Ai sẽ “lấp đầy” khoảng trống Văn Thanh ?

10/10/2018 11:12 GMT+7

Sự vắng mặt của hậu vệ Vũ Văn Thanh sẽ tạo ra ảnh hưởng rất lớn đến sự chuẩn bị của đội tuyển bóng đá Việt Nam cho AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019.

Dấu ấn đậm nét nhất của HLV Park Hang-seo, bên cạnh nâng cao nền tảng thể lực cho các tuyển thủ một cách đáng kinh ngạc mà thể hiện rõ nét chính là vòng chung kết giải bóng đá U.23 châu Á 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc), chính là sự vận dụng linh hoạt sơ đồ 3-4-3 với biến thể 5-4-1 khi phòng ngự rất chắc chắn trong phòng ngự và nhạy bén, sáng tạo khi tổ chức phản công nhanh.

Cách xây dựng lối chơi đó dựa nhiều trên tốc độ và nền tảng thể lực sung mãn của 2 biên. Đó phải là những vị trí cần con người đa năng có thể co về thủ khi phòng ngự và sẵn sàng dâng cao như một tiền vệ công khi đoạt được bóng.

Sở dĩ ông Park tự tin và tạo ra được những thành công cùng U.23 và tuyển Olympic Việt Nam là có được những miếng ghép rất phù hợp: Đoàn Văn Hậu biên trái và đặc biệt là Vũ Văn Thanh công thủ toàn năng ở cánh đối diện.

Vũ Văn Thanh chơi quá hay ở hành lang cánh phải Tuấn Linh
Đoàn Văn Hậu xuất sắc không kém ở hành lang cánh trái Vy Khánh
Chấn thương nặng đáng tiếc của Vũ Văn Thanh sẽ khiến ông Park lần đầu tiên từ khi đặt chân đến Việt Nam phải thích ứng với cuộc sống thiếu anh. Văn Hậu bị đau hay thẻ phạt sẽ có Văn Thanh lấp vào và chừa biên phải cho Xuân Mạnh như tại giải U.23 châu Á và ASIAD 2018. Nhưng Văn Thanh vắng mặt là lần đầu tiên khiến cho câu hỏi đặt ra ai sẽ là người xứng đáng “trám chỗ" mà người không phổi của Hoàng Anh Gia Lai để lại.

Ban đầu khi ông Park dự kiến lực lượng có tới 3-4 hậu vệ phải đang chơi tốt ở V-League thi ưu tiên 1 ngoài Văn Thanh sẽ là Phạm Xuân Mạnh của Sông Lam Nghệ An rồi đến Lê Văn Sơn của Hoàng Anh Gia Lai, Trần Văn Kiên của Hà Nội hoặc Âu Văn Hoàn của TP.HCM và cũng có thể cả Trần Đình Hoàng của đội bóng xứ Nghệ.

Tuy nhiên tất cả những cái tên này đều vắng bóng trong danh sách 30 cầu thủ mà thầy Park đã triệu tập, trong đó Xuân Mạnh do chấn thương còn 4 người kia không lọt vào “mắt xanh” của nhà cầm quân Hàn Quốc.

Căn cứ vào bản danh sách đội tuyển theo khung vị trí hậu vệ sẽ có 3 ứng viên có thể thế chỗ cho Văn Thanh là Dương Thanh Hào, Lục Xuân Hưng và Phạm Văn Thành. Nhưng cả 3 xét cho cùng đều không phải là hậu vệ cánh đúng nghĩa.

Thanh Hào trong đội Than Quảng Ninh mùa rồi hay Hà Nội mùa trước và cả khi còn chơi cho Đồng Tháp là trung vệ. Anh đá điềm tĩnh nhưng bước chạy không thật nhanh nhẹn nên khó phù hợp với vai trò đá cánh. Lục Xuân Hưng là phát hiện mới của Thanh Hóa từng đá giải U.21 Báo Thanh Niên và được gọi lên U.23 cũng là 1 trung vệ đá khá chững chạc, nhưng nêu đặt anh vào vai trò vừa công vừa thủ thì sẽ “ngợp” với một cầu thủ còn thiếu kinh nghiệm như anh.

