Ai sẽ thế chỗ Công Phượng tại HAGL?

22/10/2015 14:32 GMT+7

(TNO) Khi khả năng Công Phượng sang CLB Mito Hollyhock ngày một rõ ràng thì cũng là lúc bài toán ai sẽ thế chỗ anh tại Hoàng Anh Gia Lai ( HAGL ) càng trở nên cấp thiết.

(TNO) Khi khả năng Công Phượng sang CLB Mito Hollyhock ngày một rõ ràng thì cũng là lúc bài toán ai sẽ thế chỗ anh tại Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) càng trở nên cấp thiết.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đặt rất nhiều kỳ vọng lên Minh Vương ở mùa 2016 - Ảnh: Minh Trần

Vào thời điểm này, khi giải J-League 2 của Nhật Bản đã kết thúc vòng 37, tình thế của CLB Mito Hollyhock là khá sáng sủa. Sau chiến thắng 2-0 trước Tokyo Verdy ngày 18.10, Mito Hollyhock đã có 40 điểm và tạm tránh xa khu vực nguy hiểm (hạng 17/22 đội) .

Hiện tại, mái ấm tương lai của Công Phượng đang hơn đội xếp chót bảng là Tochigi 7 điểm, và hơn 5 điểm so với đội đang áp chót là Oita trong khi giải chỉ còn 4 vòng nữa.

Theo quy định, đội xếp chót J-League 2 sẽ xuống hạng và đội xếp áp chót sẽ đá play-off. Với việc được chơi 2 trong số 4 trận còn lại của mùa giải trên sân nhà, Mito Hollyhock hoàn toàn nắm quyền tự quyết trong tay.

Điều này đồng nghĩa khả năng Công Phượng sang Nhật đang ngày một rõ ràng. Chuyến tham quan ngày 30.10 và ngày xuất ngoại chính thức 10.1.2016 sẽ là thời khắc đầy tự hào của bóng đá Gia Lai. Nhưng từ lúc này, HAGL sẽ phải có sự chuẩn bị thật tốt để khỏa lấp "nỗi nhớ" đến cầu thủ đặc biệt này.

Bàn thắng trong trận "chung kết" với Đồng Nai sẽ là động lực lớn cho Văn Toàn - Ảnh: Minh Trần

Chắc chắn HAGL ở mùa bóng 2016 sẽ trình làng hàng công khác hẳn khi Công Phượng và trước đó là Hoàng Thiên sẽ vắng mặt, trong khi tiền đạo Moussa nhiều khả năng sẽ không được ký mới. Trong đó, điều người ta quan tâm nhất là việc ai sẽ là người thế chỗ Công Phượng.

Khi mùa chuyển nhượng vẫn còn dài, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã có những tính toán trước mắt, khi cân nhắc khả năng đẩy Minh Vương lên đá cao hơn như một “số chín rưỡi” để tận dụng tiềm năng của cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2014.

Nếu sử dụng Minh Vương như thế, HLV Nguyễn Quốc Tuấn sẽ tận dụng được cùng lúc 3 tiền vệ giàu tiềm năng nhất của mình là Xuân Trường-Tuấn Anh-Minh Vương. Điểm mạnh của Vương là khả năng gây đột biết trong không gian hẹp, khả năng tư duy thông minh và sự quyết đoán, đa dạng trong các cú sút.

Tuy nhiên, với thể hình khá nhỏ, sẽ là không khả thi nếu giao trọn trọng trách ghi bàn lên vai cầu thủ này. Hàng công của HAGL hiện tại còn 1 chân sút nữa là Văn Toàn.

Nếu Minh Vương thích hợp chơi ở sau tiền đạo thì Văn Toàn là mẫu trung phong chơi rất rộng, di chuyển không biết mệt mỏi để tạo ra những khoảng trống trong hàng phòng ngự đối phương. Thậm chí Toàn còn được cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam là Việt Thắng đặc biệt xem trọng, với đánh giá “HAGL hưởng lợi từ Toàn nhiều hơn Công Phượng”.

Tiền đạo Tạ Thái Học đã sẵn sàng tái xuất V-League - Ảnh: Minh Trần

Một phương án nữa cũng khá thú vị đó là trường hợp Tạ Thái Học, người nhiều khả năng sẽ trở lại Hàm Rồng sau 1 năm cho Phú Yên mượn. Học có thể đá tốt ở cả vai trò tiền vệ lẫn tiền đạo. Khác với Minh Vương và Văn Toàn, Thái Học có thể hình khá tốt và khá dày cơm. Ngoài ra, chân sút trẻ Nguyễn Lam (sẽ chơi tại giải U.21 Báo Thanh Niên mở màn vào 16 giờ ngày 22.10) cũng là một cái tên đáng cân nhắc.

HAGL sẽ rất nhớ Công Phượng bởi quá nhiều dấu ấn và cảm xúc mà chàng tiền đạo xứ Nghệ tạo ra trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, họ sẽ phải làm quen với sự vắng mặt của anh. Và biết đâu đấy, việc Công Phượng đi Nhật sẽ lại là điều tốt, khi mở ra không gian thể hiện cho những cái tên như Văn Toàn, Minh Vương, Nguyễn Lam, Thái Học…

Nhưng phải thẳng thắn thừa nhận một điều rằng, chừng ấy con người, nhất là ở độ tuổi đều rất trẻ vẫn là quá mỏng cho cuộc đua đường trường khắc nghiệt như V-League.
Huy Toàn, Hoàng Thiên và Nguyễn Lam trong một buổi tập - Ảnh: Minh Trần
Cái cần nhất của HAGL lúc này là tính đa dạng của hàng công, đặc biệt là những pha không chiến nhất là khi các đội bóng khi gặp họ đều chọn giải pháp bỏ tuyến giữa, phòng ngự dày đặc chực chờ phản công nhanh.
Nếu có một chân sút nội có thể hình và sức vóc sẽ là điều rất tốt cho HAGL. Ngoại binh cũng sẽ là phương án bù đắp hữu hiệu. Mùa giải 2016, dù tính toán phương án ngoại binh nào (2 trung phong ngoại hay 1 trung vệ, 1 trung phong), HAGL sẽ cần ngoại binh thật tốt, đặc biệt mạnh mẽ và càn lướt.
Có thế, những chàng trung phong kỹ thuật của họ với sự trưởng thành sau một mùa giải thách thức sẽ có được nhịp cộng hưởng để thăng hoa, giúp quên đi hình bóng Công Phượng ít nhất trong 1 mùa giải tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.