Ban kỷ luật xử lý sự cố trên sân Pleiku: Chỉ phạt nhẹ

04/03/2010 09:52 GMT+7

Cuối cùng thì án phạt trận cầu nóng nhất vòng 3 V-League: HA.GL - B.BD cũng đã được tuyên. Nhưng xem ra, Ban kỷ luật VFF xử lý mà cũng như... không.

Sân Pleiku bị xử phạt 15 triệu đồng từ tình huống cụ thể này: Chí Công (4. BD) nằm sân sau khi bị vật lạ ném vào đầu - Ảnh: B.Dương

Cuối cùng thì án phạt trận cầu nóng nhất vòng 3 V-League: HA.GL - B.BD cũng đã được tuyên. Nhưng xem ra, Ban kỷ luật VFF xử lý mà cũng như... không.

Bất chấp phản ứng bức xúc và sự đòi hỏi phải có hình thức kỷ luật thích đáng từ phía dư luận, sự cố trên sân Pleiku (tại vòng 3) đã bị “lái” đi theo hướng giảm nhẹ. Hôm qua (3.3), sau cuộc họp kéo dài gần 4 giờ đồng hồ, Ban kỷ luật chỉ phạt hành chính và cảnh cáo BTC sân. Trong khi đó, hàng loạt cầu thủ liên quan khác đều không phải nhận bất kỳ một hình thức kỷ luật nào khác.

Cách xử lý của Ban kỷ luật có thể nói đã gây cú “sốc” với dư luận. Bởi nó trái hoàn toàn với phát biểu “sẽ xử nghiêm khắc” của chính ông Nguyễn Hải Hường (Trưởng ban Kỷ luật) trước khi công bố quyết định chỉ 2 ngày. Theo quyết định chính thức này, chỉ có BTC sân Pleiku bị phạt hành chính 15 triệu đồng và cảnh cáo do đã để một số CĐV trên khán đài B ném chai lọ, vật cứng xuống sân.

Trao đổi cùng TNTT&GT, ông Hường cho rằng: “Việc để xảy ra tình trạng khán giả ném đồ vật là sai phạm nhưng chưa nghiêm trọng. Do đó, Ban kỷ luật quyết định phạt ở mức nhẹ nhất theo khung của điều 64, mục 3. Ban kỷ luật mong rằng BTC sân Pleiku nói riêng và các BTC sân nói chung sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức trận đấu tốt hơn”.

Tuy nhiên, cách lý giải này của ông Hường sẽ khó thuyết phục dư luận. Bởi ai cũng thấy trên sân Pleiku chiều Chủ nhật vừa rồi, BTC sân đã gần như bất lực hoàn toàn trước cơn giận dữ của các CĐV nhà. Thêm vào đó, đây lại là vụ việc nổi cộm nhất kể từ đầu mùa giải 2010. Nên lẽ ra, Ban kỷ luật phải xử nặng để làm gương.

Cũng liên quan đến sự cố trên sân Pleiku, ba cầu thủ đã nhận thẻ đỏ là Evaldo (HA.GL) và Hữu Thắng, Hoàng Vương (B.BD) cũng không phải nhận thêm bất kỳ hình thức kỷ luật tăng nặng nào. Như thế, có nghĩa là các cầu thủ này sẽ chỉ phải nghỉ thi đấu 1 trận (theo quy định) và sẽ trở lại từ lượt đấu thứ 5. Gây tranh cãi nhất là trường hợp của Hoàng Vương. Cú vào bóng thô bạo của cầu thủ này đã được truyền hình ghi lại rất rõ ràng. Chính ông Hường khi phát biểu trước báo giới cũng thừa nhận “anh cố tình triệt hạ đối phương”.

Điều kỳ cục là trong quá trình xem xét xử lý vụ việc, trọng tài Hoàng Anh Tuấn lại đưa ra ý kiến trái ngược để “bảo vệ” cầu thủ này. Kết quả là Ban kỷ luật sau khi trao đổi đã nhất trí không áp dụng hình phạt tăng nặng, ít nhất cho đến khi chờ xác minh. Nhưng ai cũng hiểu, chờ xác minh, nghĩa là sẽ chẳng bao giờ... có kết quả. Hành vi dùng ngón tay thối của Chí Công với khán giả bị tố cáo cũng không được xem xét vì “thiếu chứng cứ”. “Ban kỷ luật không nhận được bất cứ hồ sơ nào liên quan từ BTC giải chuyển sang nên không thể xử lý. Báo chí chỉ là một kênh thông tin. Nếu báo chí hay cá nhân nào cung cấp chứng cứ là hình ảnh, băng hình ghi lại hành động trên, chúng tôi sẵn sàng xử lý cầu thủ Chí Công. Hiện giờ, khi chưa có chứng cứ gì chúng tôi không thể xử lý được” - ông Hường nói.

Không đến mức làm ngơ cho “chìm xuồng”, nhưng án của Ban kỷ luật rõ ràng đã không thuyết phục được đông đảo dư luận quan tâm đến sự cố này. Ngay trong cuộc họp Ban thường trực sáng qua, đích thân TTK Trần Quốc Tuấn đã khẳng định sẽ “thiết quân luật” nhằm vãn hồi “sự bình yên” trên sân cỏ. Nhưng với những hành động luôn đi trái với tuyên bố thế này, thì không thể hy vọng các đội bóng “biết tự sửa mình” và càng chẳng thể hy vọng, nạn bạo lực sẽ không tiếp tục xảy ra trong các vòng đấu sắp tới.

Bình Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.