Bài toán phân thân của HLV Park Hang-seo

Quốc Việt
Quốc Việt
23/07/2019 06:11 GMT+7

Lịch tập huấn, thi đấu xen kẽ dày đặc khủng khiếp của đội tuyển quốc gia và U.22 VN cho thấy lý do vì sao HLV Park Hang-seo từng chỉ muốn tập trung đội “tuyển lớn” và phải yêu cầu VFF “quyền trợ giúp” để có thời gian mà... thở.

Vất vả song song điều hành U.22 và tuyển VN

Tuyển U.22 VN nhận lời mời đá trận giao hữu với U.22 Trung Quốc tại thành phố Hoàng Thạch, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 8.9. Dù rất muốn tái ngộ “thầy ruột” Guus Hiddink nhưng ông Park buộc phải trao quyền cho HLV Kim Han-yoon, người phụ tá ông đặc biệt đề xuất VFF thuê thêm về để chia lửa. Nhưng điều này không có nghĩa ông Park sẽ dễ thở, vì khối lượng công việc bộn bề khủng khiếp trong cảnh “1 nách 2 con” cho 2 mục tiêu lớn dài hơi: đưa đội tuyển quốc gia dự World Cup 2022 và U.22 VN đoạt HCV SEA Games.
Khi U.22 VN tập trung từ ngày 22.7, ông Park vẫn đứng lớp tận mắt xem giò cẳng để đánh giá 26 tuyển thủ trẻ. Công việc tốn nhiều thời gian và công sức với những viên ngọc thô ở hạng nhất và một số cái tên ít được ra sân ở V-League như Hoàng Nam, Thanh Hậu, Tấn Sinh, Bảo Toàn, Việt Cường... Sau trận thắng U.18 VN 1-0, U.22 VN sẽ có tiếp trận giao hữu với Viettel ngày 24.7. Đội sẽ có nhiều trận giao hữu lớn nhỏ khác trong tổng cộng 7 đợt tập huấn ngắn hạn liên tiếp từ tháng 7 - 11, trước khi bay sang Philippines ngày 20.11 để vào SEA Games 2019.
HLV Park có thể lập đội hình 3-4-3 với 11 cầu thủ Việt kiều
Ông Park sẽ chỉ theo U.22 VN đến hết 2 đợt tập trung vào tháng 8 và giao việc lại cho trợ lý. Từ tháng 9 - 11, tuyển VN sẽ đá tổng cộng 5 trận vòng loại World Cup 2022, gồm 2 trận làm khách tại Thái Lan (5.9), Indonesia (15.10) và 3 trận sân nhà tiếp Malaysia (10.10), UAE (14.11) và Thái Lan (19.11). Ngày 20.11, đúng 1 ngày sau trận đấu lượt về với Thái Lan tại Mỹ Đình, ông Park sẽ cùng U.22 VN lên đường đi Philippines dự SEA Games dự kiến kéo dài đến 9.12. Chỉ 1 tuần ngay sau SEA Games 2019, U.22 VN sẽ lại tập trung chuẩn bị tập huấn ở Hàn Quốc và đá các trận giao hữu ở Hà Nội và TP.HCM, chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á (8 - 27.1, Thái Lan). Trong khi ĐTQG còn có 3 trận với Malaysia vào tháng 3 và Indonesia và UAE trong tháng 6.

VFF và các CLB cần hỗ trợ ông Park

Tiến Linh, Đức Chinh, Thành Chung, Quang Hải, Văn Hậu, Hoàng Đức, Tấn Tài... không sớm tập trung U.22 VN vì nguy cơ quá tải. Làm sao cân đối V-League, giải hạng nhất và lịch tập trung các đội tuyển để các cầu thủ kịp hồi sức sẽ là bài kiểm tra khắc nghiệt cho VFF. Chúng ta từng có tiền lệ HLV Calisto phải phân thân cho 2 đội tuyển hồi Asiad Quảng Châu 2010. Nhưng rõ ràng không thể so với khối lượng nặng nề của ông Park khi nhìn vào áp lực từ 2 mục tiêu lịch sử của bóng đá VN.
Ngay từ bây giờ, VFF nên tạo quỹ thời gian tốt nhất cho ông Park bằng việc phải tính toán chi li từng công việc cụ thể, cần hoạt động hết công suất với hàng trăm việc không tên đòi hỏi sự phối hợp khoa học và khéo léo. Ngoài ra, VFF lên kế hoạch thị sát tiền trạm, tập trung, di chuyển đi về của tuyển U.22 và đội tuyển VN, chẳng hạn nên chăng đưa U.22 VN sang Philippines sớm hơn, có thể 15 hoặc 16.11 nên đi để làm quen với sân cỏ nhân tạo, rồi 7 tuyển thủ từ đội tuyển sẽ sang hội quân sau ngày 20.11.
Các CLB quan trọng nhất là cần giới thiệu nhân sự tốt nhất của mình cho ông Park. Dù quyền lựa chọn và quyết định là của vị thuyền trưởng 2 đội tuyển quốc gia và U.22 VN và các trợ lý nhưng nếu có những đề xuất chính đáng, hợp lý từ HLV trưởng các đội bóng thì vô cùng cần thiết cho các đội tuyển. Ông Park và cộng sự dù có đi xem hết sân này đến sân khác cũng không thể quán xuyến hết và theo dõi một cách xuyên suốt. Chỉ có HLV của đội bóng mới có thể đánh giá đầy đủ tiềm năng và phong độ của những gương mặt mà họ đã giới thiệu, giúp ông Park tránh bỏ sót những tài năng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.