Bài học đắt giá cho cầu thủ trẻ

14/01/2011 01:42 GMT+7

Với án bị cấm treo giò 18 tháng và đền bù tới 2,4 tỉ đồng, Hoàng Danh Ngọc (Nam Định) đã trở thành cầu thủ trẻ đầu tiên của VN bị xử phạt rất nặng do đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Hoàng Danh Ngọc trong màu áo tuyển U.23 VN - Ảnh: Khả Hòa

Với án bị cấm treo giò 18 tháng và đền bù tới 2,4 tỉ đồng, Hoàng Danh Ngọc (Nam Định) đã trở thành cầu thủ trẻ đầu tiên của VN bị xử phạt rất nặng do đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Sự việc có thể tóm tắt ngắn gọn như sau: phải đến tháng 12.2013, khi qua tuổi 23, Danh Ngọc mới hết hợp đồng đào tạo trẻ với Nam Định. Nhưng cách đây gần 2 tháng, cầu thủ này (năm nay 21 tuổi) đã chủ động muốn kết thúc hợp đồng trước thời hạn. Trong khi câu chuyện chưa ngã ngũ, Ngọc đã đến CLB Vissai Ninh Bình để tập luyện nên Nam Định đã gửi đơn lên Ban Kỷ luật VFF.

Ban này đã khẳng định, Ngọc đã vi phạm Điều 55 trong Quy định Kỷ luật VFF. Mặc dù mức án tối thiểu của việc chấm dứt hợp đồng không có lý do chính đáng này chỉ là 4 tháng nhưng ban kỷ luật dã quyết định “phang” rất mạnh tay. Ngoài án 18 tháng, Ngọc còn phải đền bù đào tạo trẻ 2,4 tỉ đồng. Khoản tiền này được tính: 30 triệu đồng x 10 x 8 năm = 2,4 tỉ đồng (trong đó 10 là hệ số tính theo các tiêu chí trong quy định của VFF).

Mặc dù cũng chuẩn bị sẵn tâm lý có thể bị treo giò nhưng Danh Ngọc vẫn rất choáng váng: “Tôi quá bất ngờ vì mình bị xử lý nặng như vậy. Tôi đã có những đóng góp nhất định cho CLB Nam Định và đội tuyển U.23 quốc gia nên tôi sẽ làm đơn xin giảm án và rất mong VFF xem xét lại mức án rất khủng khiếp này. Tôi sẽ không kháng án nhưng nếu VFF vẫn giữ nguyên thời gian treo giò thì sự nghiệp của tôi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thực tế là tôi chỉ muốn có một môi trường tốt hơn để cải thiện trình độ của mình, đồng thời có thể đóng góp tốt hơn nữa cho quốc gia, nếu được tin tưởng. Tôi hy vọng sẽ được tạo cơ hội để có thể trở lại sân cỏ vào cuối mùa giải 2011”.

Ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng ban Kỷ luật VFF, người ký bản án treo giò Danh Ngọc đã lý giải: “Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc. Án phạt không thể nói là nặng hay nhẹ, bởi Ban Kỷ luật chỉ xử lý vụ việc dựa trên các chi tiết có trong hồ sơ. Chúng tôi cũng đã xem xét tới các yếu tố khách quan, chủ quan, kể cả việc Danh Ngọc đã từng đóng góp cho quốc gia khi khoác áo đội tuyển U.23, Olympic. Tuy nhiên, điều tất cả cần phải quan tâm và tôn trọng là luật chơi của bóng đá chuyên nghiệp. Năm nay, chúng ta đã chuyên nghiệp hóa 100% các CLB tại V-League, nên mọi hành vi trái luật đều bị xử lý một cách thực sự nghiêm khắc. Danh Ngọc không thể lấy lý do là Nam Định đã xuống hạng nên muốn đi nơi khác để cống hiến cho môi trường chuyên nghiệp hơn. Các cầu thủ cần coi trọng luật và quy chế. Các CLB muốn có cầu thủ giỏi nhưng cũng nên có cách hành xử chuẩn mực, không nên lôi kéo cầu thủ bằng mọi cách, vô hình trung, đã làm hại chính mình và cầu thủ đó”.

Đây không phải lần đầu tiên Danh Ngọc bị treo giò. Tháng 3.2009, Ngọc đã từng bị cấm thi đấu 6 trận vì có hành vi khiếm nhã giơ “ngón tay thối” trong trận Nam Định gặp Thể Công.

Hoàng Danh Ngọc là cầu thủ thuận chân trái, người Thái Bình, thi đấu cho Nam Định từ năm 2007, từng được coi là niềm hy vọng lớn của bóng đá VN sau Thành Lương, Trọng Hoàng. Anh đã vô địch Merdeka Cúp cùng đội tuyển U.23 năm 2008 dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, vô địch Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội tại TP.HCM tháng 9.2010 nhưng lại không may mắn khi bị loại giờ chót khỏi danh sách thi đấu chính thức tại SEA Games 25 ở Lào cũng như Asiad tại Quảng Châu. (T.K)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.