Phạm Văn Thành (trái) từ tiền đạo xuống đá hậu vệ phải Vy Khánh
Trong 3 người này thì Phạm Văn Thành có thể sẽ được “chấm” vì thể hình lý tưởng, đậm người, gần đây đã được Hà Nội thử nghiệm đá hậu vệ khá tròn vai. Trước đây Thành vốn là một tiền đạo sắc sảo nhưng sự khủng hoảng thừa hàng công đã khiến Thành “chề” từ vai trò trung phong (đụng Oseni) dạt qua biên phải (đụng Samson) và nay phải đá vị trí hậu vệ phải. do không thể cạnh tranh được với 2 ngoại binh và cầu thủ nhập tịch này.
Buộc lòng muốn có vị trí chính thức anh phải chọn lùi về tuyến sau và được  HLV Chu Đình Nghiêm đôi lần thử nghiệm sắp đá như một hậu vệ. Nhờ tư duy của một cầu thủ tấn công giúp Thành sở hữu kỹ năng qua người và xâm nhập khoảng trống tốt. Tất nhiên, ngược lại anh sẽ hạn chế hơn ở khâu phòng ngự. Tuy nhiên, Thành “chề” có nền tảng thể lực mạnh mẽ nhờ sức trẻ và vẫn còn đủ trẻ để thích ứng dần vai trò mới.
Văn Thành bật cao cản phả như một hậu vệ Minh Hoàng
Cũng còn 2 phương án khác phù hợp với cách chơi wingback mà thầy Park rất ưa thích. Một là Trọng Hoàng của Thanh Hóa, cầu thủ rất kinh nghiệm khi từng nhiều năm liền “ăn cơm” đội tuyển. Đá biên vốn là sở trường từ thuở mới nổi lên ở SLNA của Trọng Hoàng, người hội tụ đủ sức mạnh, thể lực, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ.
Xem Hoàng “bò” chơi bóng, người ra luôn cảm thấy thú vị bởi sự pha trộn đặc biệt giữa kỹ thuật và sự rắn rỏi của chàng trai xứ Nghệ. Trong các ứng viên cho vị trí chạy biên thì Trọng Hoàng đẳng cấp nhất, đủ tạo ra sự an tâm nhất trong 2 sân chơi lớn sắp tới. So với các ứng viên còn lại Hoàng “bò” có lợi thế quen thuộc với các đồng đội trẻ đang dần khẳng định thời gian qua.
Trọng Hoàng (phãi) luôn có tinh thần chiến đấu "máu lửa" Minh Trần
Nguyễn Hoàng Quốc Chí, gã tân binh mới của Sanna Khánh Hòa BVN. Đây là một chân sút hơn là chân chuyền vì sở trường của Chí là đá tiền đạo lùi hoặc hộ công, đôi khi cũng đá biên trái. Rất có thể lối đá tích cực, không ngại va chạm và nhất là khát vọng chiến đấu mãnh liệt sẽ biến Quốc Chí thành một tiềm năng và là một ẩn số thú vị đáng để chờ đợi.
Cũng bởi thầy Park luôn thích thử nghiệm những quân bài mới. có lối đá xông xáo và luôn thể hiện sự tự tin và ý chí tuyệt vời mà những đường đi bóng tốc độ giàu tính đột biến của Quốc Chí, và cả sự táo bạo của chàng trai xứ biển trong lối chơi phòng ngự phản công điển hình của Sanna Khánh Hòa BVN rất phù hợp với triết lý bóng đá HLV Park Hang-seo đang xây dựng cho đội tuyển quốc gia.
Quốc Chí sẽ là ẩn số thú vị Bá Duy
Vậy ai sẽ thay Văn Thanh? Thầy Park chọn kinh nghiệm của Trọng Hoàng, hay sức trẻ của các tân binh Văn Thành, Quốc Chí ? Bất lợi của Trọng Hoàng chỉ là thể lực vì dù sao anh cũng đã 31 tuổi khó đảm đương chơi tốt 90 phút hoặc kéo dài. Vì vậy chúng tôi nghiêng về các tân binh.
Quốc Chí luôn có những pha đi bóng táo bạo Bá Duy
Họ sẽ phải nỗ lực rất nhiều vì môi trường và đẳng cấp đội tuyển sẽ khắc nghiệt hơn. Cách duy nhất là cần phải hết sức tập trung và nghiêm túc thể hiện gấp đôi trên sân tập và chờ cơ hội. HLV Park Hang-seo khi đã chọn người cũng đã nhìn thấy điểm mạnh mà cầu thủ đó có thể phát huy nên tin rằng dù chưa hoàn toàn có thể “lắp đầy” khoảng trống của Văn Thanh nhưng Văn Thành hay Quốc Chí đủ sức để cáng đáng được.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.