Bài học từ đội bóng Đại học Chung Ang

09/01/2010 09:22 GMT+7

Sau ba tháng tập huấn tại trung tâm thể thao Thành Long, đội bóng Đại học Chung Ang của Hàn Quốc (hầu hết là cầu thủ 19, 20 tuổi) được LĐBĐ TP.HCM mời tham dự Navibank Cup. Tìm hiểu về đội bóng đá sinh viên này có nhiều điều thật thú vị…

Đội Đại học Chung Ang thi đấu khá hay tại Navibank Cup - Ảnh: B.D

Sau ba tháng tập huấn tại trung tâm thể thao Thành Long, đội bóng Đại học Chung Ang của Hàn Quốc (hầu hết là cầu thủ 19, 20 tuổi) được LĐBĐ TP.HCM mời tham dự Navibank Cup. Tìm hiểu về đội bóng đá sinh viên này có nhiều điều thật thú vị…

Kỷ luật kiểu… Hàn Quốc

Theo kế hoạch thì Đại học Chung Ang tập huấn tại Thành Long đến ba năm theo kiểu xoay “tua”, nhóm tuổi U này trở về Hàn Quốc thì nhóm U khác đến thay thế… Mới ba tháng đóng quân ở Thành Long, các cầu thủ không hề gây ra một điều tiếng gì vì các cầu thủ sống trong kỷ luật còn hơn cả quân đội. Chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến các cầu thủ bị ban huấn luyện phạt rất nghiêm khắc. Cách đây gần ba tháng, khi Thành Long có nhiều đội về tập huấn, trong đó có cả đội tuyển Việt Nam chuẩn bị Cúp quốc tế TP.HCM, chúng tôi từng chứng kiến hai cầu thủ sinh viên đứng ngay cửa căng-tin hát… quốc ca Hàn Quốc thật to. Cách đứng nghiêm và ngước mặt lên hát thu hút sự chú ý của nhiều người. Hỏi ra mới biết, họ phải đứng hát liên tục như thế chừng 45 phút khi toàn đội bóng, kẻ đến trước người vào sau ăn xong bữa họ mới được nghỉ hát để vào ăn cuối cùng. Đó là hình phạt cho tội tối hôm trước có mặt trên phòng muộn 15 phút (20 giờ là phải có mặt đầy đủ tại phòng mình).

Một ngày gần đây chúng tôi từng chứng kiến năm cầu thủ sinh viên Chung Ang tay cầm theo dụng cụ tập hít đất (có trong phòng tạ của Thành Long) mang ra giữa sân số 2 của Thành Long giữa trời nắng nóng lúc 11 giờ 30 để “thụt dầu”. Đây là hình phạt vì bê trễ trong buổi tập kết ra sân tập. Năm cầu thủ “thụt dầu” mỗi bận 40 cái, liên tục như thế cho đến khi toàn đội ăn cơm trưa xong mới được vào ăn sau.

HLV người Brazil dẫn dắt đội

Các đội của Đại học Chung Ang sang tập huấn tại Thành Long là sinh viên khoa bóng đá. Họ không phải được đào tạo để làm cầu thủ chuyên nghiệp mà về phụ trách phát triển bóng đá của địa phương mình ở. Trong đội Đại học Chung Ang có ba HLV người Brazil. Nổi trội nhất là Marcos (anh trai của cầu thủ Marcelo từng thi đấu cho Huda Huế, SHB Đà Nẵng, hiện nay đang khoác áo Hoàng Anh Gia Lai).

“Sức mạnh Hàn Quốc kết hợp với kỹ thuật Brazil” để đào tạo hạt nhân làm công tác bóng đá vẫn là con đường mà bóng đá Hàn Quốc trung thành từ nhiều thập niên qua.

Chưa hết, khi tập đá bóng trên sân cầu thủ nào thể hiện sự uể oải liền bị cho nghỉ, đợi đến cuối buổi tập vào phòng tạ nâng tạ. Nếu 19 tuổi, yêu cầu của thành viên ban huấn luyện là phải nằm đẩy được mức tạ nặng 70kg và nâng 15 lần liên tiếp. Nếu không xong phải làm lại. Còn không hoàn thành mức tạ đã giao, kỷ luật tăng lên đến một giới hạn cụ thể thì bị đuổi về nước.

Phải tập để nâng cao thể lực như… trâu bò

Các buổi tập của sinh viên Chung Ang hầu hết diễn ra khi trời nắng rát vào lúc gần trưa hoặc đầu giờ chiều. Có điều ngược đời là ngay sau khi tập xong dưới cái nắng rát da, cầu thủ ra mồ hôi nhễ nhại thì tất cả lại kéo nhau vào hồ bơi nhảy ầm xuống nước. Chúng tôi đem thắc mắc này hỏi HLV của đội là anh Cho Juong Ho rằng các ông muốn giết cầu thủ của mình à? Vị HLV này cười to và lý giải thật bất ngờ: “Môi trường bóng đá thì phải như thế thôi. Anh thấy đấy, trận bóng đang diễn ra dưới cái nắng gắt nhưng bỗng nhiên trời lại đổ mưa thì cầu thủ cũng phải đá chứ có được nghỉ đâu. Cơ thể phải biết chịu đựng như thế thì mới đá bóng được”.

Chưa hết, trong những lần đội xuống căng-tin ăn cơm, dù toàn bộ cầu thủ đã có mặt đầy đủ, nhưng thiếu ban huấn luyện, lúc đó tất cả chỉ đứng quanh bàn (không được ngồi trước) và… chờ khi nào ban huấn luyện xuống ngồi vào bàn ăn, tất cả đồng thanh cúi đầu chào mới được ngồi vào.

Với tuổi đời 19, 20, các cầu thủ sinh viên Hàn Quốc có kỹ thuật chơi bóng cũng chỉ tương đối. Nhưng nó thể hiện sự đào tạo bài bản và điều nổi trội nhất là thể hình của họ cực tốt, sức khỏe và sự dẻo dai không thể chê vào đâu được.

Duy Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.