổi bật qua các giải U.21 Báo Thanh Niên hay U.19 do LĐBĐ VN tổ chức, hoặc nhận đào tạo lớp trẻ bằng cách hình thành trung tâm đào tạo trẻ để hướng tới tạo nền tảng lâu dài.

 
 Văn Quyết, Mạnh Dũng và Đắc Khánh, các cầu thủ trẻ nổi bật đã tìm được bến đỗ phù hợp ảnh: Bạch Dương

Bầu Hiển đã có bước đi căn cơ khi quyết định nhận toàn bộ lứa cầu thủ trẻ của Viettel, cũng như mua luôn suất đang chơi giải hạng nhất của đội này để biến thành “sân sau” cho Hà Nội T&T. Các cầu thủ Viettel đa phần được gửi đào tạo tại Đức cách đây mấy năm và được đào tạo chính quy từ lò Thể Công cũ do chính các cựu tuyển thủ Thể Công ngày nào như Mạnh Cường, Hồng Sơn, Đỗ Mạnh Dũng, Đặng Phương Nam dẫn dắt nên có phẩm chất kỹ thuật cũng như tư duy chiến thuật khá tốt. Được về môi trường mới có sự đầu tư và quan tâm mạnh mẽ như T&T đó sẽ là động lực cho các cầu thủ trẻ này có định hướng tốt, phấn đấu để trưởng thành. Bầu Hiển cho biết nếu số cầu thủ này chơi tốt, đó sẽ là nguồn bổ sung lý tưởng thường xuyên cho đội một. Hơn nữa khi nhận đội này, ông đang tính đến những bước căn cơ, bảo đảm về tài chính và thu nhập để giúp cho họ yên tâm rèn luyện. Trước mắt đội bóng mới này mang tên Hà Nội, còn nhân tố nổi bật như đội trưởng Văn Quyết, cầu thủ xuất sắc nhất Giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2010 đã chính thức được HLV Phan Thanh Hùng bổ sung lên đội Hà Nội T&T thi đấu V-League.

Trong khi đó, Chủ tịch Hoàng Mạnh Trường của Vissai Ninh Bình cho biết do cơ sở vật chất của CLB tại Ninh Bình chưa được phong phú nên việc đào tạo trẻ chưa thể tiến hành nhanh mà phải có bước chuẩn bị kỹ. Nhưng cũng như bầu Hiển, quan điểm làm bóng đá của bầu Trường bây giờ là “ăn chắc mặc bền”, nghĩa là tập trung phát hiện nhân tố trẻ, chấp nhận chuyển nhượng những cầu thủ ở độ tuổi dưới 23 để tạo bệ phóng cho tương lai, chứ không ồ ạt chạy theo ngôi sao với giá quá cao do cò Đại đưa ra như trước. Chính vì vậy, mùa này danh sách chuyển nhượng của Vissai Ninh Bình đều là gương mặt trẻ như tuyển thủ U.23 Trần Mạnh Dũng, hậu vệ phải Lê Văn Duyệt đến từ Nam Định, trung vệ Thái Dương đến từ Cao su Đồng Tháp và hậu vệ trái Trương Đắc Khánh đến từ SLNA.

Với những thay đổi tích cực này từ 2 ông bầu từng bạo chi trước đây cho thấy dần dần bóng đá VN sẽ đi vào quy củ khi các CLB muốn tồn tại vững vàng. Muốn thương hiệu của mình luôn đứng được trong lòng người hâm mộ thì không còn con đường nào khác là phải đầu tư đội ngũ cầu thủ trẻ một cách mạnh mẽ nhất.

Q.T

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.