Ảm đạm tiền thưởng tết vận động viên

04/01/2013 03:25 GMT+7

Kinh tế suy thoái đã tác động trực tiếp đến đời sống giới thể thao mà cụ thể ở đây là khoản thưởng Tết Nguyên đán 2013 bị co lại đến mức không tưởng!

Kinh tế suy thoái đã tác động trực tiếp đến đời sống giới thể thao mà cụ thể ở đây là khoản thưởng Tết Nguyên đán 2013 bị co lại đến mức không tưởng!

Bóng đá qua thời hoàng kim !

“Dạo” qua “thị trường” thưởng tết ở các đội bóng năm nay, chỉ biết thốt lên rằng đã qua rồi thời hoàng kim! Còn nhớ mới năm ngoái thôi, khi trò chuyện với chúng tôi, nhiều lãnh đạo CLB hào hứng khoe, hai tháng trước tết đã dành ra quỹ tiền tỉ để thưởng cho cầu thủ thấp nhất cũng khoảng 20 triệu đồng/người, cầu thủ loại A nhận được từ 40 - 50 triệu đồng. Nhưng năm nay, tình hình khác hẳn. Ông Phạm Văn Lệ, tân Chủ tịch CLB The Vissai Ninh Bình, cho hay: “Chúng tôi phải tính toán và dĩ nhiên không thể thưởng cao như năm ngoái. Cần phải xin ý kiến tỉnh và tập đoàn, nhưng có lẽ sẽ thấp hơn rất nhiều”.

Năm ngoái, CLB Hà Nội T&T của bầu Hiển nằm trong top dẫn đầu về thưởng tết với mức thấp nhất là 15 triệu đồng/người. Nhưng năm nay thì: “Khó khăn lắm, xu thế chung là các đội đều cắt giảm những khoản thưởng, bao gồm cả thưởng tết. Chúng tôi chưa quyết định cụ thể, nhưng năm nay có thể chỉ khoảng 5 triệu đồng/cầu thủ cho anh em đỡ tủi thân. Vẫn biết là không nhiều nhưng nhiều đội còn không có đồng nào cơ!”, Chủ tịch CLB Nguyễn Quốc Hội chia sẻ. Tương tự, đội ĐKVĐ SHB Đà Nẵng cũng buộc phải “thắt chặt” tiền thưởng tết, cao nhất chỉ 5 triệu đồng/cầu thủ.

 Trong khi các đội bóng khác thưởng tết rất èo uột, thì chỉ có HAGL (trái) là thưởng tết cao với mức thấp nhất 20 triệu đồng/người - Ảnh: Khả Hòa
Trong khi các đội bóng khác thưởng tết rất èo uột, thì chỉ có HAGL (trái) là thưởng tết cao với mức thấp nhất 20 triệu đồng/người - Ảnh: Khả Hòa

Ngay như Xi măng Xuân Thành, tân Chủ tịch Nguyễn Xuân Thủy sẽ không thưởng cao như mùa năm ngoái. Giám đốc điều hành Trần Tiến Đại cho hay: “Kinh phí hoạt động của CLB năm nay rất eo hẹp. Chúng tôi từng phải nợ lương cầu thủ. Vì thế, sẽ chỉ đề xuất mức thưởng 5 triệu đồng/người. Rất khó đạt được 10 triệu đồng/người”. Mấy ngày tới, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thể thao Sông Lam Nghệ An sẽ họp để quyết định khoản thưởng tết, nhưng theo một lãnh đạo CLB thì sẽ chỉ khoảng 5 triệu đồng, thậm chí là 3 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch CLB Thanh Hóa, cũng cho biết có thể sẽ thưởng “nhẹ” với con số 5 triệu đồng. Trong khi đó, nhiều CLB hạng nhất đã cắt bỏ hoàn toàn khoản thưởng tết, vì: “Có tiền để tồn tại, không đến mức giải thể là may lắm rồi. Chúng tôi không dám đòi hỏi gì hơn”, một cầu thủ ngậm ngùi nói. 

 

Có tiền để tồn tại, không đến mức giải thể là may lắm rồi. Chúng tôi không dám đòi hỏi gì hơn

Một cầu thủ ở CLB hạng nhất nói

Có lẽ trong làng bóng Việt, gần như Hoàng Anh Gia Lai sẽ vẫn giữ nguyên mức thưởng cũ. Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng đoàn CLB, nói: “Bầu Đức đã báo tin vui là sẽ đảm bảo một phần quà giá trị cho mỗi cầu thủ. Với cầu thủ Việt, dự kiến sẽ được thưởng 1 tháng lương mà ở Hoàng Anh Gia Lai, cao nhất là 30 triệu đồng/tháng, thấp nhất 20 - 25 triệu đồng/tháng”.

Nói... không với thưởng tết

Tình hình thưởng tết ở các đội bóng đã èo uột, vậy mà với các môn thể thao khác lại ảm đạm hơn nhiều. Ngay đến như VĐV số 1 VN Phan Thị Hà Thanh (Hải Phòng) cũng chỉ được cuốn lịch là cùng. Thầy “ruột” của Thanh, HLV Nguyễn Thanh Thúy, nhờ có 20 năm cống hiến cho Sở VH-TT-DL Hải Phòng nên được thưởng 1 - 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay, cả hai thầy trò có được nhiều khoản thưởng khác để vui tết. “Tôi và Thanh cùng được nhà nước thưởng 80 triệu đồng/người vì đoạt HCV Cúp thế giới; 60 triệu đồng/người HCV giải vô địch châu Á. Giải vô địch Toyota không được nhà nước thưởng, nhưng lại được BTC Nhật Bản thưởng 150.000 yen/người (khoảng 40 triệu đồng) cho tấm HCV, còn tấm HCĐ thì được 80.000 yen/người. Lương tháng của Thanh mới nâng lên 3 triệu đồng/tháng. Tiền ăn, tiền công tuyển thủ quốc gia gần 8 - 10 triệu đồng/tháng, sau khi nộp cho Trung tâm 1 cũng được giữ lại một khoản tiền mặt tiêu vặt, đỡ phải xin bố mẹ”, chị Thúy tiết lộ.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (CLB Quân đội) không có tiền tết mà được lĩnh lương theo cấp bậc quân hàm thượng tá là 10 triệu đồng. VĐV điền kinh Dương Việt Anh chưa từng được cơ quan chủ quản là Bạc Liêu thưởng tết: “Chắc tết năm nay cũng vậy thôi à. Đạt chuẩn Olympic còn không được đồng nào”. Lương tháng của Việt Anh 4 triệu đồng, phải chi tiêu rất tằn tiện.

May hơn Việt Anh, VĐV đầu tiên của VN đạt chuẩn dự Olympic London 2012 vì giành HCĐ giải vô địch châu Á Nguyễn Thanh Phúc (đi bộ) lại được Đà Nẵng thưởng lớn 47,5 triệu đồng vì thành tích đặc biệt xuất sắc này. Chưa kể, Tổng cục TDTT thưởng 25 triệu đồng theo quy định. Lương tháng của Phúc là 15 triệu đồng/tháng. Còn lương của em trai Phúc - Nguyễn Thanh Ngưng, cũng tuyển thủ quốc gia môn đi bộ nam chỉ 2,7 triệu đồng/tháng. Cả hai sẽ dành dụm tiền ăn tết từ khoản thu nhập trong năm, chứ thưởng tết thì hoàn toàn không có.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.