Bài toán quá khó!

16/12/2010 01:16 GMT+7

Người hay nhất ở đội tuyển Malaysia trong trận bán kết lượt đi chính là HLV của họ.

Tiền đạo Anh Đức (30) không thể vượt qua các hậu vệ Malaysia - Ảnh: Đức Đồng

Người hay nhất ở đội tuyển Malaysia trong trận bán kết lượt đi chính là HLV của họ. 

Đây là lần thứ 2 sau SEA Games 2009, Malaysia chơi thăm dò ở hiệp 1 và bất ngờ tăng tốc ở hiệp 2, đẩy đội VN vào thế chống đỡ rất vất vả. Dù còn cả một trận lượt về trước mặt trên sân nhà Mỹ Đình, nhưng để thủng lưới tới 2 bàn và không có bàn thắng nào trên sân khách để “ấm lưng”, quả thật bài toán mà HLV Calisto cùng đội tuyển VN phải giải ở sân nhà là quá khó.

Cái khó nhất bây giờ chính ở vị trí thủ môn. Sự lựa chọn giữa Tấn Trường và Hồng Sơn không mang lại nhiều hơn hy vọng cho người hâm mộ. Phải thừa nhận rằng bóng đá VN lâu nay không có những thủ môn đủ làm an lòng đội tuyển trong những trận cầu quyết đấu. Nếu thủ môn Malaysia mới 21 tuổi mà chơi chững chạc như thế thì chúng ta có lẽ chỉ mong có được một thủ môn được như họ.

Ở trận lượt về, khi khâu ghi bàn trở thành ưu tiên một, thì nếu vẫn chơi phối hợp nhỏ nhưng thiếu giải pháp kết thúc tốt, thì chỉ cần bị thủng lưới thêm một bàn trên sân nhà, khả năng đi tiếp của tuyển VN sẽ không còn nữa. Nhưng đội tuyển VN đã từng “vượt khó” trong những hoàn cảnh ít hy vọng và đã thành công, nên người hâm mộ vẫn dồn hết sự ủng hộ và hy vọng cho trận lượt về của đội nhà. “Còn da lông mọc còn chồi nảy cây”, ông cha ta đã nói thế. Mong rằng câu ca dao này chính là khẩu hiệu xung trận cho đội tuyển Việt Nam ở trận lượt về. 

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: Tuyển VN vẫn còn hy vọng

Ngay sau trận đấu, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã xuống sân động viên từng thành viên đội tuyển. Ông Hỷ nói: “Tôi hơi buồn nhưng không thất vọng vì thất bại này. Dù kết cục trên sân Bukit Jalil không thuận lợi nhưng diễn biến trận đấu cho thấy chúng ta không phải chơi kém. Cái chính một phần là do tuyển Malaysia chơi tốt. Họ đá chặt chẽ, đeo bám toàn sân và sử dụng tốc độ bứt phá nhanh. Mặt khác các tuyền thủ chúng ta chưa thể hiện phong độ của mình. Nhưng dù sao tôi nghĩ VN vẫn còn hy vọng, nhất là khi chúng ta sẽ có sự trở lại của Trọng Hoàng, Tài Em và Việt Cường. Tôi tin tưởng chúng ta sẽ chơi tốt ở lượt về để giành chiến thắng trước Malaysia”.

Q.T

Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung: VN khiếu nại vụ tia laser chiếu vào mặt Tấn Trường

Trả lời Báo Thanh Niên trên đường ra sân bay về VN vào tối qua, Phó chủ tịch VFF kiêm phát ngôn viên đội tuyển Nguyễn Lân Trung cho biết: “Lãnh đạo và Ban huấn luyện đội tuyển VN rất bất bình trước việc vài cổ động viên quá khích của Malaysia liên tục chiếu tia laser vào mặt và người thủ môn Tấn Trường cũng như vào các cầu thủ VN thi đấu trong sân. Việc làm này đã phần nào khiến các tuyển thủ VN bị phân tâm và không thể tập trung khi đang chơi bóng. Chúng tôi đã có phản ánh đến BTC nước chủ nhà cũng như AFF về chuyện này”.

