Bài toán khó cho thầy Park

28/02/2019 09:37 GMT+7

U.23 Việt Nam (VN) dự kiến tập trung vào ngày 6.3 để chuẩn bị cho vòng loại giải U.23 châu Á 2020 với 2 đối thủ nặng ký trong khu vực là Thái Lan và Indonesia. Đây sẽ là bài toán khó cho thầy Park khi phải sau 13.3, nghĩa là chỉ còn 1 tuần trước giải ông mới có đủ quân số.

Khó ráp nối khi thiếu trụ cột Hà Nội

Căn cứ danh sách sơ bộ cầu thủ U.23 mà VFF đang dự định sẽ triệu tập cho vòng loại giải U.23 châu Á, Hà Nội có đến 7 cầu thủ gồm Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng, Thành Chung, Đình Trọng, Thái Quý, Minh Dĩ. Đây đều là những trụ cột của tuyển U.23 VN, ít nhất có đến 5 vị trí trong đội hình chính. Rất dễ thấy thủ môn Bùi Tiến Dũng, cặp trung vệ Thành Chung, Đình Trọng (hiện chấn thương, có thể Văn Hậu sẽ đá thay), tiền vệ Quang Hải, hậu vệ phải Thái Quý gần như sẽ là bộ khung chính của U.23 VN. Chính vì vai trò quan trọng của các trụ cột này nên U.23 VN sẽ không thể vững vàng nếu vắng họ.
[VIDEO] CÁC TUYỂN THỦ U.23 ĐANG ĐÓNG GÓP RẤT NHIỀU CHO CLB HÀ NỘI
Vấn đề khó khăn của thầy Park là ngày 6.3 tập trung đội tuyển U.23 chắc chắn phần lớn trong số này sẽ không thể lên tuyển ngay. Đơn giản vì Hà Nội còn có nhiệm vụ quan trọng ở đấu trường AFC Cup mà trận thứ 2 gặp Tampies Rovers tại Singapore ngày 12.3 sẽ là trận mấu chốt để khẳng định đẳng cấp cũng như vai vế mà đội bóng thủ đô muốn tạo ra tại sân chơi này. Quyết tâm của Hà Nội là phải sớm giành suất đi tiếp vào vòng trong nên khi còn khỏe ở đầu mùa giải sẽ dồn sức vào các trận AFC Cup để tạo lợi thế. Bằng chứng là cách đây 2 ngày Quang Hải và đồng đội đã dội cơn mưa 10 bàn không gỡ vào lưới đối thủ Campuchia.

tin liên quan

U.23 Việt Nam được giao chỉ tiêu vô địch SEA Games 30
Trợ lý Lee Young-jin sẽ lập kế hoạch cụ thể về sự chuẩn bị cho SEA Games 30 trên tư cách HLV trưởng còn HLV Park Hang-seo sẽ làm cố vấn kỹ thuật cho đội U.23 Việt Nam (VN) với mục tiêu phải đoạt ngôi vô địch.
Thế nên ít nhất 5 cái tên của Hà Nội sẽ phải tập trung muộn 1 tuần sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở lượt trận thứ 2 AFC Cup. Nghĩa là thời điểm đó chỉ còn đúng 1 tuần là đến vòng loại U.23 châu Á, một khoảng thời gian quá ngắn, không dễ cho thầy Park hoàn thiện lối chơi. Cho dù số trụ cột này có thể hòa nhập nhưng lần này họ sẽ phải kết hợp với nhiều nhân tố mới, có người thì đã quen thuộc khi cùng khoác áo U.20 VN dự World Cup, nhưng cũng sẽ có người mới hoàn toàn, liệu có sớm tìm được tiếng nói chung?

Tập “chay” trong 1 tuần ?

Ngoài ít nhất 5 vị trí của Hà Nội, thầy Park cũng đối mặt với việc thiếu luôn 2 vị trí của Becamex Bình Dương cũng trong tình trạng tương tự. Đội bóng đất Thủ phải sau trận gặp Ceres Negros (Philippines) ngày 12.3 trên sân nhà giải AFC Cup mới “nhả” Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh cho U.23 VN.
Như vậy, chỉ với trên dưới 20 cầu thủ còn lại được triệu tập thì trong tuần đầu tập trung này thầy Park chủ yếu là quan sát, tìm nhân tố phù hợp để ráp vào bộ khung mà ông đã định hình cho đội tuyển U.23 từ nòng cốt của tuyển VN dự Asian Cup 2019. Nói cách khác đây sẽ là giai đoạn U.23 VN phải tập “chay” hoặc đá thử nghiệm với nhau mang tính cạnh tranh để từ đó 2 nhà cầm quân người Hàn Quốc xác định những cái tên nào còn trụ lại với U.23 VN, trước mắt là ở vòng loại châu Á và lâu dài là cho SEA Games 30.
Chính điều này đang đặt áp lực cho các tuyển thủ U.23 tập trung ngày 6.3. Họ vừa phải gìn giữ đôi chân ở 2 vòng sắp tới của V-League (đá dồn 2 trận trong 4 ngày), vừa phải đảm bảo sức và thể trạng tốt nhất, phong độ ổn định nhất để lọt vào mắt xanh của thầy Park và trợ lý Lee. Liệu những cái tên chủ yếu của HAGL và đang tăng cường cho vài đội (như Việt Hưng, Thanh Hậu, Hoàng Nam, Thanh Sơn, Thanh Bình), Viettel (Hoàng Đức, Trọng Đại, Tiến Anh), Đà Nẵng (Thanh Thịnh, Việt Anh, A Mít, Tiến Dụng), TP.HCM (Tùng Quốc)... ai sẽ đủ sức trụ lại để ráp nối cùng các trụ cột của Hà Nội và Bcamex Bình Dương viết tiếp lịch sử cho U.23 VN?

V-League đá dồn, cầu thủ giữ chân ?

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét: “Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần (1 - 7.3), V-League 2019 sẽ tiếp diễn với 2 vòng đấu liên tiếp. Việc đá dồn này được giải thích là nhằm tạo quỹ thời gian cho đội tuyển U.23 VN tập trung cho vòng loại U.23 châu Á. Nhưng điều này cũng vô hình trung buộc các đội bóng phải mở tốc lực chạy đua nhằm tìm lợi thế trong 2 lượt này trước khi nghỉ đến gần 1 tháng mới trở lại. Đội bóng tăng tốc, cầu thủ sẽ phải vắt sức, khi đó hoặc sẽ đưa các trận đấu vào cuộc rượt đuổi hào hứng nhưng cũng nhiều người lo ngại sẽ khó có đột biến khi phần lớn các đội buộc phải chia thể lực của mình để tránh hụt hơi. Những cầu thủ U.23 ở các đội liệu có bung hết sức hay giữ chân cho đợt tập trung quan trọng cho tương lai của họ?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.