Âu lo cho tuyển Việt Nam

02/11/2010 21:00 GMT+7

(TNO) Mang danh U.23 nhưng thực chất các cầu thủ Hàn Quốc đa số đều dưới 21 tuổi, dù vậy, các học trò của HLV Calisto đã có một đêm (2.11) mệt nhoài trước các bài tra tấn thể lực của đối phương. Thất bại 0-2 trước đối thủ đàn em khỏe khoắn, đẳng cấp này tiếp tục tạo sự hoài nghi của người hâm mộ dành cho tuyển VN.

Chỉ là những cầu thủ U.21 nhưng Hàn Quốc (đỏ) gây ra quá nhiều khó khăn cho chủ nhà VN - Ảnh: Giai Trần

(TNO) Mang danh U.23 nhưng thực chất các cầu thủ Hàn Quốc đa số đều dưới 21 tuổi, dù vậy, các học trò của HLV Calisto đã có một đêm (2.11) mệt nhoài trước các bài tra tấn thể lực của đối phương. Thất bại 0-2 trước đối thủ đàn em khỏe khoắn, đẳng cấp này tiếp tục tạo sự hoài nghi của người hâm mộ dành cho tuyển VN.

Rõ ràng không đặt nặng mục tiêu ở giải đấu này, nhưng tuyển VN vẫn chưa cho thấy sự tiến bộ rõ ràng nào trong hơn hai tháng "vận hành". Trước một đàn em nhỏ hơn mình rất nhiều về tuổi đời, thế nhưng đẳng cấp của một đội tuyển quốc gia đã không được phát huy.

Thiếu sáng tạo trong tấn công

Rõ ràng bài toán trên hàng công sẽ tiếp tục gây đau đầu cho ông thầy người Bồ. Việt Thắng chưa thực sự là một chân sút đạt hiệu suất ghi bàn cao, Quang Hải chơi năng nổ nhưng lại ở quá xa khung thành đối phương. Chính điều đó khiến cho hàng công của đội tuyển VN trong suốt hiệp 1 vẫn không thể tiếp cận khung thành của đối phương.

Trong tay ông Calisto vẫn còn Sỹ Mạnh, hay một Công Vinh đang quyết tâm trở lại. Thế nhưng, nên nhớ Sỹ Mạnh chỉ là phương án chót, còn Công Vinh thì khả năng trở lại chỉ có 1%. Chính điều đó khiến người hâm mộ nhận rõ sự phập phù trong việc hoàn thiện hàng công trước khi bước vào giải đấu quan trọng AFF Cup.

Không thể trông đợi một phép màu bất ngờ xảy ra, chính vì vậy với sự nghèo nàn của các cầu thủ tấn công hiện nay, tuyển VN đang rơi vào trạng thái "khát bàn thắng" hơn bao giờ hết.


Việt Thắng (phải) không phải là một mẫu tiền đạo "sát thủ' - Ảnh: Ngô Nguyễn

Trong 5 trận đấu giao hữu gần đây, tuyển VN mới chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn và đón nhận thất bại đến bốn lần. Đó là một con số đáng báo động đối với thầy trò ông Tô khi phía trước chúng ta vẫn sẽ là những hàng phòng ngự cứng cựa mang tên Singapore (vòng bảng) hay xa hơn nữa sẽ là Thái Lan, Malaysia hay Indonesia (nếu VN đi tiếp). 

Hàng thủ đầy khuyết điểm

U.23 Hàn Quốc vượt trội về hình thể và sức bền đã khiến hàng phòng ngự VN phải liên tiếp chống đỡ đầy khó khăn.

Như Thành và Huy Hoàng không mắc lỗi trong trận đấu này khi phối hợp khá tốt và tận dụng kinh nghiệm của mình để có những pha truy cản hợp lệ. Tuy nhiên, thủ thành Hồng Sơn thì không được như vậy. Cú sút phạt cực căng từ hơn 30m của cầu thủ vào thay người Woo Young sẽ không thể thành bàn nếu Hồng Sơn chơi tập trung.

U.23 Hàn Quốc không chỉ mạnh mẽ và đa dạng trong phương cách tiếp cận khung thành của VN mà còn chơi rất gắn kết. Nếu không có cột dọc cứu thua thì lưới của Hồng Sơn đã phải sớm rung lên trong hiệp 1 sau pha kết thúc của Hyon Cheol.  


Trung vệ Như Thành (trắng) liên tục vất vả cản phá những mũi tấn công của U.21 Hàn Quốc - Ảnh: Giai Trần

Đội bóng áo đỏ chỉ phần nào bối rối ở đầu hiệp 2 khi ông Calisto tăng cường khá nhiều cầu thủ mang hơi hướng tấn công vào sân như Thành Lương, Trọng Hoàng. Tuy nhiên, sự đột biến đã không thể xảy đến trước một hàng thủ đầy chắc chắn và vững vàng của U.23 Hàn Quốc.

Thể lực tốt là yếu tố quyết định đến thắng lợi của đội khách Hàn Quốc nhưng cũng là điều đáng báo động đối với chủ nhà VN. Sự sút kém thể lực ở những giây cuối cùng đã khiến cho những chiếc áo trắng không thể đeo bám nổi Min Je và để hậu vệ này thoải mái sút căng, ấn định chiến thắng 2-0 cho U.23 Hàn Quốc.


HLV Calisto còn quá nhiều việc phài làm phía trước - Ảnh: Ngô Nguyễn

Kết cục buồn nhưng thực sự đó là một "buổi tập" đầy chất lượng cho tuyển VN khi liên tiếp những sai sót cứ liên tiếp lộ ra. Điều đó càng khiến cho hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup 2010 thêm chông gai và nặng nề hơn rất nhiều.

Đội hình ra sân của tuyển Việt Nam:

Thủ môn: Dương Hồng Sơn; hậu vệ: Văn Phong, Như Thành - Huy Hoàng, Việt Cường; tiền vệ: Vũ Phong (Duy Quang), Minh Phương (Trọng Hoàng)- Minh Châu (Phước Tứ, Xuân Thành), Tấn Tài (Thành Lương), Quang Hải; tiền đạo: Việt Thắng.

Dương Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.