Trong khi đó thủ môn Tấn Trường cho biết: “Tôi không bào chữa cho những bàn thua của đội tuyển VN vì thật sự trong các tình huống đó tôi đã không thể ngăn cản tốt. Bàn thua đầu là do tôi bất ngờ trước quả đánh đầu rất nhanh của đối phương nên để bóng vuột tay. Còn bàn thua sau là do cú sút quá khó của đối thủ, tôi đã đổ hết người nhưng không thể đẩy ra biên ngang. Tôi rất buồn vì trận thua này”.

Q.T - Duy Anh

HLV Calisto: Chúng tôi phạm nhiều sai lầm

Phát biểu sau trận VN thua Malaysia 0-2, HLV Calisto thừa nhận: “Đây

là trận đấu tuyển VN phạm nhiều sai lầm, nhưng đó là cuộc sống. Tôi không bào chữa cho thất bại, nhưng tôi nhìn nhận Malaysia đã chơi ngày càng hay. Họ là đội bóng khác so với những gì từng thể hiện ở vòng bảng. Họ cũng là đội tận dụng cơ hội tốt, trong khi các tuyển thủ VN hôm nay chơi không thật dũng mãnh, đôi lúc rơi vào trạng thái tâm lý. Đặc biệt chúng tôi đã bộc lộ nhiều sai sót trong khâu phòng ngự. Tôi không đồng ý với việc đổ lỗi cho thủ môn Tấn Trường trong 2 bàn thua. Mọi người không nên lên án cậu ấy. Đá với Singapore, mọi người gọi Tấn Trường là người hùng, còn giờ đây xin đừng gọi cậu ấy là tội đồ. Trường hợp Phan Thanh Hưng vì sao đá từ đầu? Đó là do chúng tôi đá với đội hình 4-3-3, thiên về tấn công nên tôi chưa thể đưa Minh Châu vào từ đầu. Tôi không cho đó là mạo hiểm hay sai lầm gì hết, bởi lối chơi của đội VN trước sau như một. Chúng tôi không đánh giá thấp Malaysia nhưng tuyển VN cần phải có bàn thắng nên phải tấn công để gây sức ép từ đầu. Nhưng một khi không giải quyết được bàn thắng thì chúng tôi phải điều chỉnh, đó là chuyện bình thường trong bóng đá. Hơn nữa khi tấn công mà không ghi được bàn thắng rất dễ bị áp lực ngược lại và phạm sai sót. Tôi nghĩ thắng lại Malaysia trên sân Mỹ Đình là có thể, nhưng thắng 2 bàn cách biệt quả là không dễ dàng. Nhưng giờ đây chúng tôi không còn con đường nào khác là phải thắng trên 2 bàn cách biệt. Tôi hy vọng với sự trở lại của Trọng Hoàng, Tài Em hay Việt Cường, tuyển VN sẽ tìm lại chính mình”.

Trong khi đó, HLV Rajagopal nhận xét: “Dù thắng tuyển VN nhưng tôi luôn cho rằng VN là đội bóng tốt. Họ không gặp may, không tận dụng được các cơ hội. Như tôi đã nói trong cuộc họp báo, tôi đánh giá cao hàng tiền vệ đội VN nên tập trung khóa chặt khu vực trung tuyến. May mắn cho Malaysia là tuyển VN hôm nay chơi không thật thanh thoát nên sau hiệp đầu, tôi đã có vài điều chỉnh, nhất là khai thác sự dâng cao của hậu vệ trái đội VN nhưng lại chơi không thật an toàn. Tôi nghĩ trận lượt về sẽ không dễ cho Malaysia chơi tốt như lượt đi. Nhưng dù sao tôi cũng tin tưởng chúng tôi sẽ thi đấu với tinh thần tốt như hôm nay. Tôi hy vọng Malaysia sẽ tiếp tục đứng vững ở trận lượt về”.

Quang Tuyến (ghi)

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.