Ban tổ chức quyết “xử” Xuân Thành Sài Gòn

14/08/2013 03:05 GMT+7

Hôm qua, ban tổ chức giải V-League đã có 2 công văn, xoáy sâu vào trận thua bất thường với tỷ số 1 - 3 của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn trước Kiên Long Bank Kiên Giang ngày 10.8 ở lượt 19.

Hôm qua, ban tổ chức giải V-League đã có 2 công văn, xoáy sâu vào trận thua bất thường với tỷ số 1 - 3 của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn trước Kiên Long Bank Kiên Giang ngày 10.8 ở lượt 19. 

Ở công văn thứ nhất, ban tổ chức (BTC) đã yêu cầu Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XTSG) phải giải trình về nghi vấn tiêu cực ở trận đấu nói trên, chậm nhất là vào ngày hôm nay 14.8. Công văn cho biết: “Theo báo cáo của giám sát trận đấu, nhiều cầu thủ đã thi đấu không đúng khả năng của mình, sự phối hợp giữa các tuyến không tốt, hàng phòng ngự thiếu sự chỉ huy thống nhất, nhiều vị trí thi đấu chệch choạc, hàng tiền vệ và tiền đạo không có uy lực tấn công do thiếu các trụ cột nên chỉ còn biết chống đỡ trước các đợt tấn công của Kiên Long Bank Kiên Giang (KG). Chất lượng chuyên môn của toàn đội XTSG giảm sút rõ rệt”.

“Sau ngày diễn ra trận đấu, qua cung cấp của Ban Tư vấn đạo đức và dư luận báo chí, hiện đang dấy lên nghi vấn tiêu cực của trận đấu này vì kết quả thực tế phù hợp với kết quả dự báo từ những tin nhắn cá độ bóng đá”, công văn cũng nói rõ.  

Ban tổ chức quyết “xử” Xuân Thành Sài Gòn
XM Xuân Thành Sài Gòn (trái) đã để lại nhiều tai tiếng ở trận gặp Kiên Long Bank Kiên Giang - Ảnh: Dương Thu

Chỉ tận tay, day tận trán

Còn trong văn bản thứ hai báo cáo lãnh đạo Công ty VPF, BTC giải đã nêu: “Trước trận đấu, một thành viên Ban Tư vấn đạo đức đã nhắn tin cho Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng và Tổng giám đốc Phạm Ngọc Viễn về một tin nhắn mà ban đã nhận được: XTSG sẽ thua Kiên Giang, tổng số bàn thắng của hai bên sẽ là 4 bàn. Số điện thoại mà Ban Tư vấn đạo đức nhận được lúc 15 giờ 50 ngày 10.8 là 01255674479”.

 

Trước diễn biến xấu mà CLB XTSG mang lại gây ảnh hưởng đến V-League và hình ảnh bóng đá VN, lãnh đạo VFF, VPF đã thống nhất với BTC giải tổ chức cuộc họp vào sáng 16.8 với nhiều thành phần để đánh giá, phân tích đầy đủ các vấn đề liên quan đến thái độ thi đấu, lối chơi của CLB này. Sau đó sẽ có hướng xử lý để kịp công bố trước vòng đấu thứ 20.

BTC giải nhấn mạnh: “Dự báo của tin nhắn đã trùng với kết quả thực tế diễn ra và điều này cho thấy có thể liên quan đến hoạt động cá độ bất hợp pháp đang diễn ra ở trong và ngoài nước. Sự việc này lại xảy ra ngay sau thời điểm Ban chỉ đạo V-League yêu cầu triển khai tích cực các giải pháp chống tiêu cực ở các vòng đấu cuối của giải và công ty cùng BTC giải làm việc với các cán bộ an ninh của A83 và C45 với những đề xuất giải pháp chống tiêu cực”.

Ngoài ra, BTC giải còn “chỉ tận tay, day tận trán” một loạt những trận đấu mà theo đánh giá của BTC giải là XTSG đã thi đấu thất thường, gây phản cảm, bị nhiều nhà chuyên môn phê phán vì kết quả trận đấu không đúng với thực lực và khả năng của cầu thủ. Ví dụ trận Siêu cúp quốc gia, XTSG đã thua Đà Nẵng 0-4; trận vòng 6 V-League 2013 thua Đồng Nai 1-3, vòng 13 thua Bình Dương 0-3.

BTC giải kiến nghị với Ban chỉ đạo và VPF cần có biện pháp cứng rắn, dứt khoát đối với các hành vi, biểu hiện tiêu cực của đội bóng, cầu thủ và các thành viên khác của giải, bằng những hình thức kỷ luật tương xứng, nhằm răn đe, giáo dục những cá nhân, tập thể vi phạm để chống hiện tượng cho điểm, nhường điểm, cá độ… BTC giải đề nghị Ban chỉ đạo triệu tập cuộc họp khẩn và có chính kiến rõ ràng về vụ việc nêu trên để BTC giải có hồ sơ chuyển sang Ban Kỷ luật xử lý kịp thời.   

