Ai là ngoại binh giàu thành tích nhất trong lịch sử V-League?

05/04/2020 18:35 GMT+7

Ngoại binh duy nhất đến nay sở hữu bảng thành tích ấn tượng nhất V-League chính là tiền vệ Moses của Hà Nội FC

 Lịch sử V-League từ trước tới nay ghi nhận không ít cầu thủ Việt Nam từng giành được 4 chức vô địch. Đó là cựu thủ môn Võ Văn Hạnh với SLNA năm 2001, HAGL năm 2003, 2004 và với SHB.Đà Nẵng năm 2009. Cựu tiền đạo ĐTQG Nguyễn Anh Đức với 4 lần đăng quang cùng với Bình Dương vào các năm 2007, 2008, 2014, 2015. Hay bộ đôi đang khoác áo Hà Nội Phạm Thành Lương - Nguyễn Văn Quyết cũng với 4 lần bước lên bục cao nhất vào các năm 2013, 2016, 2018, 2019. Thế nhưng chỉ có duy nhất 1 ngoại binh lập được thành tích này, không phải Hoàng Vũ Samson hay Đỗ Merlo - những chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử V-League, mà là Moses Oloya.

“Đội hình trong mơ” của bóng đá Việt Nam, có đến 2 Hồng Sơn

Sinh năm 1992 tại Uganda, Moses Oloya chuyển sang chơi bóng ở dải đất hình chữ S từ năm 2011. Sau khi cùng Sài Gòn Xuân Thành thăng hạng chuyên nghiệp, Moses Oloya tiếp tục giúp đội bóng của bầu Thụy thi đấu thăng hoa và xếp hạng Ba chung cuộc ở V-League 2012. Thế nhưng, Sài Gòn Xuân Thành chỉ thi đấu đến giữa mùa giải 2013 rồi giải tán và tiền vệ người Uganda chuyển tới Bình Dương.

Moses trong màu áo Becamex Bình Dương đối đầu với Hà Nội

VPF

Mùa giải 2014, Moses Oloya chơi cực hay giúp đội bóng đất Thủ lần thứ 3 trong lịch sử giành chức vô địch V-League. Tiếp đó ở mùa giải 2015, tiền vệ người Uganda tiếp tục là trụ cột (thi đấu 1972 phút, ghi 3 bàn), giúp đội bóng chủ sân Gò Đậu bảo vệ thành công ngôi vương.

Sau 2 năm liên tiếp “lên đỉnh” V-League, Bình Dương bắt đầu đi xuống và Moses cũng không còn là sự lựa chọn số 1 ở trung tâm hàng tiền vệ đội bóng đất Thủ. Anh thi đấu thêm 1 mùa nữa cho đội chủ sân Gò Đậu nhưng không mấy thành công trước khi sang Nga khoác áo Kuban Krasnodar ở giải hạng Nhì.

Mùa giải 2017, Moses Oloya quay trở lại V-League và đầu quân cho đội bóng Thủ đô. Anh thi đấu 1285 phút, cùng Hà Nội về đích ở vị trí thứ 3.

Đỉnh cao của Moses Oloya ở V-League là mùa giải 2018. Tiền vệ người Uganda trở thành lá chắn thép của Hà Nội phía trên hàng phòng ngự. Khả năng tranh chấp và thu hồi bóng cực tốt của tiền vệ này giúp Hà Nội có một mùa giải vô tiền khoáng hậu. Đội chủ sân Hàng Đẫy vô địch trước 5 vòng đấu, vô địch nhiều điểm nhất lịch sử, ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải và cũng là đội thủng lưới ít nhất trong một mùa giải

Moses thi đấu trong màu áo Hà Nội ở AFC Cup

Vy Khánh

Mùa giải năm ngoái, chấn thương khiến Moses Oloya không thường xuyên ra sân ở giai đoạn đầu mùa. Tuy nhiên anh cũng kịp trở lại ở giai đoạn quan trọng để chia sẻ gánh nặng cùng các đồng đội khi Hà Nội phải căng sức trên 3 mặt trận. Để rồi sau đó giành cú đúp vô địch V-League và đoạt Cúp quốc gia.

Với cá nhân Moses Oloya, đây là lần thứ 4 anh đăng quang ở V-League: 2 cùng Hà Nội và 2 cùng Bình Dương. Qua đó trở thành cầu thủ nước ngoài vô địch V-League nhiều nhất và là cầu thủ nước ngoài duy nhất vô địch V-League với 2 CLB khác nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.