“Bán độ bây giờ được bao nhiêu tiền”

Trả lời Báo Thanh Niên vào cuối giờ chiều qua, HLV Trần Tiến Đại của XTSG giải thích: “Trận này, lãnh đạo CLB đã quyết định tung vào sân rất nhiều cầu thủ trẻ vì gần đây, những cựu binh đã chơi không tốt. Họ đã không giữ được phong độ ổn định do tâm lý bị ảnh hưởng bởi không biết có được gia hạn thêm hợp đồng hay không. Những cầu thủ sắp hết hợp đồng khi mùa giải kết thúc có Tấn Trường, Hải Anh, Đình Luật, Tài Em, Phước Tứ… Một số cầu thủ còn hợp đồng như Văn Sang thì lại không thể thi đấu được trong 2 trận gần đây. Chúng tôi muốn thử thách dàn trẻ ở những vòng cuối vì muốn tạo một bộ mặt mới cho CLB ở mùa giải tới. Quỹ lương hiện chỉ còn 500 triệu đồng/tháng nên phải tính toán cách làm mới”.

Chúng tôi đặt câu hỏi: “Không chỉ riêng trận đấu với KG mà một vài trận khác, luôn xuất hiện tin nhắn dự báo đúng kết quả thất bại của XTSG. Ông có thấy “lạ” về điều này?”. Ông Đại nói: “Rất nhiều trận xuất hiện tin nhắn kiểu như vậy, nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ trước trận lượt về gặp Đồng Nai, có tin nhắn là XTSG sẽ thua 0-2 hoặc 0-3 nhưng cuối cùng XTSG hòa 0-0”. “XTSG có dám cam kết với VPF và cơ quan công an là không nhường điểm, không chỉ đạo bán độ và cầu thủ không tiêu cực?”. “Bán độ bây giờ được bao nhiêu tiền mà cầu thủ dám bán độ. Chúng tôi sẽ trả lời BTC giải là không tiêu cực”.

Đề nghị trừ điểm

Đó là ý kiến thống nhất chung của Ban Tư vấn đạo đức trong văn bản gửi Hội đồng quản trị VPF, Ban Tổng giám đốc và BTC giải V-League 2013 vào hôm qua. Ban Tư vấn đạo đức đã nêu ra các lý do: 1/ Về chuyên môn, đây là trận mà CLB XTSG cố ý đá dưới sức khi cất đến 7 vị trí chủ chốt và chơi không có sự tập trung, đặc biệt 20 phút cuối trận gần như buông xuôi thế trận để “tự thua” thêm 2 bàn sau khi đã có kết quả hòa 1-1 trước đó. Cụ thể hàng phòng ngự XTSG trước đó còn chơi cầm chừng đã bất ngờ rất “cởi mở”, thậm chí “mở toang” khung thành (phút 70, 80 trung vệ Trương Đình Luật dày dạn kinh nghiệm để cho tiền đạo Suleiman dễ dàng vượt qua ghi bàn). Ngay HLV Lai Hồng Vân của KG phát biểu trong cuộc họp báo sau trận đấu cũng bày tỏ sự bất ngờ về chiến thắng này khi đội khách không sắp nhiều trụ cột thi đấu và phạm nhiều sai sót trong phòng ngự. 2/Trước trận đấu đã có tin nhắn gửi đến thông báo trận này XTSG sẽ thua và tổng bàn thắng từ 4 bàn (1-3 hoặc 0-4). Đây không phải lần đầu Ban Tư vấn đạo đức nhận được tin nhắn mà kết quả trùng hợp bất thường như vậy. Trận này cũng như trận Siêu cúp mà Ban Tư vấn đạo đức đã cảnh báo trước đó đều nằm trong “quỹ đạo” của CLB XTSG, 3/ Trên VTC, các bình luận viên và chuyên gia bóng đá khi làm trực tiếp trận đấu này đã phản ứng rất gay gắt thái độ thi đấu của XTSG đã làm xấu bóng đá Việt Nam và đây không phải là lần đầu CLB này có cách thi đấu kỳ lạ như vậy.

Ban Tư vấn đạo đức kiến nghị với VPF và BTC giải: Cần xử lý nghiêm khắc hiện tượng chơi bóng thiếu tích cực, có chủ đích, buông bỏ trận đấu, cho dù vì bất kỳ động cơ gì. Đây cũng là một biểu hiện của sự dàn xếp tỷ số có ý đồ từ trước, là hình ảnh rất xấu của bóng đá chuyên nghiệp. Đặc biệt là với một CLB như XTSG, việc này diễn ra không chỉ một lần mà có tính hệ thống, từ đầu mùa giải 2013 đến nay. Cần mạnh tay xử lý bằng hình thức trừ điểm CLB XTSG. Động thái này sẽ cảnh tỉnh các CLB khác có ý định nhường điểm, cứu vớt các CLB đang ở vòng nguy hiểm vào thời điểm cuối của mùa giải.

X.Anh

Lan Phương

>> Vòng 18 V-League 2013: Cơ hội để Hà Nội T&T lên đỉnh
>> Mổ xẻ V-League
>> BTC V-League sẽ đối chất với CLB Thanh Hóa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.